Mùa hè ăn khoai lang khác nào uống một "thang thuốc bổ", nhưng 3 nhóm người này dù thèm cũng đừng ăn kẻo ảnh hưởng sức khỏe

Chuyên gia nói gì 30/06/2020 13:48

Mùa hè ăn khoai lang khác nào uống một "thang thuốc bổ", nhưng 3 nhóm người này dù thèm cũng đừng ăn kẻo ảnh hưởng sức khỏe

Cái nóng của mùa hè khiến con người có cảm giác mệt mỏi, chán ăn. Những lúc này, được tận hưởng cảm giác ngon miệng từ các món bánh, chè, cháo... từ khoai lang thì còn gì tuyệt vời hơn. Với người Việt, khoai lang là một trong những loại lương thực quan trọng, là thực phẩm dân dã đem lại nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Trong Đông y, khoai lang có nhiều tên như cam thử, phiên chử. Củ khoai tính bình, ngọt. Nếu ăn khoai lang vào mùa hè, chúng ta sẽ nhận được vô vàn tác dụng từ giảm cân đến tiêu viêm, sáng mắt, nhuận tràng, tốt cho thận, mật, bồi bổ cơ thể và cải thiện bệnh tiểu đường rất tốt.

Mùa hè ăn khoai lang khác nào uống một 'thang thuốc bổ', nhưng 3 nhóm người này dù thèm cũng đừng ăn kẻo ảnh hưởng sức khỏe - Ảnh 1

Thời điểm tốt nhất để ăn khoai lang chính là khi khoai mới được đào lên.

Thời điểm tốt nhất để ăn khoai lang chính là khi khoai mới được đào lên, đây là lúc mà khoai giàu dưỡng chất nhất. Ngoài ra, chúng ta cũng nên ăn khoai lang vào buổi sáng hoặc buổi trưa để có thể hấp thụ trọn vẹn canxi và giúp giảm cân, no lâu.

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), khoai lang dù là thực phẩm lành mạnh nhưng lại có thể gây nóng trong. Ăn sai cách sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, gây khó chịu.

Gia đình 3 người cùng mắc ung thư gan vì phạm phải sai lầm khi sử dụng loại nước chấm rất nhiều người yêu thích

Theo chuyên gia, ăn khoai lang rất tốt, đặc biệt ăn vào mùa hè khác nào uống một "thang thuốc bổ" nhưng có 3 nhóm người cần tránh ăn thực phẩm này.

1. Người đang đói

Vì trong củ khoai lang có chứa nhiều đường nên nếu ăn nhiều lúc đói sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ nóng, sinh hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này, bạn nên nấu, luộc hoặc nướng khoai thật chín để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng, có thể uống nước gừng để chữa.

Mùa hè ăn khoai lang khác nào uống một 'thang thuốc bổ', nhưng 3 nhóm người này dù thèm cũng đừng ăn kẻo ảnh hưởng sức khỏe - Ảnh 2

Không nên ăn khoai lang khi bụng đói.

2. Người có bệnh về dạ dày, hệ tiêu hóa không tốt

Nếu có hệ tiêu khóa không tốt, biểu hiện là thường xuyên bị đầy hơi, trướng bụng, đau dạ dày thì bạn không nên ăn khoai lang vì khi ăn sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ chua, trướng bụng và khiến tình trạng đau dạ dày trở nên tồi tệ hơn.

3. Người bị bệnh thận

Khi thận yếu, chức năng loại bỏ kali dư thừa cũng kém đi. Trong khi đó, khoai lang lại chứa nhiều kali, chất xơ, vitamin A… ăn quá nhiều khoai lang có thể gián tiếp gây ra cho người bệnh thận những tác hại nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, yếu tim.

Mùa hè ăn khoai lang khác nào uống một 'thang thuốc bổ', nhưng 3 nhóm người này dù thèm cũng đừng ăn kẻo ảnh hưởng sức khỏe - Ảnh 3

Lưu ý:

Lương y Sáng khuyến cáo cần tránh ăn khoai lang vào buổi tối vì sẽ gây đầy bụng, khó tiêu gây mất ngủ. Ngoài ra, cần ăn khoai lang ở mức vừa phải thì mới có lợi cho cơ thể, không nên ăn khoai thay cơm bởi sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa, gây tiêu chảy.

10 mẹo giúp bạn ăn ít đi mà không thấy đói

Ăn kiêng có thể khiến bạn thấy đói thường xuyên hơn. Tuy nhiên những bí kíp dưới đây sẽ giúp bạn giảm lượng thực phẩm muốn ăn mà không bị đói bụng.

TIN MỚI NHẤT