Sự thật về công dụng của ‘thần dược’ tỏi đen và những đối tượng không nên ăn?

Dinh dưỡng 07/11/2023 08:29

Tỏi đen đã được chứng minh là có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe. Nó là một trong những loại gia vị phổ biến nhất được sử dụng trong việc ăn uống hằng ngày nhưng không phải ai cũng ăn được loại “thần dược” này.

Vì sao lại gọi là tỏi đen?

Tỏi đen thực chất là tỏi bình thường được lên men ở nhiệt độ cao dưới độ ẩm cao. Quá trình lên men làm cho tép tỏi có màu sẫm và mang lại vị ngọt. Điều này cũng làm thay đổi độ đặc của chúng thành dai và giống như thạch. So với tỏi tươi, tỏi đen không tạo ra mùi vị khó chịu do hàm lượng allicin giảm.

Sự thật về công dụng của ‘thần dược’ tỏi đen và những đối tượng không nên ăn? - Ảnh 1
Tỏi đen có màu đen, vị ngọt, không có mùi cay hăng như tỏi thường và có tác dụng tốt gấp nhiều lần loại tỏi thường. Ảnh minh họa: Internet

Tỏi đen có màu đen, vị ngọt, không có mùi cay hăng như tỏi thường và có tác dụng tốt gấp nhiều lần loại tỏi thường. Bởi sau quá trình lên men tỏi sẽ sản sinh ra nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe mà tỏi trắng thường không có như flavonoid, thiosulfite, polyphenol, carboline.

Công dụng của tỏi đen

Tỏi đen giúp cải thiện chức năng tim

Tỏi đen cải thiện lưu thông máu, chức năng tim và giảm chẩn đoán suy tim. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỏi đen cũng có thể bảo vệ bạn chống lại bệnh tiểu đường. Ngoài ra, trong loại tỏi này chứa lượng polyphenol nhiều hơn khoảng 5 lần so với tỏi tươi, giúp bảo vệ tim khỏi tổn thương gốc tự do hiệu quả hơn.

Rèn luyện trí não của bạn

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong tỏi đen giúp cải thiện sức khỏe não bộ và giữ cho trí nhớ của bạn luôn nhạy bén. Chất chống oxy hóa có trong loại tỏi màu đen này làm giảm tổn thương gốc tự do và stress oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Sự thật về công dụng của ‘thần dược’ tỏi đen và những đối tượng không nên ăn? - Ảnh 2
Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong tỏi đen giúp cải thiện sức khỏe não bộ. Ảnh minh họa: Internet

Các đặc tính chống viêm của loại thảo mộc này có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức.

Ngăn ngừa ung thư

Tỏi đen giúp làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết và tế bào ung thư bạch cầu. Các hợp chất chống oxy hóa trong loại thảo mộc này khiến chúng trở thành một trong những thực phẩm chống ung thư tốt nhất.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biomedical Reports, chiết xuất tỏi đen lâu năm có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư ruột kết ở người.

4 nhóm người không nên ăn tỏi đen

Người bị bệnh về mắt: Theo y học, ăn nhiều tỏi trong thời gian dài là tác nhân làm tổn thương mắt. Vì vậy những người bị bệnh về mắt, khí sắc kém, thiếu máu, giảm thị lực, ù tai, hoa mắt, mất trí nhớ... không nên ăn quá nhiều tỏi.

Bệnh nhân viêm gan: Một số thành phần của tỏi khi vào dạ dày, ruột gây kích thích mạnh, có thể ức chế tiết dịch vị ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn, khiến các bệnh nhân mắc bệnh gan dễ buồn nôn. Ngoài ra, các thành phần dễ bay hơi của tỏi làm giảm hemoglobin có thể dẫn đến thiếu máu, không có lợi cho việc điều trị bệnh gan.

Sự thật về công dụng của ‘thần dược’ tỏi đen và những đối tượng không nên ăn? - Ảnh 3
 Các thành phần dễ bay hơi của tỏi làm giảm hemoglobin có thể dẫn đến thiếu máu, không có lợi cho việc điều trị bệnh gan. Ảnh minh họa: Internet

Người bị bệnh tiêu chảy: Vì khi bị tiêu chảy, vi khuẩn xâm nhập vào đường ruột. Do đó, không nên ăn tỏi sống vì dễ làm tổn thương niêm mạc đường ruột, xung huyết, quá trình tiêu hóa và phân giải các chất tắc nghẽn, bạn càng đau bụng và đi tiêu nhiều hơn.

Người bị bệnh thận: Ăn các thực phẩm hăng cay như tỏi, ớt cay, đối với người có bệnh nặng hoặc người đang uống thuốc, có khả năng xuất hiện tác dụng phụ rất rõ rệt, không những có thể làm cho bệnh cũ tái phát, mà còn làm cho thuốc uống vào mất hiệu quả, hoặc thuốc sản sinh ra phản ứng liên tục, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Công dụng của tỏi đen với sức khỏe tốt như thế này, sau 1 tuần khiến ai cũng giật mình về kết quả

Tỏi đen có giá trị dinh dưỡng và sinh học rất cao. Công dụng của tỏi đen cực tốt đối với sức khỏe có thể kể đến là tỏi đen giúp giảm mỡ máu, mỡ gan, tăng đề kháng, tiêu độc, chống ung thư, chống viêm nhiễm, chống lão hóa, tăng cường sinh lực giúp cơ thể cường tráng...

TIN MỚI NHẤT