Gần 50 trẻ nhập viện viêm kết mạc cấp, cảnh báo dịch đau mắt đỏ lây lan nhanh

Sức khỏe 23/08/2023 09:50

Chỉ trong 1 tháng trở lại đây, Khoa Mắt - Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận gần 50 ca viêm kết mạc cấp. Trong có 10 - 20% trẻ gặp biến chứng nặng như có giả mạc cần bóc, bị trợt giác mạc (trầy xước giác mạc).

Bác sĩ Lưu Quỳnh Anh - Phó trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viêm kết mạc cấp (hay còn gọi là đau mắt đỏ) là tình trạng viêm phần lòng trắng trong suốt của mắt (kết mạc nhãn cầu và mi mắt), bệnh thường xuất hiện vào mùa xuân hè, dễ lây lan thành dịch.

Triệu chứng viêm kết mạc cấp

Bệnh thường khởi phát từ 3 - 7 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh, triệu chứng bao gồm xung huyết kết mạc (đỏ mắt), kích thích chảy nước mắt, mắt có nhiều ghèn rỉ (có thể rỉ trắng, tiết tố dính nếu bệnh do virus, hoặc có thể rỉ xanh – vàng nếu do bội nhiễm vi khuẩn). Ở trẻ nhỏ có thể đi kèm triệu chứng viêm mũi, họng, viêm đường hô hấp, sốt…

Đặc biệt, ở trẻ em, bệnh có thể xuất hiện giả mạc (là một lớp màng trắng, mỏng phủ lên trên kết mạc gây chảy máu, làm bệnh lâu khỏi hoặc có thể gây tổn thương giác mạc), viêm giác mạc chấm nông.

Một số ít trường hợp có thể bội nhiễm gây biến chứng viêm loét giác mạc, làm ảnh hưởng tới thị lực lâu dài của trẻ.

Gần 50 trẻ nhập viện viêm kết mạc cấp, cảnh báo dịch đau mắt đỏ lây lan nhanh - Ảnh 1
Hình ảnh trẻ bị viêm kết mạc. Ảnh: BVCC

Nguyên nhân viêm kết mạc

Theo vị bác sĩ, dịch viêm kết mạc thường do virus gây ra, 80% là Adenovirus, ngoài ra có thể gặp do các nguyên nhân khác như: virus herpes, thủy đậu, poxvirus…

Trẻ lây bệnh qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ mắt, mũi, miệng (tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, dụi tay vào mắt, sử dụng chung đồ cá nhân với người bệnh…)

Để phòng tránh lây lan của bệnh

Để phòng tránh lây lan của bệnh, bác sĩ Lưu Quỳnh Anh khuyến cáo hạn chế dụi tay vào mắt, mũi, miệng. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn tay.

Nếu mắt chảy nhiều nước mắt, có nhiều rỉ mắt thì sử dụng khăn giấy hoặc bông gạc y tế (sử dụng 1 lần) để vệ sinh, sau đó, bỏ vào thùng rác có nắp đậy để tránh tạo thành nguồn lây cho gia đình và người xung quanh, sát khuẩn tay sau khi vệ sinh mắt.

Không sử dụng kính áp tròng khi đang bị viêm kết mạc.

Sử dụng riêng các vật dụng cá nhân như: Đồ ăn - uống, chậu - khăn rửa mặt, chăn, gối ngủ.

Đeo khẩu trang khi có các triệu chứng ho, hắt hơi…

Vệ sinh bàn ghế, không gian sinh hoạt, vui chơi của trẻ bằng các dung dịch sát khuẩn bề mặt.

Hạn chế tiếp xúc ở nơi đông người.

Đặc biệt, khi trẻ có các triệu chứng bệnh như: đỏ mắt, chảy nước mắt, ra nhiều rỉ mắt, cần đưa trẻ đến các cơ sở khám mắt để được điều trị và xử lý biến chứng kịp thời.

 

 

Bé trai hoại tử mắt sau 2 lần bóc giả mạc, Bệnh viện nói gì?

Sau 2 lần bóc giả mạc ở Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, bé L.H.Đ (26 tháng tuổi) bị hoại tử mắt và có nguy cơ bị mù vĩnh viễn. Gia đình bức xúc cho rằng bệnh viện “thờ ơ”. Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 nói gì?

TIN MỚI NHẤT