Thông tin bất ngờ vụ bé gái còn thở được đưa vào nhà hỏa táng ở Đồng Tháp

Xã hội 29/11/2020 08:34

Khi nhận tin bé N. còn thở ở nhà hỏa táng, phía bệnh viện đã điều xe cấp cứu đến nhà hỏa táng đưa bé về viện, cho thở máy.

Thông tin bất ngờ vụ bé gái còn thở được đưa vào nhà hỏa táng ở Đồng Tháp - Ảnh 1
Vụ việc được đăng tải trên mạng xã hội.

Khi được cho ra viện vào ngày 23/11, bé gái N.T.K.N. (sinh ngày 2/7/2020, ở xã Phú Hựu, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) được bác sĩ Bệnh viện đa khoa Sa Đéc (Đồng Tháp) chẩn đoán tình trạng "tiên lượng tử vong". Gia đình đã được bệnh viện thông báo việc bé N. đã chết lâm sàng và sẽ ngừng thở sau khi rút ống thở.

Sau đó gia đình đưa bé thẳng tới nhà hỏa táng mà không về nhà, chờ khi nào bé qua đời thì tiến hành hỏa táng.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc thông tin trên Zing.vn, bé N.T.K.N. bị bệnh rất nặng và tiên lượng tử vong. Bé từng điều trị 17 ngày tại Bệnh viện Nhi đồng 1 ở TP.HCM và mổ hai lần, tiên lượng có thể không qua khỏi.

Sau đó, gia đình xin chuyển bé từ Bệnh viện Nhi đồng 1 về Bệnh viện đa khoa Sa Đéc để tiện chăm sóc. Bé nằm điều trị 13 ngày tại Bệnh viện đa khoa Sa Đéc, người nhà đã chuẩn bị tinh thần khi được bác sĩ giải thích tình trạng bệnh tình của bé.

Theo Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, khi được bác sĩ giải thích trường hợp của bé, gia đình xin cho xuất viện để đưa bé vào chùa tụng kinh, siêu thoát. Thế nhưng, sau đó gia đình không làm đúng như ý định ban đầu, thay vì đưa bé vào chùa thì đưa thẳng bé tới nhà hỏa táng.

Chiều hôm nhận tin, phía bệnh viện đã điều xe cấp cứu đến nhà hỏa táng đưa bé về viện, cho thở máy. Bé N. tử vong tối hôm đó.

"Người mẹ khi đó đã đến bệnh viện và nhận lỗi. Thấy người mẹ cũng rất tội nghiệp", Zing.vn dẫn lời bác sĩ Nguyễn Thanh Hải.

Cũng theo Zing.vn, ông Nguyễn Văn Thái (nhân viên nhà hỏa táng) cho rằng gia đình bé N. đã cố gắng và "mọi người cũng phải hiểu, thông cảm cho gia đình".

Theo xác minh của nhà chức trách trước đó, lý do gia đình đưa bé thẳng tới nhà hỏa táng vì sợ bệnh tình của bé N. sẽ lây nhiễm cho hai bé nhỏ 5 tuổi và 3 tuổi ở nhà. Khi nhân viên nhà hỏa táng đến thì phát hiện bé N. vẫn còn thở thoi thóp và không có người thân bên cạnh nên báo công an địa phương, đồng thời đưa bé trở lại bệnh viện.

Chia sẻ trên báo Đất Việt, ông Nguyễn Văn Tăng (nhân viên hỏa táng từng làm việc tại Nhà tang lễ Bệnh viện Bạch Mai, TP. Hà Nội) nói, trường hợp người được hỏa táng đưa vào nhà tang lễ chờ làm thủ tục hỏa thiêu mà còn thở không phải là chuyện hy hữu.

Theo ông Tăng, do hoàn cảnh hay vì lý do nào đó mà thân nhân của người được hỏa táng không đưa về nhà mà đưa đến nhà hỏa táng. Khi đó, thân nhân trong gia đình hoặc nhân viên nhà hỏa táng thường đặt người được hỏa táng ngay ngắn trên giường và để trong một khu riêng, bật kinh niệm phật.

"Đúng ra trong thời khắc ấy nên có một người thân túc trực bên cạnh cháu bé cho đến khi cháu qua đời. Nhưng có lẽ vì hoàn cảnh, gia đình ít người nên vì lý do nào đó mà họ không thể có mặt ở bên cạnh nên hoàn cảnh càng thêm cô đơn, hiu quạnh", ông bày tỏ trên báo Đất Việt, đồng thời cho rằng, hoàn cảnh gia đình bé N. đáng thương nhiều hơn đáng trách.

Khi trả lời báo giới chị N.T.H. (25 tuổi, ngụ xã Phú Hựu, H.Châu Thành, Đồng Tháp - mẹ bé N.) cho hay, gia đình đã rất cố gắng giữ con từ khi còn là bào thai, cố gắng đưa con đi chữa trị bệnh sau này. Chị mong mọi người hiểu, không bình luận cay nghiệt.

Thông tin bất ngờ vụ bé gái còn thở được đưa vào nhà hỏa táng ở Đồng Tháp - Ảnh 2
Bệnh án của bé N.

Chắc hẳn cô lao công sẽ vui biết mấy sau khi đọc được những nội dung này trong mẩu giấy nhắn để lại phía trên nóc thùng rác

Đôi khi trong cuộc sống những việc làm nhỏ bé của chúng ta như một sự quan tâm kịp thời, là động lực với những người khác.

TIN MỚI NHẤT