Chủ dự án đem thế chấp sổ đỏ nhà đất đã bán: 'Phải khởi tố hình sự mới giải quyết được gốc vấn đề'

Nhà đất 28/09/2019 06:00

Đó là quan điểm của luật sư Nguyễn Trường Thành - Trưởng văn phòng Luật sư Vạn Lý, sau khi Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ có ý kiến rằng không thể can thiệp việc chủ đầu tư dự án khu dân cư đem nhà đất đã bán cho dân đi thế chấp ngân hàng, sau đó bán đấu giá khoản nợ hàng trăm tỉ này.

Chủ dự án đem thế chấp sổ đỏ nhà đất đã bán: 'Phải khởi tố hình sự mới giải quyết được gốc vấn đề' - Ảnh 1
Khu đô thị mới Hưng Phú - nơi có hàng trăm hộ dân đang thấp thỏm lo nhà đất của họ bị phát mãi vì chủ dự án đã đem sổ đỏ thế chấp ngân hàng từ nhiều năm qua chưa được giải quyết - Ảnh: Hùng Long

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ vừa có ý kiến kết luận xử lý đơn đề nghị của tập thể hộ dân mua nhà đất trong khu đô thị mới Hưng Phú (lô số 49, P.Hưng Thạnh, Q.Cái Răng) về nội dung yêu cầu tạm dừng đấu giá khoản nợ của Công ty CP Đầu tư xây dựng số 8 (Công ty 8) và Ngân hàng NN-PT-NT chi nhánh trung tâm Sài Gòn, để thảo luận chi tiết về phương án bán đấu giá khoản nợ.

Theo văn bản, UBND TP.Cần Thơ rất chia sẻ đối với khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện văn bản chuyển nhượng, hợp đồng mua bán nhà ở. Nhưng do vụ việc liên quan thuộc lĩnh vực giao dịch dân sự không thuộc lĩnh vực hành chính cho nên Chủ tịch UBND TP không thể thực hiện được nội dung đề nghị của các hộ dân. Liên quan đến vụ việc này UBND TP ghi nhận và theo thẩm quyền, theo quy định của pháp luật để chỉ đạo cho cơ quan chức năng nắm tình hình, thông tin ý kiến, nguyện vọng của người dân đến Công ty 8.

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đề nghị người dân liên hệ Công ty 8 và ngân hàng để được xem xét giải quyết hoặc đưa thông tin cụ thể về việc bán đấu giá khoản nợ của công ty. Trong trường hợp cần thiết và điều kiện cho phép, người dân có thể liên hệ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước hoặc nhờ luật sư tư vấn để thực hiện thủ tục bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Như vậy, những hộ mua nhà đất ở dự án khu đô thị mới Hưng Phú (TP.Cần Thơ quy hoạch, chấp thuận chủ trương cho Công ty 8 làm chủ đầu tư triển khai dự án quy mô 43,44ha) đã bị Công ty 8 đem sổ đỏ thế chấp cho ngân hàng, thấp thỏm lo nhà đất bị phát mãi, bức xúc gõ cửa các cơ quan chức năng từ nhiều năm qua, giờ đã chính thức bị đẩy vào vòng kiện tụng.

Luật sư Nguyễn Trường Thành, Trưởng văn phòng Luật sư Vạn Lý, cho rằng: “Kết luận của Chủ tịch UBND TP sẽ tạo ra hàng trăm vụ kiện dân sự. Nếu kết luận này có sau kết luận của công an thì chuẩn”.

Chủ dự án đem thế chấp sổ đỏ nhà đất đã bán: 'Phải khởi tố hình sự mới giải quyết được gốc vấn đề' - Ảnh 2

Phía Công ty 8 và nhiều người dân đối thoại, nhưng không giải quyết được vấn đề - Ảnh: Thanh Nguyên

Theo luật sư Trường Thành, vụ này phải khởi tố hình sự mới giải quyết được gốc vấn đề. Việc đem nhà đất đã bán đi thế chấp, hoặc nhà đất đã thế chấp đem bán, là có dấu hiệu lừa đảo. Cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết đối với những vụ việc có dấu hiệu lừa đảo như thế này thuộc cơ quan Cảnh sát điều tra.

Những hộ dân đã có hợp đồng mua nhà đất của các chủ dự án khu dân cư thương mại, nếu phát hiện nhà đất của họ bị chủ dự án đem thế chấp hoặc ngân hàng phát hiện chủ dự án đem tài sản thế chấp bán thì có thể làm đơn tố giác tội phạm gửi đến cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP.Cần Thơ, nơi này có trách nhiệm xác minh xử lý tin báo tội phạm.

Cũng theo LS.Trường Thành, mặc dù trường hợp bên mua nợ cam kết thực hiện nghĩa vụ đối với dân, thay bên bán nợ, thì vấn đề có thể giải quyết bằng quan hệ dân sự như kết luận của Chủ thịch UBND TP. Nhưng thực chất đó chỉ là động thái khắc phục hậu quả sau hành vi gian dối và chỉ có thể xem là tình tiết giảm nhẹ chứ không thể thay đổi bản chất hành vi.

Cũng có thể coi là thỏa thuận chuyển giao nghĩa vụ để miễn trừ trách nhiệm hình sự nhưng miễn trừ hay không thì phải được sự chấp thuận của người bị hại. “Thực chất người dân cũng chỉ muốn quyền lợi hợp pháp của họ được bảo đảm mà thôi, cực chẳng đã phải đi tố cáo. Vụ này xử lý không đúng pháp luật tạo ra điểm nóng cho Cần Thơ và hậu quả kéo dài”, luật sư Thành, bày tỏ quan điểm.

Được biết, trước khi gửi đơn đề nghị, yêu cầu giải quyết đến Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, 2 tháng trước (22.7), hơn 50 người dân đã có mặt tại trụ sở Công ty 8 - chủ đầu tư khu đô thị mới Hưng Phú (P.Hưng Thạnh, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ), căng băng rôn để phản đối nhằm ngăn chặn việc công ty này chuẩn bị bán đấu giá khoản nợ ngân hàng hơn 225 tỉ đồng mà công ty đã thế chấp sổ đỏ nhà đất đã bán cho gần 200 hộ để vay.

Phản ứng của các hộ dân đã khiến Công ty 8 phải đối thoại với họ và kết quả các hộ không đồng ý cho Công ty 8 bán đấu giá nợ. Vì 184 giấy Chứng nhận quyền sử dụng nhà đất mà họ đã mua, nằm trong danh sách tài sản đấu giá, không có phương án giải quyết thỏa đáng.

Sau đó, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty 8 có văn bản gửi UBND TP.Cần Thơ về việc tạm dừng đấu giá nợ để có phương án cam kết bảo đảm quyền lợi của khách hàng tại đây, đồng thời chờ ý kiến của UBND TP.Cần Thơ thì mới tiếp tục lập thủ tục bán đấu giá nợ.

UBND TP.Đà Nẵng thua kiện, phải bồi thường Công ty Vipico

TAND thành phố Đà Nẵng đã tuyên hủy toàn bộ Quyết định 5443 của UBND TP. Đà Nẵng về hủy kết quả đấu giá khu đất A20 bán đảo Sơn Trà của công ty Vipico do ban hành Quyết định 5443 trái quy định pháp luật. Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng phải bồi thường thiệt hại cho công ty Vipico.

TIN MỚI NHẤT