Bước tiến mới trong điều trị và kiểm soát bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Đời sống 03/05/2024 09:28

Hội thảo khoa học với chủ đề “Chìa khóa cho bộ 3 mục tiêu trong điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT) tại Việt Nam”, do Hội Phổi Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức, đã thu hút nhiều chuyên gia hô hấp đầu ngành tham dự.

Sự kiện này nằm trong chuỗi hội nghị khoa học đã liên tục được tổ chức từ tháng 3 và tháng 4 giới thiệu đến gần 2.000 chuyên viên y tế trên cả nước giải pháp mới tiên tiến giúp giải quyết những khoảng trống trong điều trị BPTNMT, hướng đến nâng cao hiệu quả điều trị, giảm gánh nặng cho bệnh nhân.

Theo chia sẻ tại hội thảo, trên toàn cầu, ước tính có 392 triệu ca mắc BPTNMT và 3/4 trong số đó là ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Bước tiến mới trong điều trị và kiểm soát bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - Ảnh 1
Các đại biểu tại hội thảo

BPTNMT là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 trên thế giới, với khoảng 3 triệu ca tử vong mỗi năm.

Tại Việt Nam, gánh nặng bệnh BPTNMT tại Việt Nam là mối quan tâm của ngành y tế trong lĩnh vực hô hấp. Tần suất mắc BPTNMT là 4,2% dân số ≥ 40 tuổi, 46% bệnh nhân có đợt cấp trong năm trước đó, là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4. 

Tại hội thảo, các chuyên gia đã tập trung thảo luận về những gánh nặng và những vấn đề chưa giải quyết được với các liệu pháp hiện tại, đặc biệt là giảm tử vong trên bệnh nhân BPTNMT.

Theo GOLD 2023 (The Global Initiative for Chronic Obstructive Lung Disease – Ủy ban Sáng kiến toàn cầu về Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), liệu pháp bộ ba đóng ICS/LABA/LAMA* trong 1 dụng cụ hít được khuyến cáo và chứng minh giảm tử vong do mọi nguyên nhân so với bộ đôi LABA/LAMA.

Đồng quan điểm với các chuyên gia, PGS. Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Liên chi Hội Hô hấp TP. HCM và PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Liên chi Hội Hen, Dị ứng & Miễn dịch Lâm sàng, Phó Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam nhận định liệu pháp bộ ba đóng là một trong những bước tiến quan trọng, giúp tăng tuân thủ của bệnh nhân và tăng tỉ lệ thành công trong điều trị.

Bước tiến mới trong điều trị và kiểm soát bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - Ảnh 2
GS.TS.Ngô Quý Châu, Chủ tịch hội Hô Hấp Việt Nam

Liệu pháp mới chứa 3 thành phần rất quen thuộc đã được sử dụng trong điều trị BPTNMT trước nay tại Việt Nam sẽ giúp các chuyên gia y tế có thêm lựa chọn trong điều trị cho bệnh nhân.

Ông Atul Tandon, Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam chia sẻ: "BPTNMT gây ra nhiều hậu quả hơn chỉ là sự khó thở cho bệnh nhân. Mối liên quan của BPTNMT đến sự gia tăng các biến cố tim phổi và tử vong sớm mà các chuyên gia đã chỉ ra cho thấy cần thiết phải dành sự ưu tiên cho BPTNMT, bên cạnh các bệnh mạn tính khác như bệnh tim và ung thư phổi".

Được biết, 30 năm qua, AstraZeneca đã ký kết hợp tác với Bộ Y tế, các Hội y khoa và các đối tác đẩy mạnh trao đổi khoa học, triển khai nhiều chương trình có sức ảnh hưởng, nhằm thúc đẩy nhận thức, phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh tật.

Điển hình là chương trình “Vì lá phổi khỏe” nhằm nâng cao chất lượng quản lý ngoại trú cho bệnh hen, BPTNMT và ung thư phổi.

Tính đến nay, chương trình đã hỗ trợ thành lập và đưa vào hoạt động hơn 155 phòng khám ngoại trú hen và BPTNMT đạt chuẩn tại 51 tỉnh thành, nâng cao năng lực của các nhân viên y tế trong việc quản lý hen và BPTNMT.

Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ

Một người lạ mặt được cho là bạn trai cũ đã đặt hơn 50 đơn hàng đồ ăn tại nhiều nhà hàng ở Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ và gửi tất cả đến cùng một địa chỉ.

TIN MỚI NHẤT