Hướng dẫn cách làm món canh bóng cuộn ngũ sắc thơm ngon cho ngày Tết

Món ngon mỗi ngày 14/02/2024 12:00

Mâm cỗ ngày Tết sẽ đủ đầy, may mắn hơn khi có món canh bóng cuộn ngũ sắc.

Canh bóng cuộn ngũ sắc không chỉ là một món ăn ngon miệng mà còn chứa đựng biết bao ý nghĩa sâu sắc trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Đây cũng là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người Hà Nội.

Điều đầu tiên cần nói đến chính là sự tượng trưng của ngũ sắc trong món canh này. Theo quan niệm phương Đông, ngũ hành bao gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, và Thổ được biểu hiện qua năm màu vàng, xanh, trắng, đỏ và đen tương ứng. Việc kết hợp các màu sắc này trong một món ăn không chỉ để tạo ra sự ăn hấp dẫn về mặt thị giác mà còn để cầu chúc sự cân bằng, hài hòa và thịnh vượng trong năm mới.

Món canh bóng cuộn ngũ sắc thường được làm từ bóng heo, hay còn gọi là da heo, đã được làm sạch và chế biến cẩn thận. Bóng heo sau khi được cuộn tròn sẽ được nấu cùng với nước dùng giàu hương vị. Các loại rau củ như cà rốt, hành lá, rau mùi, nấm hương và trứng sẽ được thái nhỏ và cuốn bên trong từng lát bóng heo, không chỉ tạo nên vẻ ngoài bắt mắt với đủ màu sắc mà còn góp phần tạo ra hương vị phong phú cho món canh.

Hướng dẫn cách làm món canh bóng cuộn ngũ sắc thơm ngon cho ngày Tết - Ảnh 1
Ảnh: Vũ Thu Hương

Trong văn hóa ẩm thực Việt Nam, mỗi loại thực phẩm đều mang một thông điệp riêng biệt. Cà rốt với màu cam tươi tượng trưng cho sự may mắn, hành lá xanh tượng trưng cho sức khỏe, rau mùi xanh thẳm mang ý nghĩa của sự giàu có, nấm hương với sắc nâu đậm đà gợi lên sự ấm no, còn trứng với màu vàng của lòng đỏ thể hiện cho sự sung túc và thịnh vượng. Mỗi nguyên liệu khi kết hợp lại không những tạo nên một tác phẩm nghệ thuật mà còn hòa quyện vào nhau như lời cầu nguyện cho một năm mới đầy đủ và viên mãn.

Ngoài ra, việc chuẩn bị và thưởng thức món canh bóng cuộn ngũ sắc trong dịp Tết còn là cách để mỗi thành viên trong gia đình cùng nhau chia sẻ những khoảnh khắc quý giá, gìn giữ và truyền bá văn hóa ẩm thực Việt Nam. Nói cách khác, món canh không chỉ đơn thuần là một bữa ăn mà còn là một phần của nghi thức tạo nên không khí ấm cúng, gắn kết tình thân trong những ngày Tết.

Canh bóng cuộn ngũ sắc cũng thể hiện trình độ tinh tế trong nghệ thuật ẩm thực Việt Nam. Quá trình chuẩn bị món ăn đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ, từ việc lựa chọn nguyên liệu cho đến cách cuộn bóng và trình bày món ăn. Điều này không chỉ phản ánh truyền thống tôn vinh sự cần mẫn và tài nghệ trong bếp núc của người Việt mà còn là cách thể hiện lòng hiếu khách và sự tôn trọng đối với những người được mời thưởng thức món ăn này.

Tóm lại, món canh bóng cuộn ngũ sắc không chỉ là một phần của bữa cơm ngày Tết mà còn là sự hòa quyện của văn hóa, truyền thống và tình cảm gia đình. Mỗi bữa ăn cùng nhau, nơi mà người ta không chỉ "ăn" mà còn "nếm" trọn vị ngọt ngào của cuộc sống, "thưởng thức" trọn vẹn hương vị của hạnh phúc và "tiếp năng lượng" để bắt đầu một năm mới tràn đầy hy vọng và thành công.

Hướng dẫn nấu canh bóng cuộn ngũ sắc

Nguyên liệu cần thiết làm canh bóng cuộn ngũ sắc

- 100g bóng bì lợn (chọn miếng vuông vức, tươi mới), 1.5l nước luộc gà, 100g giò sống, 20g tôm nõn khô, 2 quả trứng gà.

- 1 cây súp lơ xanh - 1 cây súp lơ xanh loại nhỏ, cà rốt - đậu Hà Lan - ngô bao tử mỗi loại 50g, 15 cái nấm hương, 20g hạt sen, 10g mộc nhĩ, 20g đậu que, 10g thịt gấc.

- Gừng, rượu trắng, bột canh, hạt tiêu, rau mùi ta, nước mắm.

Cách thực hiện canh bóng cuộn ngũ sắc

Bước 1: Sơ chế

- Mang bóng bì ngâm trong nước vo gạo đến khi mềm rồi rửa sạch. Bạn có thể ngâm nước thường, tuy nhiên nước gạo sẽ giúp bóng mềm, nở nhanh hơn. Sau đó, lại bóp bóng bì với rượu trắng và gừng đập dập để loại bỏ mùi hôi. Làm như vậy không những giúp bóng bì thơm và còn có màu đẹp hơn khi nấu canh. Xả lại với nước nhiều lần và vắt khô.

