Bất thường đằng sau phiên đấu giá bị hủy tại HUD4

Thị trường 24/01/2019 06:00

Không tiếp nhận 3 hồ sơ chưa đủ điều kiện vào tham gia, phiên đấu giá đột ngột dừng lại khiến nhiều người bức xúc.

Theo phản ánh của người dân, Công ty TNHH bán đấu giá tài sản Năm Châu, địa chỉ 76 Triệu Quốc Đạt, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa thông báo đấu giá tài sản quyền sử dụng đất và công trình kiến trúc trên đất, địa chỉ lô 8, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa, thuộc Công ty CP đầu tư và xây dựng HUD4 (Cty HUD4).

Thời gian mua và nộp hồ sơ bất đầu từ ngày 25/12/2018 đến hết ngày 7/1/2019, giá khởi điểm 14,5 tỷ đồng.

Trong quá trình mua và nộp hồ sơ, khách hàng không bị gây phiền hà hay cản trở. Tuy nhiên, đến ngày 8/1, Công ty đấu giá Năm Châu đột ngột ra thông báo dừng đấu giá theo yêu cầu của chủ tài sản là Cty HUD4 với lý do “có dấu hiệu cản trở việc nộp hồ sơ đấu giá".

Bất thường đằng sau phiên đấu giá bị hủy tại HUD4 - Ảnh 1

Khu nhà là tài sản đấu giá

“Từ lúc chúng tôi mua hồ sơ cho đến ngày hạn nộp cuối cùng không có bất cứ một cản trở nào. Nếu có thì bản thân chúng tôi cũng khó mà nộp được. Nguyên nhân chủ tài sản phá cuộc đấu giá này là muốn tuồn 3 bộ hồ sơ không đủ điều kiện vào để ép chúng tôi phải thương lượng, ép giá”, một khách hàng bức xúc nói.

Cũng theo khách hàng, khi hết thời gian nộp hồ sơ theo quy định, họ thấy có dấu hiệu bất thường khi Cty HUD4 ép công ty đấu giá Năm Châu phải nhận 2 hồ sơ không có chữ ký, thiếu chứng minh thư, sổ hộ khẩu và một hồ sơ nộp chậm giờ. 3 hồ sơ này được cho là hồ sơ ảo của Cty HUD4 cố tình tuồn vào để phá cuộc đấu giá. Đến khi hồ sơ không được tiếp nhận, Cty HUD4 mới cho dừng cuộc đấu giá.

“Việc Cty HUD4 chỉ dựa trên một đơn khiếu nại không có cơ sở để dừng cuộc đấu giá là quá vô lý. Tại sao không phải là tạm dừng mà lại phải dừng hẳn để làm lại quy trình lại từ đầu?”, khách hàng cho biết.

Không có cơ sở cản trở

Trao đổi với PV, ông Lê Đỗ Thắng, Phó giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng HUD4 thừa nhận có việc cho dừng cuộc đấu giá vào ngày chót.

Ông Thắng cho biết, theo quy định đến 17h ngày 7/1 là thời điểm chốt thu hồ sơ. Khoảng 17 giờ kém cùng ngày có hiện tượng cản người đến nộp hồ sơ.

Bất thường đằng sau phiên đấu giá bị hủy tại HUD4 - Ảnh 2

Thông báo dừng đấu giá tài sản khiến nhiều người dân bức xúc

Đến sáng ngày 8/1 có đơn khiếu nại của một đơn vị không nộp được hồ sơ nên Hội đồng thanh lý tài sản thuộc Cty HUD4 đã họp và thống nhất dừng đấu giá tài sản với lý do “không đảm bảo theo các quy định của pháp luật vì có dấu hiệu cản trở việc nộp hồ sơ đấu giá”.

“Đối với 3 bộ hồ sơ nói trên, 2 hồ sơ thiếu thủ tục, họ có nguyện vọng bổ sung để tham gia. Còn một bộ hồ sơ nộp vào cuối buổi, có dấu hiệu cản trở, đơn vị này cũng đã có đơn khiếu nại nên chúng tôi phải cho dừng”, ông Thắng cho biết.

Khi chúng tôi hỏi, Cty HUD4 là người trực tiếp thu hồ sơ, vậy có văn bản gì chứng minh dấu hiệu cản trở người nộp hồ sơ hay không?. Vấn đề này ông Thắng thừa nhận không có cơ sở, mà chỉ dự trên đơn khiếu nại của tổ chức, cá nhân.

Bất thường đằng sau phiên đấu giá bị hủy tại HUD4 - Ảnh 3

Ông Thắng thừa nhận thông tin cản trở chỉ dựa trên đơn khiểu nại

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc Công ty TNHH bán đấu giá tài sản Năm Châu cho biết, thực hiện hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản giữa Cty HUD4.

Cty Năm Châu đã thực hiện quy trình theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời ủy quyền và bàn giao hồ sơ đấu giá để Cty HUD4 bán cho khách hàng.

Kết thúc thời gian bán, tiếp nhận hồ sơ lúc 17h, ngày 7/1/2019, Cty Năm Châu cùng với cán bộ của Cty HUD4 lập biên bản ghi nhận kết quả bán hồ sơ của khách hàng với số lượng bán ra 11 hồ sơ, thu về 7 hồ sơ. Trong đó có 2 hồ sơ khách hàng chưa cung cấp được CMND, sổ hộ khẩu và chưa ký vào biên bản nhận hồ sơ.

Một trường hợp nộp hồ sơ quá thời gian quy định. Do đó các khách hàng yêu cầu không tiếp nhận những hồ sơ nói trên. Nhận viên của Cty HUD4 đã không tiếp nhận hồ sơ theo đúng quy định.

“Đến 8 giờ sáng ngày 8/1, chúng tôi nhận được công văn của 3 khách hàng nói trên về việc kiến nghị thu hồ sơ tham gia đấu giá của họ. Quan điểm của chúng tôi, căn cứ vào thông báo và quy chế của công ty đấu giá đã ban hành; căn cứ biên bản làm việc lúc 17h, ngày 7/1, chúng tôi không thể tiếp nhận vì chưa đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Tuy nhiên, chủ tài sản họ yêu cầu chúng tôi thông báo dừng cuộc đấu giá thì chúng tôi phải thực hiện theo”, ông Đức cho biết.

Trao đổi với PV, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico (Hà Nội) cho rằng, nếu những lý do mà chủ tài sản đưa ra không thuyết phục (không có căn cứ) để dừng cuộc đấu giá thì Cty HUD4 không được phép dừng cuộc đấu giá.

Trong trường hợp này, cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc làm rõ những thông tin phản ánh của khách hàng và báo chí đã nêu. Thậm chí, nếu vụ viêc có dấu hiệu tội phạm, cơ quan điều tra cần vào cuộc để làm rõ.

Nên nhớ phong thủy phòng ngủ rất quan trọng, trước Tết cần bài trí lại để hút tài vận, hưng thịnh và tránh bệnh tật

Năm mới nhiều gia đình tất bật dọn dẹp nhà cửa, phòng khách, phòng bếp vì đó là "bộ mặt" của gia đình nhưng quên mất rằng phòng ngủ cũng quan trọng không kém. Hơn thế nữa, việc bài trí dọn dẹp phòng ngủ cũng có liên quan đến phong thủy tài vận và sức khỏe gia đình.

TIN MỚI NHẤT