Bé trai 8 tháng tuổi tử vong bất thường với nhiều vết bầm tím: 'Bảo mẫu' là trẻ chưa thành niên, cần làm rõ 2 yếu tố

Xã hội 03/04/2024 10:35

Hiện, cơ quan chức năng đang làm rõ vụ bé trai hơn 8 tháng tuổi tại tỉnh Bình Dương được cha mẹ gửi người phụ nữ trông coi thì chết bất thường với vết bầm tím.

Theo thông tin từ báo Phụ nữ Việt Nam, liên quan đến vụ việc bé trai 8 tháng tuổi ở phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương chết bất thường tại điểm giữ trẻ tự phát trên địa bàn, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho rằng cần làm rõ 2 yếu tố sau đây.

Thứ nhất, cần làm rõ về cơ sở trông giữ trẻ có phải tự phát hay không. Trong trường hợp nếu cơ sở giữ trẻ không có giấy phép nhưng vẫn hoạt động và thu phí. Đây là hành vi vi phạm, cá nhân tổ chức điểm trông giữ trẻ tự phát vi phạm có thể bị xử lý theo quy định pháp luật tuỳ vào tính chất mức độ hành vi vi phạm.

Cụ thể, theo quy định tại điểm a khoản 3 và khoản 5 Điều 5 Nghị định 04/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Việc tự ý mở nhóm trẻ để nhận giữ trẻ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép có thể bị phạt tiền từ 7 đến 10 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc chuyển người học đủ điều kiện trúng tuyển đã nhập học sang cơ sở giáo dục khác đủ điều kiện được phép hoạt động giáo dục hoặc hủy bỏ quyết định trúng tuyển, trả lại kinh phí đã thu cho người học.

Bé trai 8 tháng tuổi tử vong bất thường với nhiều vết bầm tím: 'Bảo mẫu' là trẻ chưa thành niên, cần làm rõ 2 yếu tố - Ảnh 1
Bé chết bất thường tại nơi giữ trẻ tự phát - Ảnh: Tuổi Trẻ

Thứ hai, cần nói đến hành vi của L. T. T. V. (sinh năm 2008). Trước tiên V. là trẻ chưa thành niên, luật pháp Việt Nam có những quy định đặc biệt trong việc xử lý vụ án liên quan đến người vị thành niên.

Cụ thể, hệ thống pháp luật dành cho người vị thành niên tại Việt Nam không tách biệt hoàn toàn khỏi người lớn nhưng có những điều khoản đặc thù nhằm mục đích giáo dục và giúp họ sửa chữa lỗi lầm (chi tiết quy định tại chương XII BLHS về xử lý hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội).

Bên cạnh đó, không phải bất cứ trường hợp nào có hậu quả chết người, đối tượng vi phạm cũng phải chịu tội giết người. Dưới góc độ pháp lý, khi chưa chứng minh được đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm, thì chưa thể kết luận tội phạm gì.

Luật sư nhận định, trong 4 yếu tố cấu thành tội giết người, về mặt chủ quan, đối tượng giết người thực hiện hành vi vi phạm bằng lỗi cố ý với mục đích nhằm tước đoạt mạng sống của người khác. Từ những thông tin được cung cấp có thể đặt ra giả thuyết trong trường hợp V. không có ý chí nhằm tước đoạt mạng sống nạn nhân. V. là trẻ thành niên, không kiểm soát tốt hành vi của mình, đã thực hiện gây thương tích với nạn nhân để nạn nhân không khóc nữa, tránh làm ảnh hưởng đến những đứa trẻ khác.

Khi thấy nạn nhân không khóc, không dậy nữa, V. đã hoảng loạn và ngay lập tức cùng gia đình đưa nạn nhân đi tới viện. Nếu là tội cố ý giết người thì tội phạm sẽ bỏ mặc hậu quả vì mục đích của tội giết người là nhằm tước đoạt mạng sống của người khác. Thế nhưng ở đây V. không bỏ mặc mà ngay lập tức đưa nạn nhân tới viện.

