Diễn biến MỚI trong vụ cưỡng bức, sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Đời sống 17/03/2024 20:00

Mở lại phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo kêu oan của mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên sau quyết định của Giám đốc thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội

Theo thông tin từ báo An Ninh Thủ Đô, trước phiên tòa này, theo kháng cáo kêu oan của bị cáo Trần Thị Hiền (SN 1975 - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019 gây chấn động dư luận) và Vì Thị Thu (SN 1982, vợ Vì Văn Toán – một trong các hung thủ sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên), Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” trong các ngày 18 và 19/5/2022.

 

Qua thời gian xét xử hai ngày, thấy có nhiều tình tiết vụ án còn mâu thuẫn, cộng với nhiều tình tiết chưa sáng tỏ, cũng như tại phiên phúc thẩm không thể làm rõ, cho nên TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định hủy một phần của bản án sơ thẩm.

 

Diễn biến MỚI trong vụ cưỡng bức, sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên - Ảnh 1
Bị cáo Trần Thị HIền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019 - Ảnh: Báo An Ninh Thủ Đô

Tòa cấp phúc thẩm quyết định hủy toàn bộ các nội dung liên quan đến bị cáo Trần Thị Hiền để điều tra, xét xử sơ thẩm lại. Trường hợp Vì Thị Thu mặc dù cũng kháng cáo kêu oan, tuy nhiên không có căn cứ để chấp nhận nên TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên mức án tại bản án sơ thẩm đối với bị cáo này.

 

Tuy nhiên, Chánh án TAND Tối cao sau đó ra kháng nghị đề nghị xét xử Giám đốc thẩm vụ án khi cho rằng không có căn cứ để hủy phần trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Trần Thị Hiền.

 

Hội đồng phẩm phán TAND Tối cao ra quyết định Giám đốc thẩm vụ án và tuyên hủy bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội, đồng thời yêu cầu xét xử phúc thẩm lại vụ án vào tháng 9/2023.

 

Thông tin thêm, cuối tháng 11-2019, TAND tỉnh Điện Biên đã xử phạt bị cáo Trần Thị Hiền 20 năm tù; Vì Thị Thu tù chung thân với tội danh "Mua bán trái phép chất ma túy". Riêng các đối tượng sát hại nữ sinh giao gà là Vì Văn Toán (chồng Thu), Bùi Văn Công đều nhận án tù chung thân; Lường Văn Hùng 20 năm tù nhưng cả 3 cùng không kháng cáo.

 

Trần Thị Hiền kêu oan trong đơn kháng cáo, nói nhóm Toán, Công đã bắt giữ, sát hại con gái của bà ta, đồng thời vu khống bị cáo này mua bán ma túy. Vì Thị Thu cũng kêu oan khi cho rằng bị ép cung nên nhận tội trong giai đoạn điều tra…

 

Dẫn tin từ VietNamNet, luật sư Giang Hồng Thanh người bào chữa cho mẹ nữ sinh giao gà, từng đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại, nhằm làm rõ thêm căn cứ chứng minh bà Trần Thị Hiền mua ma túy của Bùi Văn Công.

 

Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết, vụ án này có thể coi là “kỳ án” bởi bà Hiền bị buộc tội vì được xem là liên quan đến việc con gái Cao Mỹ Duyên bị bắt cóc và hãm hiếp, giết hại.

 

Xem lại những tài liệu buộc tội được cung cấp bởi hai kẻ hiếp, giết con gái bà Hiền và hầu hết các tài liệu đó không đáp ứng thuộc tính hợp pháp, thuộc tính khách quan của chứng cứ. Chính vì không khách quan, lời khai của các đối tượng này có nhiều điểm phi lý, mâu thuẫn.

 

Dẫn tin từ báo Pháp luật TPHCM, Theo nội dung vụ án, năm 2017, Vì Thị Thu mua 2 bánh heroin giá 90 triệu đồng/bánh về bán cho Bùi Văn Công với giá 150 triệu đồng/bánh. Công và Lường Văn Hùng bán số ma túy này cho Trần Thị Hiền với giá 160 triệu đồng/bánh nhưng bị nợ 30 triệu đồng.

Khi con gái bị cáo Trần Thị Hiền bị sát hại, cơ quan tố tụng xác định, do bị cáo Hiền không trả tiền nên nhóm Vì Văn Toán, Bùi Văn Công… đã lên kế hoạch bắt giữ nữ sinh để ép trả tiền.

Chiều 4-2-2019, Công đưa Vương Văn Hùng đến chợ nhận diện nạn nhân, vờ mua gà để lừa nữ sinh chở tới một căn nhà vắng. Đến nơi, nữ sinh bị đánh bất tỉnh rồi được chở về nhà Công.

Từ ngày 4-2 đến 7-2-2019, nhóm Công khống chế, hãm hiếp nhiều lần rồi sát hại nạn nhân. Vợ Công là Bùi Thị Kim Thu biết việc này nhưng không tố cáo.

Cảnh giác trước việc tráo biển số nhằm trộm xe máy ở bãi giữ xe

Thủ đoạn tráo biển số để trộm cắp xe máy tại các bãi giữ xe công cộng lại xuất hiện, người dân cần nâng cao cảnh giác tránh bị mất xe trước thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo,

TIN MỚI NHẤT