Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh say nắng, say nóng ở trẻ nhỏ

Chăm sóc con 01/07/2020 06:00

Mùa hè thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, trẻ em cũng có nguy cơ cao bị say nắng. Làm sao để phòng tránh say nắng, sốc nhiệt?

Vì sao trẻ bị say nắng, say nóng?

Sốc nhiệt, say nắng là tình trạng nguy hiểm có thể đe dọa tới tính mạng. Hiện tượng này xảy ra khi nhiệt độ cơ thể tăng quá 40 độ C, có thể kèm theo các triệu chứng như choáng váng, mất ý thức, co giật...

Với hiện tượng trẻ bị say nóng là do cơ thể bị mất nước, thân nhiệt không ổn định. Khi bé chơi ở ngoài nhiệt độ quá cao, nắng gắt dễ xảy ra tình trạng nhiệt sinh. Lại thêm, trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu, các bộ phận chức năng chưa hoàn chỉnh. Trẻ cũng chưa ý thức đầy đủ để tự trang bị quần áo, mũ, kính râm hoặc không uống đủ nước trong những ngày nắng nóng. Khi gặp môi trường nhiệt độ quá cao sẽ khiến cơ thể của bé chưa kịp điều chỉnh, dẫn đến cảm nắng.

Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh say nắng, say nóng ở trẻ nhỏ - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Dấu hiệu nhận biết trẻ nhỏ bị say nắng, say nóng

Bệnh say nắng, say nóng ở trẻ nhỏ vào mùa hè cần phát hiện sớm để có những biện pháp xử lý kịp thời. Dưới đây là những dấu hiệu của bệnh để các bố mẹ tiện tham khảo và theo dõi:

Nhiệt độ cơ thể của bé ở mức 39 độ C hoặc cao hơn (người bé không đổ mồ hôi)

Da của bé khô, sắc tố nhợt nhạt do thiếu nước

Bé thường xuyên mệt mỏi, lả người và đứng không vững

Tim bé đập nhanh và mạnh, mạch của bé yếu

Bé thường xuyên thở gấp, mạch tăng, dần dần bị ngất xỉu

Một số trường hợp trẻ bị say nóng, say nắng không điều trị kịp thời dễ dẫn đến tình trạng: tụt huyết áp, suy tim, thậm chí là tử vong.

Làm gì khi con bị say nắng, say nóng vào mùa hè?

Hạ thân nhiệt của bé xuống càng nhanh càng tốt. Thời gian chính là yếu tố “cốt lõi” bạn cần quan trọng khi cảm thấy con có những biểu hiện đang bị say nắng, say nóng.

Khi bé có dấu hiệu bị say nắng, say nóng, bố mẹ cần:

Lập tức gọi cho 115. Sau đó, cởi bớt quần áo của bé ra, đặt bé nằm xuống một chỗ mát mẻ. Nếu bé đang ở ngoài nắng, hãy tìm những nơi có bóng râm, căn phòng mát mẻ cho bé nằm, ngồi.

Tìm cách hạ thân nhiệt của bé xuống bằng cách dùng một chiếc khăn nhúng vào nước lạnh và dùng quạt quạt mát cho bé. Không nhất thiết phải dùng quạt máy quạt cho trẻ, quạt cho con bằng tay hoặc bất kỳ thứ gì bạn có thể. Nếu bé vẫn còn tỉnh, đừng cho bé uống bất cứ thứ gì kể cả uống Acetaminophen.

Với những trường hợp, trẻ có dấu hiệu say nắng say nóng vào mùa hè nhưng chưa ở mức nặng, hãy đưa bé vào nằm trong nhà (khu vực mát mẻ hoặc có điều hòa).

Với trẻ lớn hơn 4 tháng tuổi bị say nắng hãy cho con uống một ít nước lọc, trẻ sơ sinh hãy cho con bú mẹ hoặc bú bình.

Sau khi xe cứu thương đã đến, hãy đưa bé vào các cơ sở, bệnh viện Y tế gần nhất. Tại đây, bé sẽ được truyền bù nước. Với những trường hợp trẻ nhỏ bị say nắng, say nóng kèm theo ói mửa, sốt cao, co giật phải sử dụng thêm thuốc Parecetamol, thuốc chống co giật.

Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh say nắng, say nóng ở trẻ nhỏ - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Cách phòng ngừa say nắng say nóng cho trẻ nhỏ vào mùa hè

Bố mẹ nên cho bé uống nhiều nước khi đi ra ngoài về. Vì thời tiết mùa hè nắng nóng dễ khiến bé bị đổ mồ hôi, cơ thể nhanh mất nước. Đặc biệt với những bé vừa chơi thể thao ở ngoài trời về thì lượng nước lại càng mất đi nhiều.

Hạn chế tối đa để trẻ tiếp xúc với nắng nóng.

Vào mùa hè nên mặc quần áo thoáng, chất liệu vải co giãn tốt và màu nhạt để tránh hấp thụ nhiệt từ môi trường.

Cần luyện cho trẻ thói quen tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nếu nhà của bạn rất nóng và không điều hòa, hãy tìm những nơi chú trân thoáng mát cho bé như: trung tâm mua sắm, thư viện…

Khi cho bé ra ngoài cần trang bị đầy đủ quần, áo, kính, các thiết bị chống nắng cho trẻ nhỏ. Bé mẹ có thể tìm mua một số loại kem chống nắng dành cho trẻ nhỏ để da của bé được bảo vệ tốt hơn.

Nên bổ sung cho trẻ nhỏ các loại thực phẩm chống bệnh say nắng như: xoài, nước dừa, mướp đắng, dưa hấu, dưa chuột, đậu xanh, nước chanh, củ hành, bí ngô…

Các con đều sở hữu chiều cao khủng, đặc biệt con út mới 4 tuổi đã cao 1m20, siêu mẫu Hạ Vy tiết lộ bí quyết nhiều mẹ muốn biết

Cả 3 con của siêu mẫu Hạ Vy đều sở hữu chiều cao đáng ngưỡng mộ. Bên cạnh yếu tố gen, "bà trùm chân dài đất Bắc" cũng không quên chú trọng 1 số vấn đề khác để giúp con phát triển chiều cao tối đa.

TIN MỚI NHẤT