"Tuy nhiên đây là giả thuyết được đặt ra, việc kết luận về hành vi, áp dụng khung hình phạt đối với V. còn phụ thuộc vào kết quả điều tra, xét xử của của cơ quan có thẩm quyền. Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng trường hợp của V. là có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người theo quy định tại khoản 4, Điều 134 BLHS với khung hình phạt điều luật này quy định từ 07 năm đến 14 năm tù giam (cho người từ 18 tuổi trở lên) chứ không phải tội giết người"- Luật sư Bình cho biết.

Luật sư cho biết thêm, đối với bố mẹ của V. là bà T.T.H và chồng cùng làm nghề giữ trẻ thuê từ khoảng giữa năm 2023 đến nay, trách nhiệm hình sự thuộc về V. và theo luật quy định người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

Trước đó, dẫn tin từ Tuổi Trẻ, ngày 2/4, đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Dương đang điều tra nguyên nhân bé trai hơn 8 tháng tuổi chết bất thường tại phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát.

Bé trai N.H.T., sinh vào tháng 7/2023, được xác định tử vong trước khi được đưa đến Trung tâm Y tế thị xã Bến Cát vào chiều 30/3.

Cha mẹ của bé trai đã trình báo tới cơ quan công an về việc bé chết bất thường, có vết bầm tím sau đầu.

Theo tìm hiểu, bé T. được cha mẹ gửi tại nhóm trẻ tự phát của bà H., ngụ phường Thới Hòa, với chi phí chăm sóc là 2,5 triệu đồng/tháng, thời gian gửi trẻ cả ngày lẫn đêm.

Bé trai 8 tháng tuổi tử vong bất thường với nhiều vết bầm tím: 'Bảo mẫu' là trẻ chưa thành niên, cần làm rõ 2 yếu tố - Ảnh 2
Căn nhà nơi bé trai 8 tháng tuổi được cha mẹ gửi cả ngày lẫn đêm - Ảnh: Báo Phụ nữ Việt Nam

Chiều 30/3, cha mẹ bé T. nhận được tin báo bé đã tử vong. Trước đó một ngày, khi cha mẹ đến thăm bé T. tại điểm giữ trẻ của bà H. thì thấy con có vết bầm sau đầu.

Tuy nhiên, khi cha mẹ bé hỏi thì bà H. nói vết bầm chỉ là do bé giỡn va trúng vật cứng. Vì vậy, gia đình không đưa bé đi khám, tới ngày hôm sau thì nhận được tin xấu.

Sau khi nhận được trình báo, công an đã khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân cái chết. Bước đầu xác định bé trai chết có dấu hiệu bị tác động bởi ngoại lực.

Theo một số người dân, bà H. thuê nhà được vài tháng nay. Do không có việc làm nên bà H. tự nhận chăm sóc vài em nhỏ để lấy tiền công.

Trong quá trình trông trẻ, bà H. có nhờ con gái 16 tuổi tên V. cùng trông coi các bé.

V. đã đến Công an thị xã Bến Cát đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của bản thân. Theo đó, khoảng 14h ngày 30-3, do bực tức vì bé N.H.T. khóc nên cô gái đã dùng chân, tay và cây gỗ đánh, đá vào vùng bụng, hông, lưng của bé.

Sau đó, bà H. đưa bé N.H.T đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã Bến Cát nhưng cháu đã tử vong.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, đơn vị đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Báo cáo sơ bộ vụ bé 8 tháng tuổi chết bất thường ở nhà giữ trẻ tự phát: Có dấu hiệu của tội giết người

Liên quan đến vụ cháu bé N.H.T (8 tháng tuổi) tử vong ở nhà trẻ tự phát, Công an TX.Bến Cát (Bình Dương) đã có báo cáo sơ bộ liên quan đến vụ việc.

TIN MỚI NHẤT