Cách nhận biết xăng dầu kém chất lượng, xử lý thế nào khi đổ phải xăng "đểu"?

Đời sống 11/12/2023 11:49

Xăng bẩn là nguyên nhân khiến động cơ ôtô, xe máy giảm tuổi thọ, xe dễ hư hỏng thậm chí cháy nổ. Vậy làm gì khi nghi ngờ bị đổ xăng kém chất lượng?

Xăng kém chất lượng có thành phần phức tạp

Để giảm chi phí, một số cây xăng thu mua xăng kém chất lượng từ các kênh lậu, thành phần của loại xăng kém chất lượng này rất phức tạp, thậm chí có nơi còn pha trộn với dầu hóa học tinh chế từ nhựa thải.

Xăng kém chất lượng thường được làm từ hỗn hợp nguyên liệu hóa học bao gồm naphtha hóa học, hydrocarbon nhẹ, chất thơm nặng, C9 và thậm chí cả dầu tinh chế nhựa phế thải. Để cải thiện đặc tính chống kích nổ của xăng, một số chất phụ gia độc đáo được thêm vào.

Xăng kém chất lượng được pha trộn từ nguyên liệu hóa học có thành phần phức tạp thường có sự phân bố không đồng đều do thành phần không bình thường hoặc tổ hợp thành phần nào đó quá cao hoặc quá thấp so với các sản phẩm dầu thông thường. Ngoài ra, loại xăng này còn chứa Fe, chất thường không được chứa trong xăng thông thường, N, Si, Cl và các nguyên tố khác.

Xăng được xử lý thông thường thường đòi hỏi hơn chục quy trình và chủ yếu bao gồm hỗn hợp ankan, naphten, chất thơm và olefin gồm 4 đến 12 nguyên tử cacbon. Các thành phần này bao gồm nhiều sản phẩm và phụ gia trong quá trình tinh chế.

Cách nhận biết xăng dầu kém chất lượng, xử lý thế nào khi đổ phải xăng 'đểu'? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Phân loại xăng dầu kém chất lượng

Xăng pha nước

Theo tiêu chuẩn ngành của các trạm xăng thông thường, mực nước trong bình xăng không được vượt quá 5 mm. Xăng pha nước là loại xăng có hàm lượng nước vượt quá tiêu chuẩn.

Trong thời gian ngắn, việc bổ sung xăng pha nước sẽ không gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ và hệ thống nhiên liệu nhưng việc sử dụng lâu dài loại dầu kém chất lượng này sẽ đẩy nhanh hư hỏng bơm dầu, lọc xăng, kim phun nhiên liệu và thậm chí cả động cơ.

Dầu pha

"Dầu hỗn hợp" được bán trên thị trường chủ yếu được làm từ naphtha bằng cách thêm các nguyên liệu hóa học khác nhau, chẳng hạn như metanol, chất chống bạo động, ferrocene, MPTE,..

Naphtha, còn được gọi là "xăng thô", là một loại dầu nhẹ được sản xuất từ dầu thô hoặc các nguyên liệu thô khác và được sử dụng làm nguyên liệu hóa học, chủ yếu được sử dụng làm nguyên liệu thô cải cách và hóa học.

Naphtha là một trong những sản phẩm dầu mỏ nhưng chỉ số octan của nó không đủ so với xăng nên cần bổ sung nhiều nguyên liệu hóa học khác nhau để tăng chỉ số octan. Sau khi thêm "dầu pha", xe sẽ bị ôi, nhớt không bền, xe không lên dốc và xe phát ra tiếng bốp.

Cách nhận biết xăng dầu kém chất lượng, xử lý thế nào khi đổ phải xăng 'đểu'? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Dầu bẩn

Xăng chứa quá nhiều keo, được gọi là "dầu bẩn”.

Sau khi thêm “dầu bẩn”, xe sẽ dễ bị tắc bộ lọc nhiên liệu, tắc kim phun nhiên liệu, phun nhiên liệu kém phun ra ngoài, theo thời gian cũng dễ hình thành cặn carbon trong các van và buồng đốt, khiến động cơ bị nổ.

Tóm lại, việc bổ sung bất kỳ loại xăng kém chất lượng nào sẽ gây thiệt hại lớn cho con người, phương tiện và môi trường.

Làm thế nào để nhận biết nhanh chóng và chính xác xăng kém chất lượng?

Chỉ cần nhìn vào sự xuất hiện của dầu. Dầu đạt tiêu chuẩn phải trong suốt, dầu đục, đen, xỉn màu và có chất rắn lơ lửng có thể là dầu kém chất lượng

Xăng và dầu diesel đạt tiêu chuẩn có mùi đặc trưng và riêng biệt, dầu có mùi hôi, hăng, chua hoặc có mùi thơm đặc trưng có thể là dầu kém chất lượng;

Bên cạnh đó, chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu là có thể cảm nhận được đặc tính bay hơi và cảm nhận. Xăng đủ tiêu chuẩn dễ bay hơi và thường bay hơi hoàn toàn trong vòng một hoặc hai phút, dầu bay hơi chậm hoặc có cặn rõ ràng là bất thường.

Để đưa ra phán quyết cuối cùng về việc sản phẩm dầu có đủ tiêu chuẩn hay không phải dựa trên kết quả kiểm tra tiêu chuẩn của sản phẩm.

Xử lý thế nào nếu đổ nhầm xăng bẩn?

Nếu không may đổ nhầm xăng bẩn, xăng giả, người dùng cần mang xe đến đại lý để thực hiện bảo trì, rút hết xăng trong bình nhiên liệu ra, vệ sinh kim phun nhiên liệu và rửa bơm nhiên liệu. Việc vệ sinh hệ thống nhiên liệu không mất quá nhiều thời gian và chi phí.

Nếu không xử lý kịp thời nguồn xăng bẩn thì trường hợp xấu nhất có thể xảy ra là xe bị hỏng bơm xăng, hỏng hệ thống kim phun. Chi phí để sửa chữa và thay mới những bộ phận này tương đối tốn kém. Về lâu dài, tuổi thọ động cơ, các đường ống trong xe sẽ dễ bị ăn mòn và giảm tuổi thọ.

Cách nhận biết xăng dầu kém chất lượng, xử lý thế nào khi đổ phải xăng 'đểu'? - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Cách đề phòng mua nhầm nguồn xăng bẩn

Để tránh gặp trường hợp đổ nhầm xăng giả, xăng kém chất lượng, người dùng nên lựa chọn những cây xăng có uy tín. Một mẹo đơn giản là tài xế có thể ưu tiên đổ xăng tại các trạm xăng có nhiều xe khách, taxi vào đổ.

Nên tập thói quen lấy hóa đơn mua xăng. Đa số người tiêu dùng khi mua xăng dầu đều không lấy hóa đơn, trừ những trường hợp có công ty riêng, hoặc cần thanh toán hóa đơn. Tuy nhiên, việc lấy hóa đơn khi đổ xăng sẽ rất quan trọng nếu vô tình xe của bạn gặp vấn đề vì nhiên liệu bẩn, hóa đơn chính là bằng chứng xác minh bạn đã đổ xăng bẩn ở trạm cung cấp đó.

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm đến gần 700 đồng/lít vào ngày 7/12

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu chiều nay 7/12, xăng RON95-III có mức giá giảm mạnh nhất 668 đồng/lít.

TIN MỚI NHẤT