Nguyễn Khanh tiết lộ lý do diễn lại vở kịch "Đêm Thiên Nga"

Hậu trường 08/08/2023 00:22

Lần đầu tiên, vở diễn đình đám "Đêm Thiên Nga" của sân khấu Hoàng Thái Thanh được sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM – Nguyễn Khanh và nhiều nghệ sĩ khác tái hiện lại.

"Đêm Thiên Nga" là một vở diễn nổi tiếng được NSƯT Thành Hội và nghệ sĩ Ái Như dàn dựng hơn 10 năm trước tại sân khấu Hoàng Thái Thanh. Vở diễn được chuyển thể từ tác phẩm Khúc hát thiên nga của Anton Chekhov. Câu chuyện kể về nỗi niềm, tâm trạng và cả khát khao của Pierre, Boris và nhiều nghệ sĩ khác với sân khấu, với vai diễn đến hơi thở cuối cùng.

Trong vở tái hiện lại này, vai Pierre - nghệ sĩ lừng danh với hàng trăm vai diễn trên sân khấu như Hamlet, vua Lia, Romeo… do Bảo Đăng SK đảm nhận. Còn Nguyễn Khanh thủ vai Boris nghèo khó nhưng tận tụy là người chuyên đứng sau bức màn nhung, nhắc tuồng cho những nhân vật của Pierre trở thành bất tử.

Nguyễn Khanh tiết lộ lý do diễn lại vở kịch 'Đêm Thiên Nga' - Ảnh 1
Nguyễn Khanh thủ vai Boris.

 

Nguyễn Khanh tiết lộ lý do diễn lại vở kịch 'Đêm Thiên Nga' - Ảnh 2
Bảo Đăng SK thủ vai vai Pierre.

Có lẽ đây là lần đầu, một sinh viên dám "chơi lớn" khi mang tác phẩm nổi tiếng làm đề tài báo cáo tốt nghiệp ra sân khấu Nhà hát TP.HCM để biểu diễn. Đây là một cuộc chơi mà theo Nguyễn Khanh không phải để khoe khoang mà là anh muốn đề cao giá trị tác phẩm, cũng như những hoài bão là mang dòng chính kịch, học thuật Việt lên một tầm cao mới, đúng với vị trí vốn có của nó qua bao thế hệ.

Nhận xét về học trò của mình, giáo viên chủ nhiệm Liên Kim Cúc cho biết: "Với tôi, vở diễn này rất thành công. Thứ nhất là đưa ra cảnh báo về sân khấu, nói về những người cống hiến hết mình cho nghệ thuật nhưng họ thầm lặng sau ánh đèn như người nhắc tuồng. Họ không được khán giả biết đến và công nhận. 

Thứ hai là về Nguyễn Khanh, tôi thấy em đã làm tròn vai và tạo ra được nhân vật già, sống bám vào sân khấu và muốn gắn bó với sân khấu cho đến giờ phút cuối cùng. Đây là sự nỗ lực rất lớn của em cả về khả năng diễn xuất lẫn tài chính để mang một tác phẩm tốt nghiệp ra sân khấu lớn như thế này".

Nguyễn Khanh tiết lộ lý do diễn lại vở kịch 'Đêm Thiên Nga' - Ảnh 3

Nguyễn Khanh tiết lộ lý do diễn lại vở kịch 'Đêm Thiên Nga' - Ảnh 4
Nguyễn Khanh nhận được nhiều sự hỗ trợ để hoàn thành vở kịch.

Nói về vở diễn của mình, Nguyễn Khanh tâm sự: "Thời gian chuẩn bị cho vở diễn là khoảng một tháng với sự hỗ trợ của diễn viên Bảo Đăng SK. Bên cạnh đó, hơn 20 bạn sinh viên ở các khóa khác cũng góp sức để tạo nên tác phẩm lần này. 

Lý do tôi muốn thực hiện vở diễn "Đêm Thiên Nga" như một lời cảm ơn đến những người nhắc tuồng, họ đã tạo nên thành công cho một đêm diễn. Nó cũng là hình ảnh của tôi trong những năm đầu tôi học trường sân khấu, tôi cũng từng nhắc thoại cho các anh chị khóa trước, cũng làm nhiều công việc khác nhau trong hậu đài".

Về những khó khăn khi thực hiện tác phẩm này, Nguyễn Khanh cho rằng anh luôn lấy nó để làm động lực mà cố gắng vượt qua: "Nếu nói không áp lực khi so sánh với NSƯT Thành Hội và nghệ sĩ Ái Như thì không đúng, vì thầy cô là những cây đa, cây đề trong ngành nghệ thuật. Chính vì thế so sánh là điều khập khiễng, tuy nhiên tôi luôn cố gắng để hoàn thành thật tốt dưới vai trò của một sinh viên yêu nghề".

Nguyễn Khanh tiết lộ lý do diễn lại vở kịch 'Đêm Thiên Nga' - Ảnh 5

Được biết, vở diễn "Đêm Thiên Nga" được dàn dựng bởi đạo diễn Thảo Nguyên, giáo viên hướng dẫn NSND Trần Minh Ngọc. Á hậu Quản Hân giữ vai trò dẫn dắt chương trình, cô cũng là cựu sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM và hiện là một MC thực lực khi tham gia khá nhiều chương trình uy tín của các đài truyền hình.

 

 

Nghệ sĩ Ái Như ngã chấn thương cột sống khi đang diễn và những câu chuyện xúc động phía sau

Tai nạn nghề nghiệp là điều khó tránh khỏi đối với nghệ sĩ nhưng cách ứng xử của mỗi người trong tình huống ấy lại thể hiện một đẳng cấp và sự chuyên nghiệp khác nhau.

TIN MỚI NHẤT