Miền Bắc đón không khí lạnh kèm mưa dông

Đời sống 27/10/2023 15:41

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối và đêm nay (27/10) đến ngày mai (28/10), miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh mới tràn xuống gây ra mưa rào và dông diện rộng.

Miền Bắc chấm dứt oi nóng

Những ngày qua tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng duy trì thời tiết ít mưa, ngày nắng, có nơi nắng nóng nhẹ; mức nhiệt cao nhất lên tới 33 độ, thời tiết khá oi bức như đang trong mùa hè, đặc biệt vào trưa hoặc đầu giờ chiều.

Theo chuyên gia khí tượng, thời tiết vào thu tháng 9, 10 đánh dấu sự hoạt động trở lại rõ hơn của áp cao lục địa. Quá trình này, miền Bắc ảnh hưởng rìa nam rãnh thấp thường có thời tiết oi nóng, nhiệt độ tăng lên và có thể đến ngưỡng nắng nóng. Do đó, trong một số ngày của tháng 9, 10, miền Bắc tiếp tục còn xuất hiện nắng nóng vài nơi, đặc biệt ở khu đô thị lớn. 

Miền Bắc đón không khí lạnh kèm mưa dông - Ảnh 1
Nắng hanh khô kéo dài nhiều ngày qua tại Thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên tình trạng thời tiết này tại các tỉnh miền Bắc kết thúc từ ngày mai (28/10).

Theo thông tin từ Trung tâm khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện nay một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Đến chiều tối và đêm nay (27/10) đợt không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến nước ta. 

Từ đêm 28/10, miền Bắc chuyển lạnh về đêm và sáng, vùng núi có nơi trời rét, nhiệt độ giảm 3-4 độ so với những ngày trước đó, vùng trung du, đồng bằng trời chuyển lạnh.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 28 - 29/10 khu vực miền Bắc và Bắc Trung bộ sẽ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. 

Khu vực Nghệ An và Hà Tĩnh: Khoảng chiều tối và đêm 29-30/10 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Khu vực Trung Trung Bộ: từ đêm 29/10-03/11 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Nam bộ đón đỉnh triều cường, mưa diện rộng

Những ngày qua, TPHCM và nhiều tỉnh Nam Bộ đã xuất hiện triều cường ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như đi lại của người dân.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của triều cường, các vùng trũng, thấp, ven sông, vùng ngoài đê bao khu vực ven biển phía Đông Nam bộ gây ngập úng trong khoảng thời gian sáng sớm và buổi chiều.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, trong những ngày tới TPHCM sẽ đón đợt triều cường lớn. 

Trong thời kỳ từ ngày 21/9-20/10/2023, nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ phổ biến cao hơn từ 1,0-2,0 độ C so với trung bình nhiều năm.

Từ nay đến giữa tháng 11, không khí lạnh tiếp tục có xu hướng hoạt động tăng dần về tần suất và cường độ trong thời gian tới.

Mùa đông năm nay không khí lạnh cũng hoạt động yếu hơn trung bình nhiều năm. Rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Nguyên nhân là do mùa đông năm nay chịu ảnh hưởng của El Nino, tương tự như năm 2016.

Miền Bắc đón không khí lạnh kèm mưa dông - Ảnh 2
TPHCM chuẩn bị đón đợt triều cường lớn nhất trong tháng 10.

Dự báo đỉnh triều cường đợt này có khả năng xuất hiện vào ngày 29-31/10 (tức 15-17 tháng Chín Âm lịch). Cụ thể:

Mực nước tại trạm Phú An - sông Sài Gòn vào ngày 29/10 (tức 15/9 âm lịch) dự báo sẽ đạt đỉnh 1,67m lúc 04 giờ 30 phút và 1,69m lúc 16 giờ 30 phút.

Ngày 30/10 triều cường tiếp tục duy trì ở mức cao 1,66m lúc 5 giờ 00 phút và 1,69m lúc 17 giờ 30 phút.

Đây là đợt triều cường cao trong năm, cần đề phòng ngập úng ở những vùng trũng thấp và ven sông. Ngoài ra, cơ quan khí tượng cũng dự báo, do ảnh hưởng của triều cường, các vùng trũng, thấp, ven sông, vùng ngoài đê bao khu vực ven biển phía Đông Nam Bộ có khả năng ngập úng trong khoảng thời gian sáng sớm và buổi chiều làm tăng nguy cơ xâm nhập mặn trên các sông ở khu vực phía Đông Nam Bộ.

Miền Bắc chuẩn bị đón đợt không khí lạnh mới

Dự báo, từ đêm 28/10, miền Bắc chuyển lạnh về đêm và sáng, vùng núi có nơi trời rét, nhiệt độ giảm 3-4 độ.

TIN MỚI NHẤT