Một đoạn clip do TikToker Mẹ Cua Cốm đăng tải với nội dung quảng cáo cao ngựa trắng cho trẻ từ 6 tháng tuổi đang vấp phải làn sóng phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng.
- Diễn biết mới nhất vụ ngàn chai nước mắm bị đổ trộm ven đường: Triệu tập 2 người lên làm việc
- Lời khai bất ngờ của gã em rể trộm 96 cây vàng, bán được hơn 11,2 tỉ đồng
Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, một video do TikToker Mẹ Cua Cốm - người khá nổi tiếng trên mạng xã hội đăng tải, với nội dung quảng cáo cao ngựa bạch cho trẻ 6 tháng tuổi đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Đáng nói, TikToker này có hàng trăm nghìn lượt theo dõi, khi đăng tải nội dung liên quan đến ăn uống, sức khỏe đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, nhất là những người có con nhỏ.
Mới đây, khi quảng cáo cao ngựa bạch, nữ TikToker này khẳng định sản phẩm này có thể dùng được cho mọi đối tượng, kể cả trẻ nhỏ từ 6 tháng trở lên là bắt đầu có thể sử dụng được.
"Đối với người lớn thì 1 miếng này các bác ăn cho em trong vòng 30 ngày tức là trong vòng 1 tháng, còn với trẻ em thì mỗi 1 lần nấu cháo mình chỉ cho 1 chút xíu thôi, bằng cái hạt đậu thôi các bác là được rồi nha", người này giới thiệu.
Sau khi clip này được đăng tải lên mạng xã hội đã tạo nên làn sóng tranh cãi dữ dội, nhận về nhiều bình luận trái chiều, đặc biệt là phát ngôn: "Em bé từ 6 tháng tuổi trở lên, chỉ cần biết ăn bột, ăn cháo là có thể sử dụng được cao ngựa rồi".

Theo chia sẻ của nhiều người, việc quảng cáo như vậy là phản khoa học, không an toàn cho trẻ, nhất là các sản phẩm được đóng hoàn toàn thủ công, không có hướng dẫn sử dụng, thành phần các chất, cũng như không có thông tin kiểm định của cơ quan chức năng.
Hơn nữa, với trẻ 6 tháng tuổi, việc sử dụng cao ngựa là không nên vì hệ tiêu hóa còn non yếu, chưa thể hấp thu và đào thải các hoạt chất phức tạp, từ đó ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan nội tạng.
Sau khi nhận được ý kiến trái chiều, TikToker này đã "đính chính" rằng "có thể ăn được, chứ không khuyến khích". Sau khi đính chính, cộng đồng mạng vẫn cảm thấy không thỏa đáng.
Theo thông tin từ báo Dân Việt, PGS.TS.BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) khuyên người dân cẩn trọng. Mỗi người dân hãy là nhà tiêu dùng thông thái, lựa chọn sản phẩm an toàn cho bản thân, gia đình và nhất là trẻ nhỏ. Bởi thực tế thời gian qua, rất nhiều sản phẩm giả, kém chất lượng quảng cáo trên mạng được cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ và công khai để cộng đồng nhận biết.
Với cao ngựa bạch, bác sĩ Hưng cho biết, các trường hợp sản phẩm không có ghi thành phần dinh dưỡng, không có công bố sản phẩm, kiểm định của cơ quan chức năng thì ngay cả người lớn cũng không sử dụng, chứ chưa nói đến trẻ nhỏ.
Theo bác sĩ Hưng, trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi trở lên đã bắt đầu chuyển sang chế độ ăn dặm, khi ăn dặm cần phải bổ sung đa dạng các nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu, cũng như các vi chất khác từ các thực phẩm. Trong đó, nếu là thịt ngựa tươi có thể cho trẻ sử dụng số lượng và cách chế biến phù hợp với độ tuổi, vì chúng là cũng nguồn thực phẩm cung cấp chất đạm.

Còn với các thực phẩm bổ sung, trong đó có cao ngựa, nếu không biết thành phần cụ thể thì không cho trẻ sử dụng. Bởi trẻ dưới 1 tuổi, khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào cũng cần phải có chỉ định của bác sĩ. Nếu tự ý sử dụng các sản phẩm quảng cáo trên mạng, ví dụ như cao ngựa…, các mẹ không hề biết họ cho thêm chất gì vào khi sản xuất, hoặc hàm lượng các chất có trong sản phẩm, điều này sẽ rất quan trọng.
"Như quảng cáo trên mạng, cao ngựa cung cấp nhiều canxi cho trẻ, nhưng với trẻ muốn xác định có bị thiếu canxi, thì phải được thăm khám, xét nghiệm đầy đủ mới có đủ bằng chứng; trong trường hợp tự dung các sản phẩm có bổ sung canxi từ thực phẩm bổ sung mà không có chỉ định của bác sĩ, có thể dẫn tới quá liều canxi, gây rối loạn tiêu hóa và cả chức năng bài tiết của trẻ. Tốt nhất, khi trẻ có vấn đề gì về sức khỏe hay sự phát triển hãy đưa đi khám, từ đó bác sĩ sẽ có tư vấn cụ thể về cách bổ sung dinh dưỡng, vi chất để không gây tác dụng phụ với trẻ”, bác sĩ Hưng khuyến cáo.
PGS.TS.BS Nguyễn Trọng Hưng cũng cho biết thêm, để trẻ phát triển toàn diện cả về chiều cao, cân nặng, trí tuệ hay tinh thần thì cần một quá trình chăm sóc lâu dài, dựa trên chế độ ăn uống cân bằng, vận động hợp lý và yếu tố di truyền, sinh hoạt khoa học. Tuyệt đối, không “đi tắt đón đầu” hay “rút ngắn” bằng các sản phẩm quảng cáo thổi phồng công dụng, nhất là việc quảng cáo trên mạng xã hội.