8 món canh NGON - BỔ, mẹ bầu ăn vào tốt cho SỨC KHỎE, thai nhi THÔNG MINH

Dinh dưỡng thai kỳ 28/12/2017 04:52

Những món canh dưới đây đều ngon - bổ - mát cực tốt cho bà bầu và thai nhi. Các mẹ bầu thường xuyên ăn nhé!

Những món canh ngon, bổ cho bà bầu

Canh là món ăn ngon, bổ dưỡng không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của bà bầu. Dưới đây là các món canh ngon bổ dưỡng cho bà bầu, giúp bà bầu giảm ốm nghén, bổ sung năng lượng, kích thích vị giác và tốt cho trí não của thai nhi.

1. Canh gà hạt sen

Thịt gà là nguồn cung cấp protein dồi dào cho mẹ bầu và thai nhi còn hạt sen là bài thuốc an thai hiệu quả chữa chứng mất ngủ cho bà bầu.

8 món canh NGON - BỔ, mẹ bầu ăn vào tốt cho SỨC KHỎE, thai nhi THÔNG MINH - Ảnh 1

Nguyên liệu chuẩn bị bao gồm:

300g thịt đùi gà tươi

15g hạt sen

Cà rốt, nấm hương, hành, ngò rí (rau mùi)

Cách chế biến

– Đùi gà đem rửa sạch, mẹ bầu có thể cắt miếng hoặc để nguyên cả đùi.

– Cà rốt, nấm hương rửa sạch. Cà rốt cắt khoanh còn nấm hương đem ngâm rồi vớt ra, để ráo nước, bổ đôi.

– Hạt sen sau khi rửa tách làm đôi hoặc để nguyên, nếu để nguyên hạt, mẹ cần lấy tâm sen ra bằng cách cho một que tăm nhỏ đâm từ dưới hạt sen, tâm sen sẽ trồi ra.

– Tiếp theo, cho nước vào nồi, bắc lên bếp đun sôi rồi thả đùi gà và cà rốt, nấm hương, hạt sen vào. Nêm ra vị đầy đủ, tiếp tục đun nhỏ lửa tới khi gà chín.

– Múc ra bát, rắc hành ngò lên là mẹ đã có một món canh vô cùng bổ dưỡng.

2. Canh ngao nấu dứa

Ít mẹ bầu biết được rằng loài ngao tuy nhỏ bé nhưng lại có giá trị dinh dưỡng rất lớn, trong ngao chứa nhiều protein, lipid, canxi, carbuahydrat, sắt, phospho, vitamin A, B, PP,.. Theo các nhà khoa học, ăn ngao 2 lần/tuần sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa thừa cân, béo phìi

8 món canh NGON - BỔ, mẹ bầu ăn vào tốt cho SỨC KHỎE, thai nhi THÔNG MINH - Ảnh 2
Đối với dứa, nhiều mẹ bầu nghi ngại ăn dứa sẽ khiến tử cung bị co bóp do dứa có chứa chất bromelain. Trên thực tế, chỉ khi mẹ bầu ăn tới 7 quả dứa, hàm lượng bromelain mới đủ khả năng gây ảnh hưởng tới mẹ. Chính vì vậy, mẹ hãy yên tâm khi tẩm bổ bằng món canh ngao nấu dứa nhé.

Nguyên liệu:

500g ngao

½ quả dứa

1 quả cà chua

Hành lá, ngò rí (rau mùi)

Cách làm:

– Đem ngao ngâm với nước vo gạo cho sạch hết đất. Sau đó cho vào nồi, đổ nước ngập mặt ngao rồi đun sôi.

– Dứa gọt vỏ, thát lát mỏng. Cà chua rửa sạch, bổ múi cau.

– Đun tới khi ngao mở miệng hết thì cho dứa, cà chua vào, nêm nếm gia vị đầy đủ. Cuối cùng, cho hành ngò rồi tắt bếp.

3. Canh tôm nấu rau dền

8 món canh NGON - BỔ, mẹ bầu ăn vào tốt cho SỨC KHỎE, thai nhi THÔNG MINH - Ảnh 3

Công dụng:

Rau dền có chứa lượng lớn vitamin A và các vitamin nhóm B cần thiết cho mẹ bầu, nhất là mẹ bầu đang bị thiếu máu. Đặc biệt loại rau này có hàm lượng lysin cao hơn cả lúa, mì, đậu nành, ngô. Hàm lượng canxi của rau dền cao gấp 3 lần so với rau bina, gấp 2 lần so với sữa. Mặc dù vừa chứa lượng lớn canxi và sắt, nhưng trong rau dền không chứa axit oxalic, nên khi ăn rau dền cơ thể vẫn dễ dàng hấp thu và tiêu hóa tốt cả canxi và sắt mà không làm bà bầu bị táo bón hoặc khó tiêu.

Còn tôm lại rất giàu canxi, giải quyết nhu cầu canxi cao mà mẹ bầu và thai nhi đòi hỏi trong suốt thời kỳ mang thai.

