Giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng nhờ làn sóng dịch chuyển đầu tư

Nhà đất 15/10/2019 06:00

Theo ghi nhận của JLL, giá thuê đất khu công nghiệp trong quý III/2019, trung bình đạt 95 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng nhờ làn sóng dịch chuyển đầu tư - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

JLL - Công ty tư vấn, nghiên cứu thị trường bất động sản vừa công bố báo cáo tiềm năng của thị trường bất động sản khu công nghiệp miền Bắc. 

Theo báo cáo của JLL, với dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ bộ vào khu vực miền Bắc ngày càng tăng trong thập kỷ qua, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên và Quảng Ninh cũng nhanh chóng trở thành tâm điểm đầu tư bên cạnh Hà Nội. 

Đến quý III/2019, tỷ lệ lấp đầy trung bình ghi nhận ở tất cả các khu công nghiệp hoạt động tại năm thành phố/tỉnh năng động nhất Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ trên đạt 69%, tăng 200 điểm phần trăm so với quý I/2019. Tỷ lệ cao nhất thuộc về Hà Nội và Hưng Yên.

Đến cuối quý III/2019, tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê vẫn ở mức 9.371ha. Bắc Ninh và Hải Phòng - hai thị trường công nghiệp hàng đầu vẫn có đủ đất trống để chào đón các nhà đầu tư. Hơn nữa, nguồn cung mới đến từ các dự án mới tại vị trí thuận lợi và các giai đoạn mở rộng của các khu công nghiệp hiện hữu cũng cung cấp thêm cho nhà đầu tư các chọn lựa khác, giúp hai tỉnh này tiểp tục là khu vực được quan tâm nhất tại miền Bắc Việt Nam.

Giá thuê đất trung bình trong quý III/2019 đạt 95 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hà Nội là trung tâm kinh tế do đó có giá cao nhất. Tiếp đến, Bắc Ninh và Hải Phòng cũng có mức giá thuê dẫn đầu thị trường nhờ nền tảng công nghiệp mạnh và danh mục khách thuê hiện hữu lớn. Đây cũng là hai tỉnh có vị trí chiến lược và hệ thống hạ tầng đồng bộ được thiết lập tốt. Trong khi đó, Hải Dương và Hưng Yên có mức giá vừa phải. 

Giá thuê nhà máy trung bình hàng tháng tại khu vực miền Bắc dao động từ 4-5 USD trên m2/tháng, không có thay đổi so với quý I/2019.

Theo đánh giá của JLL, nguyên nhân chính đẩy tỷ lệ lấp đầy ở các khu công nghiệp thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ gia tăng đến từ nhu cầu của các nhà sản xuất muốn rời khỏi Trung Quốc. Đây là những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài và cả những doanh nghiệp có nhu cầu đa dạng hóa danh mục sản xuất, muốn sở hữu vị trí chiến lược, hệ thống hạ tầng đông bộ. 

"Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đang là điểm đến hấp dẫn với các đặc điểm phù hợp cho các doanh nghiệp này để thiết lập hoặc mở rộng mạng lưới hoạt động sản xuất", JLL nhận định.

Cũng theo JLL, sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất tại Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đã và đang mang lại tiềm năng phát triển lớn cho các lĩnh vực bất động sản khác. Điều này đã được minh chứng bằng dòng vốn đầu tư mạnh mẽ đang đổ vào thị trường bất động sản ở các tỉnh phía Bắc gần đây.

Thống kê của BCI Châu Á cho thấy, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh và Hưng Yên là những địa phương hàng đầu về số lượng dự án bất động sản, chỉ sau Hà Nội. Ngoài Quảng Ninh nổi tiếng với khu kinh tế Vân Đồn và Vịnh Hạ Long, ba địa phương còn lại luôn dẫn đầu khu vực phía Bắc về các dự án phát triển công nghiệp.

Thị trường Bắc Ninh, Hải Phòng được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các dự án dân cư đang được phát triển để tận dụng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng từ số lượng người di cư và người nước ngoài đến làm việc. 

Khác với Bắc Ninh và Hải Phòng, nơi tập trung nhiều dự án nhất ở trung tâm thành phố, hầu hết các dự án ở Hưng Yên đều nằm dọc theo ranh giới với Hà Nội, để hưởng lợi từ nhu cầu của Thủ đô. Trong khi đó, thị trường bất động sản Quảng Ninh đã luôn “rất nóng” với nhiều dự án tập trung vào các tài sản nghỉ dưỡng và du lịch.

Theo số liệu của JLL, trong vòng 12 tháng tới, chỉ có khoảng 615ha đất công nghiệp cho thuê được lên kế hoạch đưa vào thị trường. Trong khi đó, giá đất được dự kiến sẽ liên tục tăng trưởng đến cuối năm 2019 do nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà đầu tư.

"Các nhà đầu tư mới - phần lớn từ châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc sẽ vẫn quan tâm đến việc đầu tư sở hữu tài sản công nghiệp Việt Nam do làn sóng các nhà sản xuất rời khỏi Trung Quốc vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt, dòng vốn FDI sẽ tiếp tục đổ vào Việt Nam, đặc biệt là về năm thành phố công nghiệp trọng điểm của miền Bắc", JLL dự báo.

Theo báo cáo của Vụ Quản lý khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước tính trong 9 tháng năm 2019, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam đã thu hút được 397 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký đạt 10,1 tỷ USD. Lũy kế nâng tổng số dự án vốn đầu tư nước ngoài lên 8.970 dự án với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 187,4 tỷ USD. 

 

Phát triển đô thị thông minh cần giải pháp đồng bộ

Các đô thị hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức sống còn. Phát triển “thông minh hơn” là xu hướng được nhiều thành phố trên thế giới lựa chọn.

TIN MỚI NHẤT