2 thực phẩm có tác dụng giúp chống viêm, tăng miễn dịch, mùa thu nên tăng cường ăn

Dinh dưỡng 19/10/2023 15:40

Giới chuyên gia nhận định đây đều là những thực phẩm nên bổ sung vào mùa thu để sống khỏe mạnh hơn.

Xuất hiện trong một chương trình radio nhân Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới, Thân vương William và Vương phi Kate Middleton đã chia sẻ với mọi người thói quen ăn uống của gia đình mình. Theo đó, 2 món ăn mà Vương phi Kate lựa chọn để ăn vào bữa tối những ngày se lạnh được được chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao. Đó là cá hồi hoặc cà ri. Chúng không chỉ ngon miệng, bổ dưỡng mà còn có tác dụng chống viêm, tăng miễn dịch, rất thích hợp để bổ sung khi trời lạnh và khô.

BS Lauren Manaker (một chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Mỹ) nhận định, cả cá hồi và cà ri đều "chứa nhiều chất dinh dưỡng", phù hợp với "chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh" của mùa thu.

2 thực phẩm có tác dụng giúp chống viêm, tăng miễn dịch, mùa thu nên tăng cường ăn - Ảnh 1

Vì sao nên ăn cá hồi vào mùa thu?

Chuyên gia nhận định, cá hồi là một trong những nguồn cung cấp axit béo omega-3 DHA tốt nhất. Đây là một chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe não, mắt và tim. Nó cũng là một nguồn cung cấp protein và nhiều vi chất dinh dưỡng. Nếu loại cá này được kết hợp với ngũ cốc nguyên hạt và một loại rau, bữa ăn của gia đình công nương Kate càng tăng thêm sự lành mạnh.

Không những thế, cá hồi còn là thực phẩm chống viêm rất tốt. Nhờ hàm lượng omega-3 dồi dào, cá hồi có khả năng chống viêm rất tốt. Vào mùa thu, nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp tăng cao. Bổ sung thực phẩm giàu omega-3 sẽ giúp giảm triệu chứng viêm nhiễm mùa thu như viêm họng, viêm mũi dị ứng và viêm phổi...

2 thực phẩm có tác dụng giúp chống viêm, tăng miễn dịch, mùa thu nên tăng cường ăn - Ảnh 2

Không những thế, omega-3 còn rất tốt cho sức khỏe tâm thần. Vào mùa thu, khi ánh nắng mặt trời giảm và thời tiết thay đổi, có thể bạn dễ bị trầm cảm hơn. Trong khi đó, một số nghiên cứu đã ghi nhận mối liên quan giữa việc tiêu thụ đủ omega-3 với việc giảm nguy cơ mắc trầm cảm. Nó cũng giúp bạn tập trung hơn và duy trì tâm lý tích cực trong mùa thu.

Chưa kể, làn da không tránh khỏi tình trạng khô, mất nước do chuyển sang mùa hanh khô hơn. Bổ sung thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi sẽ cải thiện độ đàn hồi của da và làm cho làn da mềm mịn hơn. Điều này đặc biệt có ích trong việc duy trì làn da khỏe mạnh trong mùa thu khô hanh.

Thêm lợi ích nữa cho phái đẹp là bổ sung thực phẩm giàu omega-3 vào mùa thu còn giúp chị em no lâu, hạn chế tình trạng ăn quá nhiều dẫn đến tăng cân khi trời chuyển lạnh hơn.

Bổ sung cà ri khi trời chuyển sang thu đem lại những lợi ích gì?

Cà ri cũng có thể được chế biến với nhiều lựa chọn protein như thịt gà, cá hoặc đậu xanh, đồng thời được coi là không thể thiếu cho các món rau như súp lơ, ớt chuông... Chuyên gia dinh dưỡng nhận định, đây là "sự lựa chọn tuyệt vời" cho bữa ăn lành mạnh nấu tại nhà. Đặc biệt là kết hợp những bữa ăn "có nhiều rau, có thể giúp tăng cường chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn". Những lợi ích sức khỏe của cà ri được giới chuyên gia chỉ rõ:

2 thực phẩm có tác dụng giúp chống viêm, tăng miễn dịch, mùa thu nên tăng cường ăn - Ảnh 3

1. Tăng miễn dịch

Theo Webmd, lá cà ri rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật và giảm thời gian mắc bệnh. Các nghiên cứu khác cho thấy, cà ri có thể giúp cơ thể bạn chống lại đột biến gen, có liên quan đến các bệnh mãn tính bao gồm cả ung thư. Do đó, bổ sung cà ri vào chế độ ăn mùa thu sẽ rất tốt để phòng chống bệnh tật.

2. Hỗ trợ điều trị ung thư vú

Ung thư vú đã vượt qua ung thư phổi để trở thành loại ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu tính đến năm 2020. Các phương pháp điều trị ung thư vú hiện nay bao gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị, tất cả đều có tác dụng phụ và yếu tố nguy cơ riêng.

Nghiên cứu cho thấy cà ri triển vọng hỗ trợ điều trị ung thư vú bằng cách tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu mới hứa hẹn về tương lai của việc điều trị ung thư vú.

2 thực phẩm có tác dụng giúp chống viêm, tăng miễn dịch, mùa thu nên tăng cường ăn - Ảnh 4

3. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là một bệnh thoái hóa khiến các tế bào não chết đi. Hiện tại, chưa có cách chữa khỏi bệnh Alzheimer, mặc dù một số loại thuốc có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Tuy nhiên, những nghiên cứu ban đầu cho thấy cà ri thực sự có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, dù vẫn chưa được thực hiện trên người.

Vì những lý do này, chị em có thể bổ sung cá hồi, cà ri giống như gia đình công nương Kate để có chế độ ăn lành mạnh hơn vào mùa thu nhé! 

Loại thực phẩm ví là ‘thuốc’ chống ung thư tự nhiên, giảm mỡ máu cực tốt: Có thể mua ở chợ Việt

Thực phẩm này có nhiều giá trị dinh dưỡng tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách bạn có thể gặp nhiều rắc rối.

TIN MỚI NHẤT