Con mắt một mí lớn lên có to ra? Bác sĩ cho biết: Sau tuổi này, mắt không lớn nữa!

Chăm sóc con 15/08/2018 06:12

Trong một vài trường hợp, một em bé sinh ra với đôi mắt nhỏ, trong tương lại thực sự cũng có thể lớn hơn.

Mỗi người mẹ khi có con đều mang trong mình những kỳ vọng tuyệt vời rằng con lớn lên sẽ khỏe mạnh, thông minh, đáng yêu, da trắng như trứng gà, mắt to như hai hột nhãn. Đặc biệt với nhiều chị em, con có được đôi mắt to là đặc biệt quan trọng bởi trẻ sơ sinh mắt to thường rất dễ thương, thu hút sự chú ý.

Ngoài những em bé khi mới chào đời đã may mắn sở hữu đôi mắt hai mí to tròn tựa búp bê, cũng có rất nhiều bà mẹ từng khẳng định “Con tôi ngày xưa sinh ra mắt bé lắm, nhưng lớn lên lại to thế này”.

Con mắt một mí lớn lên có to ra? Bác sĩ cho biết: Sau tuổi này, mắt không lớn nữa! - Ảnh 1

Vậy thực sự, trẻ sơ sinh mắt một mí sau này lớn lên có thể to ra thành…hai mí được không?

Thực tế, khi trẻ mới chào đời, cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh, mắt cũng vậy. Tuy kích thước mắt không tăng quá nhiều so với tuổi tác và sự phát triển nhưng trong một vài trường hợp, nếu một em bé sinh ra với đôi mắt nhỏ, trong tương lại thực sự cũng có thể lớn hơn được một chút.

Nguyên nhân là do:

1. Trong tháng đầu tiên, phần lớn đôi mắt của trẻ sơ sinh luôn nhắm, nguyên nhân là bởi vì trẻ đã có một thời gian dài ở trong tử cung của mẹ và đã quen với bóng tối đó. Lúc này, mẹ thường lo mắt con “híp”, bé nhưng khoảng hai tuần sau đó, mẹ sẽ thấy mắt trẻ mở rõ hơn, kích thước cũng sẽ khác dần.

Con mắt một mí lớn lên có to ra? Bác sĩ cho biết: Sau tuổi này, mắt không lớn nữa! - Ảnh 2

2. Ngoài ra, kích thước mắt cũng phụ thuộc vào cùng da xung quanh mắt. Hay nói cách khác, vùng da xung quanh mắt này đóng vai trò quyết định mắt con lớn hay nhỏ. Nếu vùng da mắt của bé bị chùng nhão hay thường xuyên dụi mắt thì khiến da chảy xệ thì mắt trẻ cũng sẽ bé hơn so với những em bé có vùng da mắt săn chắc.

Con mắt một mí lớn lên có to ra? Bác sĩ cho biết: Sau tuổi này, mắt không lớn nữa! - Ảnh 3

Khi mới sinh, mắt trẻ đã có kích thước bằng khoảng 70% mắt người lớn, trong khi chiều cao thì chỉ bằng khoảng 30%. Đó là lý do mẹ luôn có cảm giác mắt trẻ sơ sinh rất to. Trong hai năm đầu đời, mắt bé sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện.

Nhưng tựu chung lại, theo các bác sĩ nhãn khoa, sau 8 tuổi, kích thước nhãn cầu của trẻ sẽ cố định trong suốt cuộc đời sau này.

Để con có được đôi mắt sáng khỏe mạnh, mẹ cần lưu ý cách chăm sóc mắt trẻ sơ sinh như sau:

Khi bé ngủ dậy hoặc khi tắm, mẹ cần vệ sinh đôi mắt bé trước tiên. Các bước như sau:

- Dùng 1 miếng bông gòn sạch nhúng vào nước ấm

- Lau mắt bé từ phía khóe mắt ra đuôi mắt

- Lấy một miếng bông khác nhúng nước ấm và vệ sinh bên mắt còn lại

Lưu ý, bông đừng quá ướt vì nước có thể chảy vào mắt bé gây khó chịu. Ngoài ra, lý do cho việc sử dụng 2 miếng bông khác nhau là để tránh dính ghèn và lây nhiễm vi khuẩn từ mắt này sang mắt kia.

- Hạn chế cho con tiếp xúc với ánh sáng có hại từ máy tính, điện thoại hay ánh nắng mặt trời trực tiếp.

Huyết áp cao ở trẻ em

Huyết áp cao ở trẻ em đang là tình trạng đang ngày càng gia tăng, vậy nguyên nhân do đâu?

TIN MỚI NHẤT