Con người có thể phun nọc độc để tự vệ như rắn?

Xã hội 07/04/2021 18:30

Một nghiên cứu đột phá phát hiện ra rằng nếu con người sống trong điều kiện môi trường nhất định thì có thể tiến hóa với khả năng phun nọc độc như một cơ chế tự vệ.

Theo một nghiên cứu khoa học mới nhất công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (Mỹ), con người có thể tiến hóa đến một thời điểm nào đó trong tương lai khiến nước bọt của chúng ta có thể chứa nọc độc, tương tự như nọc độc của loài rắn.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Khoa học và Công nghệ Okinawa (Nhật Bản) đã tìm kiếm các gen của con người có thể tương tác với nọc độc của rắn Pit Viper (cụ thể là loài rắn Đài Loan Habu).

Họ phát hiện ra rằng nền tảng di truyền cần thiết để phát triển nọc độc ở miệng có ở cả loài bò sát và động vật có vú, cho thấy con người có thể tiến hóa để khạc nọc độc.

Agneesh Barua, tác giả nghiên cứu cho biết: “Nọc độc là một hỗn hợp protein mà động vật coi là vũ khí để giết chết con mồi, cũng như để tự vệ. Điều thú vị về nọc độc là nó đã phát sinh ở rất nhiều loài động vật khác nhau như sứa, nhện, bọ cạp, rắn, và thậm chí một số động vật có vú.

Mặc dù những loài động vật này đã tiến hóa theo nhiều cách khác nhau để tiết ra nọc độc, nhưng hệ thống miệng - nơi nọc độc được phun qua vết cắn – vẫn được coi là một trong những hệ thống phổ biến nhất”.

Con người có thể phun nọc độc để tự vệ như rắn? - Ảnh 1
Rắn Đài Loan Habu 

Trước đây, các nhà khoa học đã tập trung vào các gen mã hóa các protein tạo nên hỗn hợp độc hại, nhưng nghiên cứu mới đã xem xét các gen khác nhau tương tác như thế nào.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được khoảng 3000 gen “hợp tác” này và phát hiện ra rằng chúng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tế bào khỏi căng thẳng do sản xuất nhiều protein.

Các gen này cũng là yếu tố then chốt trong việc điều chỉnh quá trình biến đổi và gấp protein. Khi protein được tạo ra, các chuỗi dài của axit amin phải xếp lại với nhau theo một cách cụ thể. Các protein bị gấp khúc cũng có thể tích tụ và làm hỏng các tế bào.

Cũng giống như một lần gấp sai khi gấp giấy origami, một bước sai khiến protein không thể giả định được hình dạng cần thiết để nó hoạt động bình thường.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã xem xét bộ gen của các sinh vật khác bao gồm cả động vật có vú như chó, tinh tinh và con người và nhận thấy rằng chúng chứa các phiên bản gene này của riêng mình.

Khi nhóm nghiên cứu xem xét các mô tuyến nước bọt của động vật có vú, họ phát hiện ra rằng các gen này có mô hình hoạt động tương tự như mô hình hoạt động của các tuyến nọc độc của rắn.

Do đó, các nhà khoa học cho rằng tuyến nước bọt ở động vật có vú và tuyến nọc độc ở rắn có chung một lõi chức năng cổ xưa đã được duy trì kể từ khi hai dòng họ chia tách hàng trăm triệu năm trước.

Barua nói: “Nhiều nhà khoa học tin rằng điều này là đúng, nhưng đây là bằng chứng thực sự vững chắc đầu tiên cho giả thuyết rằng các tuyến nọc độc phát triển từ các tuyến nước bọt ban đầu.

Trong khi loài rắn kết hợp nhiều chất độc khác nhau vào nọc độc của chúng và làm tăng số lượng gen liên quan đến việc sản xuất nọc độc, thì các loài động vật có vú như chuột chù lại tạo ra nọc độc đơn giản hơn, có độ tương đồng cao với nước bọt”.

Nếu trong một số điều kiện sinh thái nhất định, chuột tạo ra nhiều protein độc hơn trong nước bọt, thì trong vài nghìn năm nữa, chúng ta có thể gặp phải những con chuột có nọc độc.

Mặc dù rất khó xảy ra nhưng nếu các điều kiện sinh thái phù hợp thì con người cũng có thể trở thành loài người có nọc độc.

Dùng xe tròn tập đi, bé 10 tháng tuổi bị ngã đứt lưỡi và sự thật đáng kinh ngạc về loại xe nguy hiểm này

Một bé trai 10 tháng tuổi phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng lưỡi bị đứt rời 1/3 ở phần đầu. Bé bị tại nạn trong quá trình dùng xe tròn tập đi.

TIN MỚI NHẤT