Con 2 tuổi không nói chuyện khi đến lớp, phải làm gì?

Bài học làm mẹ 10/05/2018 13:30

Bé nhà tôi 22 tháng tuổi, nói rất rành. Tuy nhiên, khi vào lớp, bé chỉ chơi một mình, không nói chuyện với bạn và các cô.

Khi ở nhà, bé nói líu lo, biết đặt các câu hỏi vì sao cho mẹ. Bé chỉ nói chuyện với người quen ở nhà. Còn khi gặp người lạ hay ở trường, bé không chịu giao tiếp.

Ở nhà, bé biết làm mọi thứ như tự mặc quần, tự mang giày, tự múc cơm... Mẹ dạy bé tự làm mọi việc. Bé biết ca hát, đọc thơ, đếm số, biết màu sắc. Như vậy, bé có vấn đề gì hay không? Tôi phải làm sao để giúp bé tự tin giao tiếp? (Thi)

Con 2 tuổi không nói chuyện khi đến lớp, phải làm gì? - Ảnh 1
Ảnh: sheknows

Trả lời:

Theo như bạn mô tả, bé bị thiếu tự tin, hay lo sợ nên không giao tiếp với người ngoài.

Nguyên nhân là do mẹ có quá nhiều sự lo lắng dành cho bé. Từ nỗi lo bé bị ốm, bệnh do khói bụi, virus đến lo người ngoài có thể làm hại bé, việc bé đi ra ngoài có thể bị xe tông, bị bắt cóc.... Mẹ là người gần gũi nhất nên bé cảm nhận được nỗi lo đó thông qua những câu nhắc nhở mẹ dành cho bé, những lời tâm sự của mẹ với người trong nhà, những hành động ôm ấp, chăm bẵm của mẹ.

Từ việc cảm nhận này, cộng với bản năng tự vệ có sẵn trong mỗi con người, bé sẽ thu mình lại, tạo vỏ bọc không xâm nhập được với người xa lạ. Hiện những biểu hiện này chưa phải là đáng ngại vì bé vẫn còn nhỏ và nhiều việc bé chưa cần tham gia giải quyết. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ gây ra các hạn chế khiến bé bị giảm hoạt động trong lớp với cô và bạn bè.

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên giảm bớt những chăm sóc tỉ mỉ dành cho con. Tiếp tục để con tự xúc ăn, tự đi vệ sinh, tự đi bộ cạnh mẹ thay vì đòi bế, tự xếp đồ chơi và giúp mẹ một số việc nhà đơn giản. Khi bé có kĩ năng sống tốt, bé sẽ tự tin hơn để sẵn sàng giao lưu với mọi người xung quanh. Mẹ cũng nên cho con chơi cát tại khu vui chơi của trẻ em. Chơi cát sẽ kích thích trẻ sáng tạo, phát triển não bộ, giúp bé linh hoạt hơn trong mọi việc.

Chúc mẹ thành công và chúc bé chóng hòa nhập với bạn bè, thầy cô.

Tiến sĩ Vũ Thu Hương

 

Con 2 tuổi có các dấu hiệu này, mẹ nên chú ý khả năng trẻ chậm nói

Nếu khi trẻ lên 2 gặp phải những dấu hiệu như không biết bắt chước, quay đầu..., hãy cẩn trọng vì rất có thể con bạn mắc bệnh chậm nói.

TIN MỚI NHẤT