Rau củ cũng lọt danh sách gây ung thư nếu ăn theo kiểu này, nhiều người vẫn thích làm

Mẹo vặt trong bếp 03/01/2024 08:45

Kiểu ăn rau củ nhiều người thường làm, dù tiện lợi và tiết kiệm nhưng có thể vô tình sản sinh chất gây ung thư.

Đun lại rau nhiều lần có thể tạo chất gây ung thư

Nhiều người vì tiết kiệm đồ ăn nên tận dụng rau xanh còn sót lại từ ngày hôm trước để làm thức ăn cho bữa hôm sau. Tuy nhiên, việc làm này có thể khiến những loại rau củ, đặc biệt là rau lá chứa nhiều phân đạm, phốt pho và kali được sử dụng trong quá trình trồng trọt sẽ được chuyển hóa thành nitrat sau khi đun nóng lại nhiều lần. 

Rau củ cũng lọt danh sách gây ung thư nếu ăn theo kiểu này, nhiều người vẫn thích làm - Ảnh 1

Bản thân nitrat không độc nhưng chất chuyển hóa nitrit của nó sẽ tương tác với các amin trong dạ dày tạo thành chất nitrosamine gây ung thư nếu cơ thể hấp thụ thường xuyên. Một số thí nghiệm cho thấy, sau 8 giờ, nồng độ nitrit trong rau củ tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, rau còn chứa nhiều vitamin tan trong nước. Những vitamin này tương đối bền với nhiệt, tuy nhiên đun nóng nhiều lần cũng sẽ các chất dinh dưỡng hao hụt. Ví dụ, vitamin C là chất chống oxy hóa rất tốt, có thể ức chế quá trình sản xuất nitrosamine trong cơ thể. Tuy nhiên, rau lá được đun nóng nhiều lần sẽ mất nhiều vitamin C và sản sinh nhiều nitrit hơn.

3 mẹo loại bỏ chất có khả năng gây ung thư trong rau để qua đêm

Ngoài việc nấu lại nhiều lần các loại rau xanh, các loại rau để qua đêm nếu không được bảo quản và chế biến đúng cách cũng có thể tăng hàm lượng nitrat gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là một số cách loại bỏ những chất có khả năng gây ung thư trong rau:

1. Giữ rau củ tươi trong tủ lạnh

Các loại rau mới hái có hàm lượng nitrit thấp, tuy nhiên nếu không được bảo quản đúng cách, vi khuẩn hoặc enzyme khử nitrat nội sinh của rau sẽ chuyển nitrat thành nitrit, từ đó khiến hàm lượng nitrit sẽ tăng lên.

Ngược lại, nếu rau được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ thấp, enzyme khử nitrat nội sinh không thể hoạt động nên sẽ ức chế sự tích tụ nitrit. 

2. Rửa sạch với nước

Rau củ cũng lọt danh sách gây ung thư nếu ăn theo kiểu này, nhiều người vẫn thích làm - Ảnh 2

Sau khi rửa bằng nước, hàm lượng nitrat giảm đi rất nhiều bởi chúng sẽ được hòa tan trong nước từ 10% đến 15%, gián tiếp làm giảm cơ hội sản sinh ra nitrit. Nên xả rau dưới nước khoảng 10 phút thay vì ngâm trong nước vì việc ngâm sẽ vô tình khiến các chất thấm ngược lại rau.

Cùng với đó, thuốc trừ sâu và phân bón hóa học thường được để lại trên lá ngoài của những loại rau cuộn như bắp cải, xà lách... đặc biệt là những lá già, cho nên để giảm nồng độ nitrat có thể loại bỏ những lá bao ngoài để bảo vệ sức khỏe.

3. Không cắt rau quá nhỏ

Rau được cắt nhỏ thì tốc độ giải phóng nitrat càng cao do bề mặt tiếp xúc lớn. Điều này sẽ tạo môi trường lý tưởng cho nitrat dễ sinh ra chất gây ung thư nitrosamine.

Nguồn: HK01

Kiểu rã đông thịt nhiều nhà làm nhưng vừa mất dinh dưỡng lại rước thêm vi khuẩn, làm sao cho đúng?

Nếu rã đông thịt sai cách có thể khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập cũng như hao hụt dưỡng chất, hương vị trong miếng thịt

TIN MỚI NHẤT