Hướng dẫn cách làm món canh bóng cuộn ngũ sắc thơm ngon cho ngày Tết - Ảnh 2
Ảnh: Vũ Thu Hương

- Súp lơ xanh và trắng mang rửa sạch dưới vòi nước. Chẻ dọc thân rồi cắt thành các miếng nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Nếu bạn muốn bát canh trông đẹp hơn, có thể tỉa hoa cà rốt, còn lại một ít mang bào nhỏ, để riêng.

- Đậu Hà Lan tước vỏ, ngô bao tử nhặt bỏ râu, cắt đôi theo chiều dọc. Rau mùi ta nhặt rễ. Tất cả mang rửa sạch, để ráo.

Hướng dẫn cách làm món canh bóng cuộn ngũ sắc thơm ngon cho ngày Tết - Ảnh 3
Ảnh: Vũ Thu Hương

- Nấm hương khô, mộc nhĩ ngâm nước ấm  và cho chút bột mì vào cho nở nhanh. Sau đó thái nhỏ mộc nhĩ.

- Tôm khô ngâm nước nóng cho nở, đậu que rửa sạch, tước sơ.

Bước 2: Chế biến

- Đầu tiên, dùng nước luộc gà bỏ thêm tôm khô vào hầm để tạo nước dùng ngon ngọt. Nêm nếm cho vừa miệng.

Hướng dẫn cách làm món canh bóng cuộn ngũ sắc thơm ngon cho ngày Tết - Ảnh 4
Ảnh: Vũ Thu Hương

- Cho chảo chống dính lên bếp, đợi chảo nóng, phết một lớp dầu ăn thật mỏng, đổ trứng đã đánh tan vào tráng một lớp mỏng.

- Lấy 1/3 lượng giò sống trộn với 10g thịt gấc để tạo mọc màu đỏ son. 

Hướng dẫn cách làm món canh bóng cuộn ngũ sắc thơm ngon cho ngày Tết - Ảnh 5
Ảnh: Vũ Thu Hương

- Bóng bì mang cắt làm 2 phần, dùng thìa lấy 1/3 giò sống phết 1 lớp lên miếng bóng, đặt trứng tráng mỏng lên, thêm 1 lớp mọc đỏ son. Cho đậu que, mộc nhĩ, cà rốt lên trên rồi cuộn chặt miếng bóng lại. Dùng chỉ buộc chặt lại. Làm tương tự với miếng bóng còn lại.

Hướng dẫn cách làm món canh bóng cuộn ngũ sắc thơm ngon cho ngày Tết - Ảnh 6
Ảnh: Vũ Thu Hương

- Chỗ giò sống còn lại nhồi vào nấm hương làm mọc. Khi nước sôi độ 7 phút, cho 2 cuộn bóng vào chõ hấp chín, bỏ ra để nguội. Để vào ngăn mát tủ lạnh. Bạn nên làm món trước đó vài tiếng để cuộn bóng chắc lại, khi thái sẽ đẹp hơn. Khi cắt, bỏ dây buộc, thái lát 1cm.

Bước 3: Nấu canh bóng

- Luộc sơ các loại rau củ. Lần lượt thả từng loại rau củ và bóng cuộn vào nồi nước dùng. Khi chín tới, vớt các loại ra để riêng. Thả viên mọc vào nồi nước dùng đang sôi, đun khoảng 2 đến 5 phút cho đến khi các viên mọc nổi lên trên mặt nước. Mọc chín cũng vớt ra bát riêng.

Hướng dẫn cách làm món canh bóng cuộn ngũ sắc thơm ngon cho ngày Tết - Ảnh 7
Ảnh: Vũ Thu Hương

- Chuẩn bị bát tô lớn, xếp bóng bì, rau củ, mọc giò nấm hương, tôm khô, rau mùi ta, rắc chút hạt tiêu cho hài hòa trong bát. Sau đó, chan nước dùng còn đang sôi trên bếp vào ngập bát. Món ăn thưởng thức khi còn nóng ấm sẽ ngon nhất.

Thành phẩm: Canh bóng bì cuộn ngũ sắc nước canh trong, vị ngọt dịu từ thịt gà và tôm khô, mùi nấm hương, gừng và tiêu đều dậy. Các loại rau củ chín tới, không bị nhừ nát, giữ được màu sắc tươi đậm, ăn ngọt giòn mà không bị sượng. Đặc biệt, bóng bì ngọt đậm đà ngậm nước dùng thơm ngọt và mọc giòn, không bở, không bã.

Chúc bạn thực hiện canh bóng bì cuộn ngũ sắc thành công!

Tết này có cách làm món thịt viên siêu ngon lại có thể dự trữ ăn dần trong nhiều ngày

Đây là cách làm món thịt viên siêu ngon mà bạn nên làm trong Tết Nguyên đán này. Món thịt viên trong bữa cơm là thông điệp thể hiện ý nghĩa "sự đoàn tụ hoàn hảo" và "hạnh phúc".

TIN MỚI NHẤT