Cậu bé tỉnh dậy sau 2 năm hôn mê

Sống khỏe 21/10/2019 14:35

Sống thực vật suốt 2 năm do viêm não Nhật Bản, cậu bé tỉnh dậy, có thể nhắm mở mắt theo hướng dẫn của bác sĩ và cười tươi.

Nụ cười như tỏa sáng của bệnh nhi 15 tuổi hôm 18/10 khiến các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đang đứng xung quanh em, đều mỉm cười. Bác sĩ Hoàng Công Tình hướng dẫn bé thử các phản xạ vận động, không kiềm được cảm xúc: "Quả là điều kỳ diệu!".

Cậu bé tỉnh dậy sau 2 năm hôn mê - Ảnh 1

Cậu bé cười khi tỉnh dậy sau 2 năm nằm thực vật. Ảnh do bác sĩ cung cấp

Năm 2017, bé bị viêm não Nhật Bản, điều trị 6 tháng tại Bệnh viện Nhi Trung ương không hiệu quả. Bé lâm vào tình trạng hôn mê, thở máy, liệt tứ chi. Gia đình đưa bé về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình điều trị. "Hơn một năm qua, tình trạng bệnh vẫn không khá lên bao nhiêu, bé không bỏ được máy thở, đôi mắt vẫn vô hồn, gần như rơi vào trạng thái sống thực vật", bác sĩ Tình, trực tiếp điều trị cho bé, nói.

Theo bác sĩ Tình, bé bị tổn thương não do biến chứng viêm não Nhật Bản.

Sáng 18/10, bác sĩ Tình thăm bệnh nhân và phát hiện bé tỉnh lại với những biểu hiện tích cực. Bác sĩ đến bên giường bệnh, nhẹ nhàng nói "cháu làm theo bác nhé", rồi hướng dẫn nhắm mắt, mở mắt, há miệng, đưa mắt sang trái sang phải, đưa lưỡi ra vào. Bé đang thở máy qua đường mở khí quản nên không đánh giá được khả năng nói. Sau cùng, bác sĩ cúi thấp người, đề nghị "bây giờ cháu cười lên được không". Bất chợt, cậu bé nở nụ cười tươi và nhìn mọi người xung quanh.

"Tận mắt nhìn thấy nụ cười đấy, chúng tôi rất bất ngờ và mừng rỡ, bởi bệnh nhân nằm yên lặng gần hai năm đã có dấu hiệu hồi phục hệ thần kinh trung ương dù chưa thực sự trọn vẹn", bác sĩ Tình nói. 

Cậu bé tỉnh dậy sau 2 năm hôn mê - Ảnh 2

Các y bác sĩ đứng xung quanh giường bệnh cười hạnh phúc khi bệnh nhi hồi tỉnh. Ảnh do bác sĩ cung cấp.

Những bệnh nhân rơi vào tình trạng sống thực vật thì tình trạng não phục hồi là điều quan trọng nhất.

Hiện tại, các bác sĩ chưa đánh giá được khả năng phục hồi của cháu bé. Trước mắt, bác sĩ đang nỗ lực điều trị để bệnh nhi có thể tự thở được để sau đó rút nội khí quản và nói được. Tiếp theo, các bác sĩ sẽ tính đến phương án phục hồi các chức năng khác cho bé. 

"Chặng đường phía trước của bé còn vô cùng gian nan nhưng chúng tôi sẽ không bỏ cuộc để cháu bé có cơ hội phục hồi", bác sĩ Tình nói.

Hy hữu: Người đàn ông suy kiệt cơ thể, suýt tử vong vì thói quen kỳ bí

Có thói quen xông nhà suốt 10 năm qua, người đàn ông 39 tuổi suýt tử vong vì ngộ độc thạch tín.

TIN MỚI NHẤT