Từng được xem là lựa chọn lý tưởng, làm việc online giờ đây khiến nhiều người căng thẳng hơn cả tại văn phòng với nhiều lo âu và cả gánh nặng tài chính.
- Trẻ em bị "đe dọa" từ trong gia đình: Bạo lực không phải cách để dạy dỗ hay xây tổ ấm
- Gia đình thời hiện đại: Khi “cơm áo gạo tiền” trở thành phép thử của tình thân
Nhiều người làm việc tại văn phòng xem làm online (hay làm việc từ xa) như một thiên đường khó tới, một kiểu làm việc lý tưởng và ít căng thẳng vì được thoải mái tại nhà.
Trong khoảng thời gian dài, quan điểm chung cho rằng làm việc từ xa mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe tinh thần của nhân viên.
Tuy nhiên, báo cáo Summer 2025 của công ty sức khỏe meQ cho thấy, những người làm việc online không còn xem cách thức này là hoàn hảo, thậm chí cảm thấy căng thẳng gấp đôi những người làm tại văn phòng, với mức tăng 27%.
Người làm việc online có thể gặp nhiều vấn đề gây căng thẳng hơn so với làm ở công ty. (Ảnh: Kaboompics)
Báo cáo của meQ chỉ ra một số yếu tố khiến người làm việc từ xa căng thăng. Trong đó, những điều từng được coi là lợi thế giờ đây lại trở thành nguồn gốc gây "stress" buộc họ phải tìm cách thích nghi.
Ít giao tiếp với đồng nghiệp
Khi làm việc trực tiếp tại văn phòng, nhân viên có nhiều cơ hội để trò chuyện vui vẻ, chia sẻ cá nhân và gắn bó với đồng nghiệp. Họ biết về cuộc sống của nhau ngoài công việc, điều rất khó thực hiện khi làm việc online.
Trong khi làm việc online, nhân viên vẫn thường xuyên trao đổi qua họp trực tuyến, email và tin nhắn nhưng hầu hết chỉ mang tính bắt buộc.
Nghiên cứu trên tạp chí Nature Human Behavior khảo sát nhân viên Microsoft cho thấy, sau khi buộc phải làm việc tại nhà trong đại dịch COVID-19, nhân viên ít có xu hướng hợp tác với những người ở phòng ban khác. Đồng thời, nhiều người cho biết họ cảm thấy cô đơn hay bị cô lập do thiếu tương tác tự nhiên như gặp nhau ở thang máy, hành lang hay trò chuyện trong giờ nghỉ.
Lo lắng về cơ hội thăng tiến
Những người làm việc online lo lắng không lên công ty có thể khiến họ bị lãng quên, ảnh hưởng đến khả năng được công nhận và thăng tiến.
Khảo sát của công ty cung cấp giải pháp làm việc từ xa Robin Powered cho thấy một số nhà tuyển dụng có xu hướng ưu tiên đề bạt những nhân viên có mặt tại văn phòng.
Tất nhiên, nếu một công ty vận hành hoàn toàn từ xa, họ sẽ có cách xử lý khác. Nhưng trong môi trường vừa có nhân viên làm từ xa, vừa có nhân viên làm tại chỗ, vấn đề trở nên phức tạp hơn.
Ông Dan Manian, CEO nền tảng hợp tác Donut, cho rằng việc được thăng chức, vốn cần đánh giá từ ban lãnh đạo, thường có lợi cho những ai làm việc trực tiếp, bởi họ có điều kiện xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn với cấp trên.
Rắc rối công nghệ
Tại văn phòng, hầu hết công ty đều có bộ phận IT sẵn sàng hỗ trợ khi có sự cố. Nếu gặp trục trặc, thường sẽ có thiết bị thay thế hoặc giải pháp thay thế nhanh chóng. Nhưng làm online, đặc biệt khi dùng thiết bị cá nhân, nhân viên gần như phải tự giải quyết mọi vấn đề kỹ thuật.
Điều này đặc biệt khó khăn với những người không rành công nghệ. Bà Melanie Pinola, cây bút chuyên về công nghệ thông tin của Zapier (Mỹ), cho rằng những “trục trặc công nghệ” như mất kết nối internet hay lỗi máy tính, đều có thể phá hỏng cả một ngày làm việc.
Hơn nữa, làm online khiến nhân viên phụ thuộc công nghệ nhiều hơn so với làm ở văn phòng. Thay vì “ghé qua phòng sếp” để trao đổi nhanh một vấn đề, họ phải gửi email, tin nhắn, hoặc họp video, làm tăng gánh nặng kỹ thuật và tâm lý.
Chi phí chăm sóc sức khỏe tăng cao
Cuối cùng, một nguyên nhân gây căng thẳng cho nhân viên làm online mà ít ai ngờ tới, đó là họ có thể phải chi trả nhiều hơn cho chi phí chăm sóc sức khỏe.
Điều này không xuất phát từ chính sách bảo hiểm đặc biệt nào dành cho người làm từ xa, mà chủ yếu do tác động tâm lý của công việc. Theo meQ, trong nhóm người chịu căng thẳng cao vì sự bất định, có tới 25% mắc chứng rối loạn lo âu lan tỏa ở mức độ từ trung bình trở lên, cao gấp đôi so với nhóm ít căng thẳng hơn (11%). Chứng rối loạn này được chứng minh làm chi phí chăm sóc sức khỏe tăng ít nhất hai lần.
Phân tích của tổ chức nghiên cứu phúc lợi nhân viên tại Mỹ cũng cho thấy, 40% nhân viên online và 38% nhân viên làm việc kết hợp đối mặt với lo âu và trầm cảm, trong khi tỷ lệ này ở nhóm làm hoàn toàn tại công ty chỉ khoảng 27%. Những vấn đề sức khỏe tinh thần này không chỉ phổ biến hơn mà còn đi kèm với gánh nặng tài chính đáng kể.