Nguyên liệu và cách làm:

100g tôm tươi hoặc tôm khô đã bóc vỏ. Nếu dùng tôm khô ngâm nước cho mềm trước khi giã. Tôm tươi đem rửa sạch, lột vỏ rồi giã nhỏ. Cho tôm vào nồi nước nấu sôi. 1 bó rau dền đủ ăn, rửa sạch, đợi canh tôm sôi mới cho rau vào. Khi nào rau chín, nêm gia vị rồi tắt bếp. Ngoài rau dền chị em có thể thay thế bằng bầu hoặc bí cũng rất ngon.

Trên đây là 1 số món canh bổ dưỡng trong nhiều những món canh tốt cho bà bầu. Tùy theo sở thích, khẩu vị và tình hình thời tiết, mẹ bầu có thể lựa chọn cho mình một món canh ngon phù hợp để tăng khẩu bị bữa ăn.

4. Canh khoai tây hầm xương

8 món canh NGON - BỔ, mẹ bầu ăn vào tốt cho SỨC KHỎE, thai nhi THÔNG MINH - Ảnh 4

Công dụng:

Trong tiết trời se lạnh món canh khoai tây hầm xương được nhiều mẹ bầu ưa thích bởi nước canh ngọt thơm tự nhiên. Khoai tây là loại củ quả giàu protein lại có thêm 18 loại axit amin cần thiết giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Ngoài ra, hàm lượng vitamin B trong khoai tây cũng khá cao.

Nguyên liệu và cách làm:

300g xương sườn thăn, 300g khoai tây, hành lá, rau mùi. Có thể thêm cà rốt, bông cải xanh cũng rất tốt cho bà bầu. Sườn chặt miếng vừa ăn, rửa sạch. Khoai tây nạo vỏ, thái miếng con chì. Ninh sườn khoảng 10-15 phút, trong khi đó ngâm khoai tây để xả bớt nhựa khoai. Tiếp tục cho khoai vào ninh cùng. Khi sườn và khoai chín nhừ, nêm gia vị và bỏ chút hành, rùi thái nhỏ vào canh.

5. Canh thịt bò rau củ

Công dụng:

Trong số các loại thịt đỏ, thịt bò đứng đầu danh sách là nguồn thực phẩm bổ dưỡng giúp bổ sung sắt cho bà bầu. Khi mang thai, nhiều chị em gặp phải hiện tượng mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt do thiếu máu thai kỳ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của thai phụ mà còn khiến thai nhi kém phát triển. Ngoài ra, thịt bò còn chứa nhiều vitamin B6, B12, kẽm và đặc biệt là cholin giúp kích thích não bộ thai nhi phát triển. Do vậy, thực đơn thường ngày của mẹ bầu không nên thiếu thịt bò.

Nguyên liệu và cách làm:

100g thịt dẻ sườn bò, khoai tây, cà rốt 2 – 3 củ, hành mùi.

Thịt bò rửa sạch cắt khúc vừa ăn. Khoai tây, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái khúc. Cho thịt bò, khoai tây, cà rốt vào xoong, nêm nếm gia vị và chút dầu ăn đảo đều gia vị thấm đều. Đổ nước vào nồi ninh nhừ 20-25 phút. Khi nào canh sôi, chín đều thịt và khoai bắc ra cho chút hành lá và rau mùi.

6. Canh măng chua chả cá

Nguyên liệu:

200g chả cá sống

30g măng chua

Cà chua, dứa, hành ngò

Cách làm: Măng chua đem ngâm vào nước, rửa sạch và vắt khô. Cà chua bổ cau, dứa thái lát. Riêng chả cá bạn đem viên thành hình tròn nhỏ vừa ăn. Sau đó bắc nước đun sôi thả măng chua, cà chua, dứa vào nấu bùng lửa. Tiếp cho chả cá vào đun, nêm gia vị. Khi nồi canh chín, cho hành ngò vào và tắt bếp.

7. Canh bầu nấu tôm

8 món canh NGON - BỔ, mẹ bầu ăn vào tốt cho SỨC KHỎE, thai nhi THÔNG MINH - Ảnh 5

Nguyên liệu:

100gr tôm tươi hoặc một nhúm nhỏ tôm khô

Bầu 1 trái

Hành, ngò

Cách làm: Tôm đem rửa sạch, bỏ vỏ. Lấy phần thịt giã nhỏ. Bầu cắt miếng nhỏ hoặc thái rối. Phi thơm hành, cho tôm vào xào thăn lại. Nêm chút gia vị cho đậm đà. Tiếp đổ nước và nồi tôm và đun sôi lửa. Sau đó cho bầu vào nấu khoảng 1 phút, nêm gia vị, cho hành ngò vào, tắt bếp.

Trời rét đậm mẹ bầu ăn ngay những món này để thai nhi đủ ấm, mẹ không không ốm vặt nhé

Mùa đông bên cạnh việc giữ ấm cho cơ thể, các mẹ cũng cần phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Dưới đây là những loại thực phẩm tốt cho cả mẹ và bé mẹ bầu nên ăn thường xuyên trong mùa đông.

TIN MỚI NHẤT