2 món Tết siêu ngon: Tre tài lộc, sườn phú quý cho bữa tiệc đầu xuân

Món ngon mỗi ngày 14/02/2024 13:30

Đón Tết phát tài với 2 món ăn may mắn dễ làm sau đây.

Quả thực trong không khí đầm ấm của ngày Tết sum vầy, một bữa cơm ngon là điều không thể thiếu để khởi đầu may mắn cho năm mới. Để thực đơn Tết càng thêm phong phú, hãy chuẩn bị 2 món ăn may mắn, thơm ngon và dễ làm này. Các món ăn này không chỉ giúp bạn tự hào khoe tài nấu nướng với người thân mà không cần phải tốn kém đặt ngoài nhà hàng. Cùng gia đình thưởng thức những món ngon, chúng ta sẽ có một khởi đầu năm mới rực rỡ và tiết kiệm hơn.

1. Tre tài lộc

Nguyên liệu cần thiết làm món tre tài lộc

- 80g thịt ức gà, 4 quả dưa chuột chùm trơn hoặc dưa chuột Shizar; nếu dùng dưa chuột kiếm thì chỉ cần 2 quả; ngoài ra có thể tăng số lượng theo khẩu phần ăn), ngô ngọt - đậu Hà Lan - cà rốt mỗi thứ một ít,10ml rượu nấu ăn, 8ml nước tương, 10g tinh bột bắp, tiêu, dầu hào.

Cách thực hiện món tre tài lộc

Bước 1: Ức gà mang rửa sạch, thấm khô. Dùng sao cắt thành hạt lựu. Cho thịt gà vào bát, thêm rượu nấu ăn, nước tương, tiêu, dầu hào, tinh bột bắp vào. Trộn đều và ướp trong 10 phút.

Bước 2: Dưa chuột rửa sạch, cắt thành các khúc có độ dài bằng nhau. Đối với dưa chuột loại bé, chỉ cần cắt đầu và đuôi quả. Dùng dao nhọn khéo léo tách phần lõi ra và tạo thành hình chữ nhật. Sau đó, dùng thìa nhỏ múc phần lõi dưa chuột ra. Phần lõi này giữ lại để dùng sau.

2 món Tết siêu ngon: Tre tài lộc, sườn phú quý cho bữa tiệc đầu xuân - Ảnh 1

Bước 3: Đổ 1 thìa dầu ô liu vào chảo, cho ức gà đã ướp vào xào trên lửa lớn. Sau đó, cho ngô ngọt, đậu Hà Lan, cà rốt thái hạt lựu và lõi dưa chuột vào đảo đều trên lửa vừa. Tiếp đó cho khoảng 15ml nước vào, xào thêm. Nêm vào đó muối và bột thịt gà cho vừa miệng.

Bước 4: Cho thịt gà xào rau củ vào phần dưa chuột. Dùng vỏ dưa chuột tỉa thành các dải nhỏ xếp thành hình cây tre để trang trí trên đĩa.

2 món Tết siêu ngon: Tre tài lộc, sườn phú quý cho bữa tiệc đầu xuân - Ảnh 2

Ngoài thịt ức gà, bạn cũng có thể dùng thịt lợn, tôm hoặc mực (nhiều nơi không kiêng ăn mực trong năm mới nên tùy thuộc sở thích) cũng thái hạt lựu. Phần rau củ cũng có thể thay đổi sao cho đa dạng dinh dưỡng và sở thích của các thành viên trong gia đình. Ngoài cà rốt, dưa chuột, đậu Hà Lan, bạn có thể dùng mầm đá, nấm hương,...

2 món Tết siêu ngon: Tre tài lộc, sườn phú quý cho bữa tiệc đầu xuân - Ảnh 3

Tại sao dùng dưa chuột để làm món tre tài lộc?

