Nếu đổi tên thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước, người dân có bắt buộc phải đi làm lại?

Đời sống 27/10/2023 14:18

Dự thảo Luật Căn cước được trình lên Quốc hội với nhiều điểm mới nổi bật, trong đó có đề xuất đổi tên thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước.

Nếu đổi tên thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước, người dân có bắt buộc phải đi làm lại? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Bộ Công an đang chủ trì soạn thảo Luật Căn cước, nhằm sửa đổi, bổ sung cho Luật Căn cước công dân (CCCD) năm 2014 đang có hiệu lực. Trong đó, có đề xuất đổi cả tên gọi thẻ CCCD thành thẻ căn cước. 

Việc thay đổi như vậy sẽ giúp thể hiện đúng bản chất của thẻ là loại giấy tờ có chứa thông tin về căn cước của người dân; giúp phân biệt người này với người khác; xác định danh tính trong thực hiện giao dịch…

Tên gọi mới của thẻ còn giúp bảo đảm tính phổ quát, tạo tiền đề cho hội nhập quốc tế, cho việc thừa nhận, công nhận giấy tờ về căn cước giữa các nước trong khu vực và trên thế giới; hạn chế phải sửa đổi, bổ sung luật khi Việt Nam ký kết thỏa thuận với các quốc gia khác để sử dụng thẻ căn cước thay cho hộ chiếu.

Theo đề xuất trên, tên thẻ CCCD sẽ được đổi thành thẻ căn cước, người dân có nhiều thắc mắc liên quan đến việc có bắt buộc đi đổi sang thẻ căn cước mới hay không?

Về vấn đề này, theo Bộ Công an, các thay đổi như đề xuất không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Tất cả thẻ CCCD đã cấp sẽ tiếp tục có giá trị sử dụng đến thời hạn ghi trên thẻ, sau đó mới đổi sang thẻ căn cước. Mọi giấy tờ liên quan đến thẻ CCCD hoặc chứng minh nhân dân đã cấp đều có giá trị pháp lý như nhau.

Vấn đề trên cũng được quy định trong Dự thảo Luật Căn cước như sau:

Thẻ CCCD đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được ghi trong thẻ, được cấp đổi sang thẻ căn cước khi công dân có yêu cầu.

Như vậy, nếu người dân đã được cấp thẻ CCCD thì được tiếp tục sử dụng, không bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước mới. Nếu người dân có nhu cầu thì sẽ được đổi sang loại thẻ mới.

Ngoài ra, chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng thì được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân, thẻ CCCD vẫn giữ nguyên giá trị sử dụng.

Thẻ CCCD quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có giá trị như thẻ căn cước được quy định tại Luật này.

Ảnh Căn cước công dân gắn chip không được ưng ý, có đi làm lại được không?

Nhiều người cảm thấy không ưng ý với ảnh chụp trong Căn cước công dân (CCCD gắn chip). Vậy trong trường hợp ảnh CCCD gắn chip không được ưng ý, người dân có đi làm lại được không?

TIN MỚI NHẤT