Đi ăn ngoài hàng quán có 3 món đừng nên gọi nhiều vì có thể gây béo

Dinh dưỡng 27/12/2023 11:32

Khi đi ăn ngoài hàng quán, bạn nên tránh gọi 3 món này vì chúng không tốt cho sức khỏe, còn làm tăng cân nhanh chóng.

Xã hội ngày càng phát triển, nhịp sống cũng dần bận rộn khiến nhiều người không còn thời gian để chăm sóc bản thân. Chính vì thế, việc ăn ngoài hàng quán cũng trở nên quen thuộc hơn, vừa tiết kiệm thời gian lại còn thưởng thức được nhiều món khác nhau.

Bên cạnh đó, việc đi ăn hàng quán cũng là cơ hội để tạo thêm các mối quan hệ, chia sẻ cảm xúc giữa bạn bè và đồng nghiệp. Theo Alice Leviit – chuyên gia dinh dưỡng kiêm người phê bình nhà hàng tại Mỹ, để đảm bảo sức khỏe thì không phải muốn ăn gì gọi nấy, có những thực phẩm cần tránh khi ăn nhà hàng vì chúng dễ gây hại cho sức khỏe, đầy dầu mỡ:

Đi ăn ngoài hàng quán có 3 món đừng nên gọi nhiều vì có thể gây béo - Ảnh 1
Khi đi ăn nhà hàng, có vài món bạn nên tránh vì chúng không bổ dưỡng cho sức khỏe.

Cụ thể, khi đi ăn ngoài hàng quán, bạn nên tránh gọi 3 món này:

- Các loại rau củ xào, chiên giòn…

Khi ra nhà hàng, nhiều gia đình hay gọi các món rau củ xào để ăn khai vị, vừa nhẹ bụng lại kích thích ăn những món sau. Thế nhưng, món ăn này thường chiên ngập dầu để làm giòn và hấp dẫn. Sử dụng dầu nhiều có thể dẫn đến tăng cường lượng calo, chất béo, góp phần vào vấn đề thừa cân và bệnh lý về tim mạch.

Thứ hai, trong quá trình xào nhanh hoặc chiên giòn, nhiệt độ cao sẽ làm thất thoát một số dưỡng chất quan trọng trong rau củ. Các loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, chất chống ô nhiễm, có thể bị mất đi do tác động dưới nhiệt độ cao.

Chưa hết, khi rau củ được xào hoặc chiên trên lửa lớn, chúng có thể tạo ra các chất độc hại. Những chất này có thể gây hại cho sức khỏe nếu tiêu thụ thường xuyên. Vậy nên, bạn hãy gọi các món rau luộc, hấp hoặc nấu sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Đi ăn ngoài hàng quán có 3 món đừng nên gọi nhiều vì có thể gây béo - Ảnh 2
Đồ chiên dầu ăn càng ít càng tốt cho sức khỏe, dù có là raucủ nhưngnếu chiên thì vẫn gây hại.

- Các món ăn có chứa bơ và phô mai, hoặc sốt béo

Đây có lẽ là món ăn được nhiều người thích nhất, do có hương vị thơm ngon và sánh béo đặc trưng. Tuy nhiên với những người muốn giảm béo, cần tuyệt đối hạn chế món ăn này. Nếu chỉ ăn ít thì không sao, nhưng nếu ngày nào đi ăn ngoài cũng gọi thì rất dễ gặp nhiều vấn đề sức khỏe.

Đầu tiên, bơ và phô mai thường chứa lượng chất béo cao, đặc biệt là chất béo bão hòa và cholesterol. Tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa có thể dẫn đến tăng cường mỡ trong máu và thêm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch như là cao huyết áp, bệnh động mạch.

Thêm vào đó, món ăn này thường có lượng calo cao. Việc tiêu thụ nhiều calo hơn so với nhu cầu cần thiết sẽ làm tăng cân và các vấn đề liên quan đến thừa cân, béo phì... Chưa kể chúng thường ít chất xơ và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Ăn ít chất xơ sẽ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về đường huyết.