Dùng dưa chuột làm thân tre bọc ngoài phần ức gà xào rau củ trước hết vì dưa chuột giòn mát, khi kết hợp với phần nhân bên trong ăn sẽ không bị ngấy. Ngược lại, hương vị của món ăn sẽ được cân bằng tốt hơn. Thứ hai, về phần trang trí, dưa chuột rất thích hợp để tạo hình thân tre, vừa có màu xanh tự nhiên mát mắt, vừa gợi lên sự may mắn, phát triển.

Và sau cùng, sử dụng dưa chuột vì chúng rất giàu dinh dưỡng. Dưa chuột chứa tới 96% nước, cho nên chúng rất lý tưởng để thải độc và ngăn ngừa mất nước. Dưa chuột hoạt động như một chất làm mát cho dạ dày của chúng ta. Hàm lượng nước cao trong dưa chuột còn giúp ngăn ngừa táo bón - điều mà hầu như ai cũng quan tâm trong việc ăn uống ngày Tết. Hơn nữa, ăn dưa chuột không lo béo vì lượng calo trong dưa chuột thấp, chỉ có 15,5 calo trong 100g dưa chuột. Ngoài ra, sử dụng dưa chuột cũng có tác dụng chống viêm của dưa chuột làm sáng da một cách tự nhiên và giảm sạm da.

2. Sườn phú quý

Món sườn heo này không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn mang ý nghĩa tốt đẹp, đúng như tên gọi, nó mang ý nghĩa thành công trong sự nghiệp, cuộc sống, mọi việc không ngừng thăng tiến, là món ăn vô cùng ý nghĩa trên bàn tiệc.

Nguyên liệu thực hiện món sườn phú quý

- 600g sườn heo, 10ml rượu nấu ăn, 20ml giấm balsamic, 30g đường phèn, 40ml nước tương, 50ml nước, tỏi băm và gừng băm.

Cách thực hiện món sườn phú quý

Bước 1: Sườn mua về ngâm với nước và cho ít bột mì vào bóp rửa kĩ cho sạch máu và tạp chất. Sau đó, có thể chần qua nước nóng và loại bỏ phần bọt nổi lên. 

Bước 2: Cho chút dầu ăn vào chảo, thêm đường phèn và xào để tạo màu. Bạn có thể bỏ qua bước này và đổ sườn vào trực tiếp. Tuy nhiên, dùng đường phèn làm nước màu sẽ giúp sườn có màu sắc đẹp hơn. Đến khi đường chuyển sang màu vàng, bắt đầu sủi bọt dưới đáy thì cho sườn vào đảo đều.

Bước 3: Cho tỏi, gừng, rượu nấu ăn, giấm balsamic, nước tương vào xào tiếp. Không cần thêm muối vì đã có nước tương. Nếu không dùng nước tương, bạn có thể thay thế bằng nước mắm, muối hoặc hạt nêm.

Bước 4: Cho một lượng nước thích hợp vào chảo. Sau khi nước sôi, vặn lửa nhỏ đun liu riu trong khoảng 40 phút. Cuối cùng dùng lửa lớn để nước cạn nhanh và tạo thành sốt sệt bám vào sườn. Sẽ đẹp hơn nếu như bạn rắc một chút vừng trắng rang chín lên trên sau khi trút sườn ra đĩa.

2 món Tết siêu ngon: Tre tài lộc, sườn phú quý cho bữa tiệc đầu xuân - Ảnh 42 món Tết siêu ngon: Tre tài lộc, sườn phú quý cho bữa tiệc đầu xuân - Ảnh 5

Chúc bạn thực hiện các món ngon may mắn ngày Tết thành công!

Tết này có cách làm món thịt viên siêu ngon lại có thể dự trữ ăn dần trong nhiều ngày

Đây là cách làm món thịt viên siêu ngon mà bạn nên làm trong Tết Nguyên đán này. Món thịt viên trong bữa cơm là thông điệp thể hiện ý nghĩa "sự đoàn tụ hoàn hảo" và "hạnh phúc".

TIN MỚI NHẤT