Thừa Thiên Huế: Mưa lớn, các thủy điện tăng lưu lượng điều tiết để phòng lũ

Đời sống 18/10/2023 11:07

Tỉnh Thừa Thiên Huế tăng lưu lượng xả lũ các hồ chứa trước tình hình mưa lớn kéo dài nhằm đảm bảo an toàn cho các đập và vùng hạ du trên địa bàn.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trong đêm qua 17 và sáng sớm nay 18/10, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã có mưa to đến rất to trên diện rộng với lượng mưa từ 100-250mm, có nơi trên 300mm. Dự báo từ ngày 18 đến ngày 19/10, ở khu vực Thừa Thiên Huế tiếp tục có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm.

Thừa Thiên Huế: Mưa lớn, các thủy điện tăng lưu lượng điều tiết để phòng lũ - Ảnh 1
Trong đêm qua 17 và sáng sớm nay 18/10, tại Thừa Thiên Huế đã có mưa to đến rất to trên diện rộng.

Để đảm bảo an toàn đập và hạ du, sáng ngày 18/10, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành các lệnh điều chỉnh vận hành các hồ chứa thủy điện Hương Điền, Bình Điền và Tả Trạch.

Cụ thể: Tại hồ chứa thủy điện Hương Điền, thực hiện điều chỉnh tăng lưu lượng qua tràn và tua bin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến để duy trì lưu lượng khoảng từ 1.100-2.000 m3/s từ 6h; Tại hồ chứa thủy điện Bình Điền, thực hiện tăng lưu lượng vận hành điều tiết qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 250 - 600m3/s từ 8h; Tại hồ chứa Tả Trạch, điều chỉnh tăng lưu lượng vận hành điều tiết qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 400 - 900m3/s bắt đầu từ 10h.

Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế cũng thông tin cảnh báo trong sáng ngày 18/10 mực nước trên sông Bồ sẽ tiếp tục lên và có thể đạt báo động III là +4,5m, sông Hương có thể đạt báo động II là +2m.

Thừa Thiên Huế: Mưa lớn, các thủy điện tăng lưu lượng điều tiết để phòng lũ - Ảnh 2
Lực lượng chức năng chốt chặn tại các tuyến đường ngập sâu, nguy hiểm.

Mưa lớn từ tối 17/10 đã gây ngập cho một số địa phương tại huyện Phong Điền, Quảng Điền, TX. Hương Trà; Tại huyện A Lưới, tuyến đường Hồ Chí Minh qua xã Hương Nguyên tại Km392+100 (hướng đi tỉnh Quảng Nam) bị sạt lở nghiêm trọng làm ách tắc giao thông. Hiện lực lượng chức năng đang chốt chặn, hướng dẫn giao thông, thông báo người dân tạm thời không lưu thông qua tuyến đường này. Trước tình hình mưa lũ, trong sáng ngày 18/10, đã có 86 trường học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cho học sinh nghỉ học để phòng tránh lũ.

Sáng cùng ngày (18/10), Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Công điện về việc chủ động phòng, ngừa, ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh. Công điện yêu cầu: Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, phân công lãnh đạo xuống các địa bàn trọng điểm để trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác ứng phó tại cơ sở;

Thừa Thiên Huế: Mưa lớn, các thủy điện tăng lưu lượng điều tiết để phòng lũ - Ảnh 3
Sạt lở trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện A Lưới.

Kiên quyết tổ chức sơ tán người dân tại những nơi nguy hiểm, nhất là khu vực ven biển, cửa sông, ven phá, trên lồng bè, chòi canh nuôi thủy sản, khu dân cư có nguy cơ bị ảnh hưởng của gió mạnh, sóng lớn, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt (chú ý ưu tiên sơ tán trước các đối tượng dễ bị tổn thương, phụ nữ mang thai, người già yếu,…); Triển khai phương án ứng phó mưa lũ tại cấp xã theo phương châm 4 tại chỗ "Chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại chỗ; Phương tiện, vật tư tại chỗ; Hậu cần tại chỗ".

Chỉ đạo, kiểm tra các chủ đầu tư xây dựng công trình bảo đảm an toàn trong thiên tai, khắc phục tình trạng ngập úng đô thị khi mưa lớn; Chỉ đạo lực lượng cảnh giới tại các điểm có nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở, ngập lụt; cảnh giới, hướng dẫn phương tiện giao thông tại các ngầm, tràn khi xảy ra lũ lụt; quản lý chặt chẽ các ghe, thuyền bãi ngang ven biển, đầm phá và trên các sông; nghiêm cấm người dân đi vào rừng khi có mưa lũ;…

Bên cạnh đó, yêu cầu Sở GD&ĐT, Đại học Huế rà soát, cập nhật phương án phòng, chống thiên tai ngành giáo dục và đào tạo; chỉ đạo các trường và các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế mưa lũ tại địa phương để cho học sinh nghỉ học đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên và giáo viên khi có thiên tai xảy ra.

Các chủ đập thủy lợi, thủy điện triển khai các nội dung phương án ứng phó thiên tai và phương án ứng phó tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du các hồ chứa trên địa bàn tỉnh.../.

Miền Trung mưa lớn kéo dài, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Do mưa lớn, các khu vực miền Trung đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp…

TIN MỚI NHẤT