Đi ăn ngoài hàng quán có 3 món đừng nên gọi nhiều vì có thể gây béo - Ảnh 3
Cần hạn chế những món nhiều phô mai hay bơ... vì chúng gây béo phì nhanh.

Ngoài ra, một số món ăn chứa nhiều bơ và phô mai cũng chứa nhiều muối. Điều này có thể góp phần vào việc tăng huyết áp, gây nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và thần kinh. Vậy nên, hãy ăn món này điều độ, không nên vì thèm mà ăn liên tục trong thời gian dài.

- Súp

Thoạt nghĩ, súp thường được xem là một món ăn lành mạnh và bổ dưỡng. Nhưng có một số loại súp sẽ gây hại cho sức khỏe nếu không được nấu đúng cách. Một vài nhà hàng thường nấu súp quá mặn, dẫn đến việc nạp nhiều muối vào cơ thể. Việc tiêu thụ muối quá mức sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh huyết áp và tim mạch.

Mặc dù súp thường được xem là một lựa chọn ăn uống khá lành mạnh và bổ dưỡng, nhưng một số loại súp có thể gây hại cho sức khỏe nếu ăn không kiểm soát. Có vài món súp chứa nhiều chất béo và cholesterol, đặc biệt là khi sử dụng các thành phần như kem, phô mai hay thịt mỡ. Sự tích tụ chất béo này có thể góp phần làm tăng lượng cholesterol trong máu và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Đi ăn ngoài hàng quán có 3 món đừng nên gọi nhiều vì có thể gây béo - Ảnh 4
Nên nấu súpở nhà ăn sẽ an toàn hơn bạn gọi ở ngoài hàng quán.

Bên cạnh đó, một vài nhà hàng thường tận dụng những thực phẩm cũ để làm súp. Sau khi qua vài công đoạn chế biến, chúng sẽ được "tân trang" lại thơm ngon và mang ra cho thực khách. Những món này chẳng những không bổ dưỡng lại còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Đi ăn ngoài hàng quán, cần làm gì để bảo vệ sức khỏe?

- Không nên nuông chiều bản thân

Dù ăn ở nhà hay ở ngoài, bạn cũng nên giữ đúng những thói quen ăn uống hàng ngày. Hãy lựa chọn những món an toàn với sức khỏe, ăn ít thịt nhiều rau, tăng cường hoa quả… Nếu không biết món nào nhiều calo, hãy hỏi nhân viên phục vụ để đưa ra lựa chọn cho bản thân.

- Nên chọn những món cá

Các loại hải sản như cá hồi và cá ngừ giúp bổ sung omega-3 vào chế độ ăn uống. Đây là một loại chất béo không bão hòa đa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đi ăn ngoài hàng quán có 3 món đừng nên gọi nhiều vì có thể gây béo - Ảnh 5
Hãy gọi nhiều các món cá để bổ sung omega-3 tốt cho sức khỏe.

- Hạn chế những món chiên dầu, nhiều phô mai, đồ mặn…

Như đã đề cập ở trên, bạn cần hạn chế những món này vì chúng tiềm ẩn nhiều vấn đề bệnh tật.

- Nên lựa chọn những hình thức chế biến tốt cho sức khỏe

Khi đi ăn bên ngoài, cần hạn chế sử dụng các món chiên, rán mà thay vào đó bạn nên chọn những cách chế biến lành mạnh hơn như nướng, luộc, rang sơ, hấp. Hãy tăng cường trái cây, rau củ và các loại nước ép của chúng.

Theo Insider, Dailynews

Đậu đen rất tốt cho sức khỏe nhưng 3 đối tượng sau không nên ăn quá nhiều

Đậu đen là một loại đậu sẵn có, chứa nhiều protein. Chúng có thể được chế biến thành nhiều món ăn. Việc tiêu thụ đậu đen đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, tuy nhiên có một số đối tượng nên hạn chế ăn loại đậu này.

TIN MỚI NHẤT