Bố mẹ tự hào vì con 11 tuổi lớn vù vù nhưng 1 ngày bỗng dưng đau ngực, bác sĩ khẳng định phát triển sớm vì món ngon mẹ ép ăn hàng ngày

Chăm sóc con 29/06/2020 11:00

Người mẹ vô cùng hãnh diện khi thấy con cao lớn hơn bạn bè nhưng sau đó sốc nặng khi bác sĩ chẩn đoán bé đã phát triển sớm.

Khi con em đang ở độ tuổi phát triển, phụ huynh thường khuyến khích các bé ăn nhiều chất bổ, uống nhiều sữa và đặc biệt là ăn nhiều thịt để phát triển tốt hơn. Miễn là con ăn ngon miệng, cơ thể phát triển tốt thì bố mẹ không bao giờ tiếc gì hết.

Đó cũng là tâm lý của một bà mẹ ở Hàng Châu, kết quả là con trai bà nghiện ăn thịt và phát triển trước tuổi. Con trai bà tên là Anh Kiệt, 11 tuổi cậu bé đã cao 1m47, nặng 44kg.

Thấy con trai phát triển chiều cao tốt hơn hẳn bạn bè cùng trang lứa, mẹ Anh Kiệt rất tự hào. Trong khi các bậc phụ huynh khác chú trọng vào việc giáo dục, uốn nắn con cái thì bà mẹ này chỉ luôn động viên con ăn thật nhiều thịt để cao lớn hơn.

Anh Kiệt nghe lời mẹ nên chăm chỉ ăn thật nhiều thịt. Kết quả là trong năm nay chiều cao và cân nặng của cậu bé đều tăng đáng kể khiến cả gia đình rất hãnh diện và vui mừng.

Bố mẹ tự hào vì con 11 tuổi lớn vù vù nhưng 1 ngày bỗng dưng đau ngực, bác sĩ khẳng định phát triển sớm vì món ngon mẹ ép ăn hàng ngày - Ảnh 1

Cậu bé được mẹ khuyến khích ăn thật nhiều thịt để cao lớn hơn. (Ảnh minh họa)

Thời gian gần đây, cậu bé Anh Kiệt bỗng tâm sự với mẹ rằng mình cảm thấy rất đau khi chạm vào núm vú. Biết đó là dấu hiệu sớm của sự phát triển ngực ở các cậu bé tuổi dậy thì nên người mẹ đã nhanh chóng đưa con đi khám ở khoa nội tiết của Bệnh viện Chữ thập đỏ Hàng Châu.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác nhận rằng ngực của Anh Kiệt đã phát triển, tuy nhiên cậu bé đã qua tuổi bị nghi dậy thì sớm nên bố mẹ không cần quá lo lắng. Chỉ có điều tuổi xương của Anh Kiệt đang ở mức 12,7 tuổi, cao hơn nhiều so với tuổi thật. Bác sĩ dự đoán tương lai cậu bé chỉ có thể cao nhất là 1m67, thấp hơn khoảng 2cm so với di truyền.

Sau khi tìm hiểu chi tiết về thói quen sống của Anh Kiệt, bác sĩ khẳng định nguyên nhân khiến cậu bé phát triển sớm với lứa tuổi là do chế độ ăn không hợp lý, cụ thể là ăn quá nhiều thịt.

Trong thịt có chứa nhiều chất béo và protein, khi hai chất này tích tụ trong cơ thể thì chúng sẽ giải phóng một tín hiệu đặc biệt để kích thích cơ thể phát triển nhanh hơn.

Bố mẹ tự hào vì con 11 tuổi lớn vù vù nhưng 1 ngày bỗng dưng đau ngực, bác sĩ khẳng định phát triển sớm vì món ngon mẹ ép ăn hàng ngày - Ảnh 2

Dựa trên nhiều năm nghiên cứu, bác sĩ tại khoa nội tiết của bệnh viện cho rằng các bố mẹ nên cân bằng chế độ ăn của trẻ và kiểm soát cân nặng từ nhỏ. Ăn thịt có thể giúp trẻ lớn nhanh nhưng ăn quá nhiều thịt sẽ mang lại nhiều bất lợi cho quá trình phát triển.

Bác sĩ cũng chỉ ra một số tác hại khi ăn quá nhiều thịt:

1. Béo phì

Ăn quá nhiều thịt sẽ khiến trẻ hấp thụ nhiều chất béo và có xu hướng tăng cân. Trẻ em béo phì rất dễ dậy thì sớm. Một số trẻ ăn nhiều thịt giúp phát triển rất nhanh xong cuối cùng thì chiều cao bị chậm lại, thấp hơn so với mức trung bình.

2. Phát triển sớm hơn tuổi thật

Trẻ ăn nhiều thịt của những loại động vật ăn thức ăn tăng trọng để nhanh lớn như gà, vịt, lợn… rất dễ phát triển sớm.

3. Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Ăn nhiều thịt khiến cho trẻ có cảm giác no lâu, chính vì vậy cảm giác thèm ăn sẽ giảm xuống, ảnh hưởng đến cân bằng dinh dưỡng và lâu dần gây hại cho hệ tiêu hóa.

Nên cho trẻ ăn như thế nào trong quá trình phát triển?

- Theo các bác sĩ, trẻ em nên ăn nhiều hơn 3 loại rau mỗi ngày với số lượng khoảng 300-400g, số lượng trái cây là 150g/ngày. Ngoài ra, trẻ em đang độ tuổi đi học nên được bổ sung những thực phẩm nhiều vitamin A và sắt để bổ mắt hơn.

- Mỗi ngày cha mẹ nên cho trẻ uống 300ml sữa kết hợp với chế độ ngủ nghỉ tốt, tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời để khỏe mạnh và phát triển tốt hơn.

- Trong bữa ăn của trẻ, cha mẹ hãy luôn thay đổi về sự đa dạng món ăn và màu sắc để trẻ hứng thú hơn.

“Con gái rượu” 6 tuổi bị chảy máu vùng kín bất thường, mẹ nghĩ con bị xâm hại nhưng khi nghe bác sĩ nói nguyên nhân thì hối hận không kịp

Trong lúc giặt đồ cho con, một bà mẹ người Trung Quốc đã rất hốt hoảng khi thấy quần lót của con gái 6 tuổi dính đầy máu, nghi con bị xâm hại nên chị đã tức tốc đưa bé đến viện...

TIN MỚI NHẤT