Tảo mộ thanh minh xong, nhiều người cùng nhau ăn uống tại nơi này luôn, nhưng đó lại là điều cấm kỵ nên tránh

Đời sống 26/03/2024 07:03

Xưa kia, khi đi tảo mộ, cha ông ta chỉ mang theo hương hoa, vàng mã... khấn vái, dọn dẹp phát quang không gian quanh mộ xong thì về. Ngày nay, con cháu mang đủ thứ đi tảo mộ, xôi gà, trái cây, nước sữa... Cúng xong còn ngồi túm tụm lại ăn cùng nhau ngay cạnh mộ. Đây là điều không nên làm.

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, Tiết Thanh Minh là 1 trong 24 tiết khí được lập theo quan niệm của các quốc gia phương Đông. Tiết Thanh Minh là tiết thứ 5 trong 24 tiết khí, bắt đầu sau ngày Lập Xuân 45 ngày và sau ngày Đông Chí 105 ngày.

Tiết Thanh minh thường bắt đầu từ ngày 4 hoặc 5 tháng 4 dương lịch sau khi tiết Xuân phân kết thúc. Tiết Thanh minh kết thúc vào ngày 20 hoặc 21 tháng 4 dương lịch.

Tiết Thanh minh năm 2024 bắt đầu vào ngày 4/4 dương lịch (tức 26/2 âm lịch). Do đó, Tết Thanh minh năm 2024 chính là ngày 4/4 dương lịch.

Sự kiện này mô tả khí trời mát mẻ quang đãng. Vì vậy, người Việt Nam thường dùng ngày này để tri ân, tưởng nhớ những người thân đã mất. Đồng thời, họ cũng sắp xếp thời gian ra nghĩa trang và mang theo dụng cụ để chăm sóc mộ phần.

 

Công việc chính khi đi tảo mộ là sửa sang mộ phần cho đẹp, sạch sẽ, phát quang cỏ rậm xung quanh mộ. Sau khi dọn sạch xong thì thắp hương, cúng hoa và trái cây rồi đốt vàng mã. Sau khi làm xong các việc trên thì người nhà thành tâm khấn vái tổ tiên. Nhiều trẻ em được cha mẹ cho đi cùng để hiểu về phong tục này.

Tảo mộ thanh minh xong, nhiều người cùng nhau ăn uống tại nơi này luôn, nhưng đó lại là điều cấm kỵ nên tránh - Ảnh 1
Ảnh: Internet

Ngày nay ở nhiều nghĩa trang, ta dễ thấy cảnh nhiều gia đình cúng lễ xong thì trải đồ ăn ra ăn luôn tại đó. Hình ảnh nhiều người trải bạt ở nơi bãi đất trống trong nghĩa trang cùng ăn uống, đánh chén vui vẻ không còn là hiếm. Có nhiều đồ ăn được các gia đình mang tới như thịt gà, bánh chưng, rượu, bia... Không chỉ một vài gia đình mà rất nhiều gia đình rải rác trong không gian của mộ phần.

Nhưng thay vì cảm thấy đầm ấm, vui vẻ ở những bữa ăn này thì nhiều chuyên gia phong thủy phản bác việc này do nơi này có nhiều năng lượng xấu, có thể nhiễm khí âm vào đồ ăn, thức uống. Nếu ăn thì đó là thực phẩm không còn ngon lành nữa, có thể gây nên lạnh bụng.

Tảo mộ thanh minh xong, nhiều người cùng nhau ăn uống tại nơi này luôn, nhưng đó lại là điều cấm kỵ nên tránh - Ảnh 2

 Ảnh: Internet

Tốt nhất là nên về nhà tắm gội, tẩy uế sau khi đi ra chốn mộ phần về. Sau đó hãy dâng cỗ cúng Thanh minh tại gia, vì lúc này gia tiên mới nhận và thụ hưởng được. Cúng ngoài mộ dễ bị các vong linh lang thang cướp hết và chưa chắn người nhà đã khuất đã nhận được.

Càng không nên pha trà ở nghĩa trang rồi ngồi uống với nhau vì trà có tính năng hút ẩm và hút khí âm. Nó cũng hút mạnh các năng lượng xấu.

Người xưa đã nói, dù đói tới đâu cũng đừng ăn đồ cúng ở mộ. Vì theo quan niệm về tâm linh, người chết đi rồi vẫn còn linh hồn họ có thể nhận được đồ cúng ở dương gian. Vì ăn đồ cúng ở mộ đồng nghĩa với việc ăn chung cùng người đã mất, nghĩa là bất kính với họ. Chính vì vậy, đi đường có đói khát mấy, thấy đồ ăn cúng ở mộ bên đường cũng không nên ăn.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Đúng hôm nay, thứ 6 ngày 22/3/2024, 3 con giáp HUNG TINH CHIẾU MỆNH, gặp phải vận xui trong con đường tài lộc và công danh sự nghiệp

Xin chia buồn với 3 con giáp HUNG TINH CHIẾU MỆNH, gặp phải vận xui trong con đường tài lộc và công danh sự nghiệp vào đúng hôm nay, thứ 6 ngày 22/3/2024.

TIN MỚI NHẤT