Bộ Xây dựng: Sẽ kiểm soát chặt việc điều chỉnh quy hoạch

Nhà đất 10/10/2019 06:00

Bộ Xây dựng cho biết sẽ kiểm soát chặt chẽ việc lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch, gắn với giảm áp lực dân số nội đô, phù hợp với hạ tầng xung quanh và được sự đồng thuận của người dân.

Kiểm soát chặt chẽ quy hoạch

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo về kết quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, 3 ,4 ,5 ,7 Quốc hội khóa XIV.

Trong đó, với nhóm nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ việc lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch, gắn với giảm áp lực dân số nội đô, phù hợp với hệ thống hạ tầng, công trình văn hóa, giáo dục, y tế, phúc lợi xã hội, cảnh quan đô thị, bảo đảm công khai, minh bạch, đồng bộ và được sự đồng thuận của người dân.

Đơn cử như, Bộ Xây dựng đã và đang thực hiện các giải pháp cụ thể khác như: thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện pháp luật về quy hoạch, nhà ở và bất động sản để chấn chỉnh, hướng dẫn các địa phương thực hiện (trong 9 tháng đầu năm 2019, Bộ đã tổ chức 17 đoàn kiểm tra gồm 12 đoàn kiểm tra về quy hoạch, 05 đoàn kiểm tra về quản lý nhà và thị trường bất động sản. Qua kiểm tra đều phát hiện các tồn tại, bất cập và có văn bản tổng hợp, thông báo về các địa phương để chỉ đạo xử lý, khắc phục). Chỉ đạo các đơn vị của Bộ nâng cao chất lượng lập, thẩm định các quy hoạch do Bộ đảm nhận theo quy định.

Bộ Xây dựng: Sẽ kiểm soát chặt việc điều chỉnh quy hoạch - Ảnh 1

Bộ Xây dựng sẽ siết chặt quản lý các vấn đề quy hoạch. 

Bên cạnh đó, với nhóm nhiệm vụ Kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng chậm hoặc không triển khai quy hoạch, sai phạm trong điều chỉnh quy hoạch cục bộ và quy hoạch chi tiết”.

Trong dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 83/2019/QH14, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ giao Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Thực hiện rà soát, phân loại, đánh giá các quy hoạch bị điều chỉnh sai quy định, đề xuất các giải pháp khắc phục và báo cáo về Bộ Xây dựng để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện phê duyệt các dự án, cấp phép xây dựng công trình cao tầng trong nội đô theo thẩm quyền, theo quy hoạch và kế hoạch xây dựng nhà cao tầng trong tổng thể khu vực nội đô được phê duyệt, bảo đảm đầu tư đầy đủ, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ cho dự án và khu vực xung quanh.

Sau khi Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 83/2019/QH14 được phê duyệt, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để thực hiện nhiệm vụ này, đồng thời tăng cường hoạt động thanh tra việc quy hoạch, thực hiện quy hoạch đô thị, quy hoạch chuyên ngành xây dựng và hoạt động xây dựng trong các khu đô thị mới, chung cư cao tầng theo chức năng được giao.

Công khai quy hoạch

Trong báo cáo này, Bộ Xây dựng cho biết, sẽ hoàn thành việc lập cổng thông tin điện tử quốc gia về quy hoạch trong năm 2019.

Cụ thể, Bộ Xây dựng đã hoàn thành việc xây dựng Cổng thông tin quy hoạch xây dựng quốc gia tại địa chỉ website: quyhoach.xaydung.gov.vn.

Trong đó, Bộ Xây dựng đã ban hành công văn số 1754/BXD-QHKT ngày 29/7/2019 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc, cơ quan chuyên môn đăng tải các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết thuộc thẩm quyền phê duyệt cấp tỉnh, huyện quy định tại Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị (theo mẫu) lên Cổng thông tin quy hoạch xây dựng quốc gia.

Theo yêu cầu của các địa phương, Bộ Xây dựng đã cấp 42 tài khoản truy cập hệ thống cho các Ban Quản lý, các Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân cấp huyện tại 21 địa phương để cập nhật, đăng tải thông tin hồ sơ quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng lên cổng thông tin điện tử; các địa phương đã hoàn thành đăng tải công khai 146 đồ án quy hoạch và nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt.

Bộ Xây dựng: Sẽ kiểm soát chặt việc điều chỉnh quy hoạch - Ảnh 2

Công khai quy hoạch trên cổng thông tin điện tử quốc gia. 

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đang tập trung nâng cao chất lượng quy hoạch, gắn kết giữa các cấp độ quy hoạch đô thị, giữa quy hoạch đô thị với các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hạ tầng. Trong đó, hoàn thiện, trình và được Chính phủ phê duyệt Nghị định số 72/2019/NĐ-CP ngày 30/8/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị và Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015 quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng, quy định chặt chẽ hơn trong việc kiểm soát các khâu của quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng; thắt chặt hơn các điều kiện điều chỉnh quy hoạch và trình tự thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch.

Đề xuất “khai tử” ngành nghề quản lý vận hành nhà chung cư

VCCI kiến nghị xem xét để bãi bỏ ngành kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư ra khỏi danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh.

TIN MỚI NHẤT