Vì sao phải dựng thẳng lưng ghế máy bay khi cất và hạ cánh?

Du lịch 16/08/2023 07:16

Khi máy bay chuẩn bị cất và hạ cánh, các tiếp viên hàng không đi dọc các lối đi để đảm bảo lưng ghế của mọi hành khách đều được dựng thẳng, kể cả những người đang ngủ. Vì sao vậy?

Theo điều 121 của Bộ luật Quy định Liên bang Mỹ: “Không máy bay nào được cất cánh hoặc hạ cánh máy bay trước khi lưng ghế của mỗi hành khách được dựng thẳng".

Lý do điều khoản có vẻ vô thưởng vô phạt thực chất rất đơn giản: Vì sự an toàn.

Cựu phi công Hans Mast, hiện là đại diện cho công ty du lịch Golden Rule Travel cho biết: “Ở vị trí thẳng đứng, ghế được khóa và chắc chắn nhất để chống lại mọi lực tác động có thể xảy ra”.

Vì sao phải dựng thẳng lưng ghế máy bay khi cất và hạ cánh? - Ảnh 1
Ghế cần phải được dựng thẳng lưng trong quá trình cất cánh và hạ cánh, lý do chính là để đảm bảo an toàn (Ảnh minh họa)

Khi ghế ngả ra sau, ghế không được khóa cố định và việc máy bay dừng đột ngột có thể làm ghế nghiêng về phía trước, khiến hành khách văng ra ngoài. Ngược lại, sự tăng tốc của máy bay có thể khiến ghế ngả ra sau. Dan Bubb, giáo sư tại Đại học Nevada, Las Vegas, cho biết quán tính của máy bay (inertia) có thể làm thay đổi góc lưng ghế, có thể đè bẹp đầu gối của hành khách ngồi ngay sau ghế đó.

Ông nói thêm rằng việc dựng thẳng lưng ghế cũng đảm bảo rằng lối đi thông thoáng, tạo điều kiện cho công tác sơ tán hiệu quả hơn nếu xảy ra tình huống khẩn cấp".

Đây là lý do tại sao ghế gần lối thoát hiểm chỉ ngả được ở mức độ hạn chế, thậm chí không ngả được, trong trường hợp khẩn cấp, người ngồi dễ quên hoặc không thể dựng thẳng ghế lên.

Vì sao phải dựng thẳng lưng ghế máy bay khi cất và hạ cánh? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Steve Daniel, một tiếp viên hàng không ở Montreal, cho biết nếu một chiếc ghế bị ngả ra sau, nó có thể làm chậm quá trình di chuyển của người ngồi ở ghế phía sau khi tình huống khẩn cấp xảy ra, trong khi mỗi giây đều quan trọng.

Cất cánh và hạ cánh là giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay. Theo một nghiên cứu của Airbus, trong 20 năm qua, 75% các vụ tai nạn hàng không lớn nhỏ trên thế giới xảy ra trong quá trình cất cánh, tiếp đất hoặc hạ cánh.

Nghiên cứu của Airbus lưu ý rằng việc tiếp đất và hạ cánh là những giai đoạn rất phức tạp của chuyến bay, đặt ra những thách thức đáng kể cho tổ bay do các yếu tố như điều hướng, thay đổi cấu trúc máy bay, liên lạc với kiểm soát không lưu, không phận tắc nghẽn và điều kiện thời tiết bất lợi. Khối lượng công việc với cường độ cao và khả năng xảy ra tai nạn tăng lên, sự tương tác phức tạp của các yếu tố này có thể dẫn đến tai nạn.

Ngoài việc dựng thẳng lưng ghế trong quá trình máy bay cất cánh và hạ cánh, tiếp viên hàng không cũng sẽ yêu cầu bạn đóng và khóa bàn để khay, đảm bảo rằng tất cả các túi được xếp gọn bên dưới ghế trước mặt bạn hoặc trong khoang hành lý phía trên. Tất cả vì sự an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

(Theo Aboluowang)

 

Vì sao béo phì, ngực ‘lép’ không được làm nhân viên hàng không?

Bộ Y tế đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn và việc khám sức khỏe. Trong đó quy định tiêu chuẩn sức khỏe với người lái xe hạng A1, B1…, nhân viên hàng không như lái máy bay, tiếp viên.

TIN MỚI NHẤT