Cấp nước cho làn da đúng cách

Chăm sóc da 24/07/2019 05:00

Nước chiếm đến 70% trong cấu tạo da của chúng ta, trong đó, có khoảng 20-30% lượng nước này phân bố ở lớp biểu bì (là lớp ngoài cùng) của da. Lớp màng nước này có vai trò giữ độ ẩm và duy trì sự căng mọng cho da, bảo vệ da trước những tác động của môi trường và vi khuẩn.

Khi bạn cảm thấy da thường xuyên căng chặt và bong tróc, bạn sẽ nghĩ do da mình là da khô, nhưng rất có thể đó lại là tình trạng da mất nước. Vậy đâu là sự khác biệt?

Theo khoa học, da khô là một loại da còn da mất nước là một tình trạng da. Loại da là thứ đã được quyết định trong bộ gene khi bạn còn chưa được sinh ra, cũng giống như màu da vậy, ví như da khô và da dầu, da trắng và da vàng. Nhưng da mất nước lại là tình trạng có thể xảy ra với bất kỳ làn da nào, tương tự như mụn, nó có thể chỉ xảy ra một thời gian, hoặc sau bao lâu vẫn chưa thấy kết thúc.

 Cấp nước cho làn da đúng cách - Ảnh 1

Da mất nước cho thấy khả năng giữ nước của da bị suy giảm. Như một căn nhà mà không có cổng rào kiên cố thì sớm muộn cũng sẽ bị trộm khoắng sạch hết đồ đạc. Lớp màng bảo vệ da (hydrolipidic film) nếu không làm việc đúng chức năng sẽ khiến lượng nước trên da bị bốc hơi nhanh hơn bình thường, từ đó khiến da “khát nước”, kéo theo những nếp nhăn nhỏ li ti trên trán, má, bọng mắt.

Tất nhiên, khi khát nước chúng ta sẽ cần uống nhiều nước hơn bình thường, nên khi da bị mất nước, kem dưỡng ẩm sẽ thẩm thấu rất nhanh, còn lớp trang điểm sẽ sớm loang lổ và xám xịt vì da đã hút hết nước của kem nền. Vậy phải làm sao để duy trì độ ẩm lý tưởng cho da?

Uống đủ nước mỗi ngày

 Cấp nước cho làn da đúng cách - Ảnh 2

– Uống đủ nước (từ 1.5 - 2L) mỗi ngày, điều này nghe có vẻ dễ nhưng không phải ai cũng thực hiện được vì … hay quên. Mọi người hãy tập cho mình thói quen uống nhiều nước nhé, khi đã là thói quen rồi thì sẽ không quên nữa.

Đưa nước trực tiếp lên mặt

Cũng giống như khi bôi kem, việc vỗ nước lên mặt sẽ giúp làn da của bạn ‘hút’ nước nhiều hơn. Bạn có thể sử dụng nước vo gạo để vỗ lên da mặt bởi trong nước vo gạo có chứa nhiều cám gạo, vitamin và khoáng chất rất có lợi cho tế bào da. Ngoài ra, nếu bạn đang bị lỗ chân lông trên da nở to vào mùa hè, thì nước đá lạnh sẽ là giải pháp hoàn hảo giúp bạn giải quyết vấn đề khó coi này.

Ăn nhiều sữa chua, rau xanh

 Cấp nước cho làn da đúng cách - Ảnh 3

Các loại rau có nhiều nước (dưa leo, xà lách, …), và những loại trái cây có nhiều Vitamin C như cam, chanh , bưởi.

– Mỗi bữa ăn nên cố gắng ăn thêm canh, vừa mát vừa cung cấp nước cho cơ thể.

Dùng sản phẩm dưỡng ẩm thích hợp

Những sản phẩm dưỡng da như kem tẩy da chết, mặt nạ dưỡng cũng cần được chú ý hơn trong mùa hè này. Bởi lẽ, cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông có thể khiến da bạn khô nẻ, nhưng mùa hè thậm chí còn ''khủng khiếp'' hơn khi làm giãn nóng các mạch máu và khiến cơ thể khó chịu.

Đắp mặt nạ từ nguyên liệu thiên nhiên

 Cấp nước cho làn da đúng cách - Ảnh 4

Đắp mặt nạ từ các loại quả và nguyên liệu trong bếp là một gợi ý tuyệt vời cho bạn trong mùa nóng này. Chúng cực kỳ đơn giản, dễ làm và đem lại công hiệu bất ngờ trong việc bổ sung dưỡng chất cho da.

Có thể kể đến những loại mặt nạ được ưa chuộng như: dưa chuột, củ đậu, dưa hấu nghiền… hoặc những hỗn hợp như: bột yến mạch trộn sữa tươi không đường, mật ong trộn lòng trắng trứng và khoai nghiền, bột mì trộn dứa xay và nước cam…

"Cấp cứu" làn da sau những ngày tiệc tùng hoặc dùng sản phẩm có hại

Da có thể xấu khủng khiếp khi bạn hút thuốc, uống rượu nhưng vẫn có cách skincare để đảo ngược tình thế.

TIN MỚI NHẤT