Nghiên cứu mới chỉ ra lợi ích của vắc xin HPV đối với sức khỏe nam giới và trẻ em trai

Sức khỏe 29/05/2024 05:00

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng vắc xin HPV mang lại lợi ích thực sự cho nam giới và trẻ em trai, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đầu cổ cũng như các khối u ác tính khác.

Một phân tích mới cho thấy việc tiêm chủng ngừa vi rút u nhú ở người (HPV) cho trẻ em trai và nam giới làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đầu cổ cũng như các khối u ác tính khác, bổ sung vào lợi ích đã được chứng minh của vắc xin HPV trong việc bảo vệ phụ nữ khỏi ung thư cổ tử cung.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nghiên cứu trên 3,4 triệu người là một trong những phân tích dài hạn đầu tiên về tác dụng thực tế của vắc xin trong việc ngăn ngừa các bệnh ung thư liên quan đến HPV ở đầu và cổ, vùng hậu môn, dương vật, âm hộ, âm đạo và cổ tử cung.

Nghiên cứu mới chỉ ra lợi ích của vắc xin HPV đối với sức khỏe nam giới và trẻ em trai - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các nghiên cứu trước đây về vắc xin chủ yếu tập trung vào ung thư cổ tử cung. Ví dụ: trong một nghiên cứu lớn năm 2020 từ Thụy Điển, tỷ lệ ung thư cổ tử cung là 47 trên 100.000 ở phụ nữ được tiêm chủng và 94 trên 100.000 ở phụ nữ chưa được tiêm chủng. 

Nghiên cứu mới, dự kiến ​​trình bày tại cuộc họp sắp tới của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ở Chicago, bao gồm hơn 1,7 triệu tình nguyện viên đã được tiêm vắc xin ngừa HPV kể từ năm 2010, ở một thời điểm nào đó trong độ tuổi từ 9 đến 39, và số lượng tình nguyện viên tương tự chưa được tiêm chủng tương đương nhau. Trong đó có khoảng 44% là nam giới.

Nghiên cứu cho thấy nam giới được tiêm chủng có tỷ lệ mắc bất kỳ bệnh ung thư liên quan đến HPV cũng như ung thư đầu và cổ thấp hơn (lần lượt là 3,4 và 2,8 trường hợp trên 100.000 bệnh nhân được tiêm chủng, so với 7,5 và 6,3 trường hợp tương ứng trên 100.000 bệnh nhân chưa được tiêm chủng).

Nghiên cứu mới chỉ ra lợi ích của vắc xin HPV đối với sức khỏe nam giới và trẻ em trai - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Chủ tịch hiệp hội ung thư Hoa Kỳ ASCO, Lynn Schuchter, cho biết hôm 23/5 tại một cuộc họp báo rằng hút thuốc trước đây là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh ung thư đầu và cổ - chẳng hạn như ung thư miệng và cổ họng - nhưng ngày nay nguyên nhân chính là do nhiễm trùng HPV. Lynn Schuchter không tham gia vào nghiên cứu.

Bà nói thêm, nghiên cứu mới "mở rộng những gì chúng ta biết" và cho thấy rằng việc ngăn ngừa nhiễm vắc xin sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư bổ sung liên quan đến HPV.

Những phụ nữ được tiêm chủng có nguy cơ mắc bất kỳ bệnh ung thư nào liên quan đến HPV trong nghiên cứu thấp hơn và đúng như dự đoán, nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung thấp hơn so với những phụ nữ không được tiêm chủng. Tiêm chủng không làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư đầu cổ và ung thư âm hộ hoặc âm đạo.

Nghiên cứu mới chỉ ra lợi ích của vắc xin HPV đối với sức khỏe nam giới và trẻ em trai - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Vắc xin HPV của Merck đã được phê duyệt vào năm 2006 cho bé gái và phụ nữ từ 9 đến 26 tuổi và vào năm 2009 cho bé trai và nam giới cũng trong độ tuổi này. Phiên bản mới nhất, Gardasil 9, đã được phê duyệt ở Mỹ từ năm 2018 để sử dụng cho trẻ em và người lớn từ 9 đến 45 tuổi.

Tại sao cần tiêm vắc xin cúm trước khi mùa hè kết thúc và mùa mưa bắt đầu?

Tiêm phòng cúm đóng vai trò như một biện pháp bảo vệ quan trọng, làm giảm đáng kể nguy cơ biến chứng liên quan đến cúm ở trẻ em.

TIN MỚI NHẤT