Sau tăng giá điện, giá nước sinh hoạt ở Hà Nội tăng lần đầu tiên sau 10 năm

Xã hội 07/05/2023 08:38

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sạch đang đồng loạt đề nghị Hà Nội sớm điều chỉnh giá bán lẻ nước sinh hoạt.

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã thông tin về tình hình cấp nước cho dịp hè năm 2023. Theo đó, tổng nhu cầu sử dụng hiện khoảng 1,1 - 1,2 triệu m3/ngày - đêm. Vào hè, nhu cầu sử dụng nước sạch tăng 5-10%, tổng mức tiêu thụ nước sạch sẽ khoảng 1,2 -1,3 triệu m3/ngày - đêm.

Thông tin về lộ trình tăng giá nước sạch sinh hoạt, ông Nguyễn Xuân Sáng, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội cho biết, hiện chi phí cấu thành giá nước sạch như tiền lương, nhân công... tăng dẫn đến phải tăng giá nước sạch để bảo đảm chất lượng nước cho người dân.

Về công tác chuẩn bị, Sở Tài chính Hà Nội đã chủ trì xây dựng điều chỉnh giá nước, trước mắt lộ trình là trong 2 năm (2023-2024), áp dụng cho hộ gia đình, đơn vị cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp.

Dự kiến đối với 1 hộ gia đình tiêu thụ 10m3/tháng, chi phí tăng khoảng 15.270 đồng. Với các nhóm khách hàng khác có hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, tăng khoảng 20%. Theo ông Sáng, mức tăng này chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng chi phí của các doanh nghiệp, đơn vị.

Theo đại diện Sở Tài chính Hà Nội, việc xây dựng điều chỉnh giá nước sinh hoạt dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 7/2023.

Tại dự thảo phương án giá trình UBND thành phố, Sở Tài chính Hà Nội cũng đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá nước sạch đối với các đối tượng sử dụng… Theo tính toán của liên ngành, với phương án giá dự kiến, CPI sẽ tăng khoảng 0,17%, không có tác động lớn đến giá của các hàng hóa, dịch vụ có liên quan.

Song song với việc bảo đảm an ninh nguồn nước, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sạch như Cty Cổ phần Nước mặt sông Đuống, cty CP nước sạch sông Đà Viwasupco, Cty Cổ phần Viwaco... đang đồng loạt đề nghị UBND TP. Hà Nội sớm điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch.

Hiện nay giá nước sạch đang được TP Hà Nội áp dụng từ năm 2013, 10 năm nay vẫn chưa được điều chỉnh.

Trước đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có quyết định về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Cụ thể, EVN quyết định điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân là 1.920,3732 đồng/kWh (tăng 3%, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 4/5/2023.

Theo EVN, đây là mức giá bán lẻ điện bình quân tăng sau 4 năm không đổi.

Người dân TP.HCM lập kỷ lục mới về tiêu thụ điện

Do thời tiết nắng nóng, số giờ tiêu thụ điện của người dân TP.HCM lại đạt đỉnh hơn 94 triệu kWh/ngày, đây là kỷ lục mới trong năm nay.

TIN MỚI NHẤT