Căn bệnh người già dễ mắc phải đau đớn hơn việc sinh con

Sức khỏe 19/10/2023 08:31

Có một căn bệnh mà nỗi đau của nó còn đau đớn hơn cả việc sinh con của phụ nữ, âm thầm nhắm vào những người già trong gia đình bạn.

Thủ phạm nào gây ra bệnh zona?

Bệnh zona là bệnh do virus varicella-zoster gây ra. Nó được đặc trưng bởi thực tế là virus herpes nằm tiềm ẩn trong các tế bào hạch và được kích hoạt lại khi khả năng miễn dịch bị suy yếu hoặc bị kích thích bởi các yếu tố khác, khiến virus herpes lây lan dọc theo dây thần kinh và gây ra các triệu chứng của bệnh herpes zoster.

Nói một cách đơn giản, việc mắc bệnh thủy đậu khi còn nhỏ khiến virus varicella-zoster tồn tại tiềm ẩn trong cơ thể con người.

Căn bệnh người già dễ mắc phải đau đớn hơn việc sinh con - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Ở tuổi trưởng thành, nếu sức đề kháng giảm nhanh trong thời gian ngắn, virus tiềm ẩn sẽ thức dậy, hoạt động trở lại trong cơ thể và lây nhiễm theo các dây thần kinh cảm giác của cơ thể, từ đó phát triển thành bệnh herpes zoster.

Đặc biệt đối với những người bị nhiễm AIDS, HIV hoặc có khối u ác tính, người đã sử dụng một số loại thuốc ức chế miễn dịch và thuốc hóa trị trong thời gian dài cũng như những người bị căng thẳng hoặc làm việc quá sức thì khả năng phát triển bệnh herpes zoster đặc biệt cao.

Với người già, tỷ lệ mắc bệnh này ngày càng tăng do sức đề kháng giảm.

Triệu chứng của bệnh zona

Sau khi mắc bệnh herpes zoster, trước tiên bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, sốt nhẹ lặp đi lặp lại và đau đầu. Các vùng da bị ảnh hưởng cũng có thể bị đau hoặc cảm giác nóng rát.

Hiện tượng này thường kéo dài từ 1 đến 5 ngày, sau đó các mụn nước và sẩn có kích thước khác nhau sẽ xuất hiện trên vùng da bị ảnh hưởng, kèm theo cảm giác đau đớn rõ rệt.

Hơn nữa, các mụn nước này sẽ nằm rải rác dọc theo các khu vực được chi phối bởi các dây thần kinh, đặc biệt là các dây thần kinh sọ não, dây thần kinh liên sườn và dây thần kinh thắt lưng cùng.

Thật không may, hiện nay chưa có phương pháp chữa trị hiệu quả căn bệnh này.

Khi cơ thể người nhiễm virus varicella-zoster, virus sẽ nằm im trong các tế bào hạch, thường là hạch rễ sau của tủy sống, dưới tác động của hệ miễn dịch suy yếu hoặc các yếu tố kích thích khác, virus có thể được tái hoạt động, dẫn đến zona tấn công.

Sau khi virus hoạt động trở lại, nó sẽ nhân lên trong các tế bào hạch và lây lan dọc theo dây thần kinh, xâm nhập vào da và hình thành các tổn thương bệnh zona. Quá trình này diễn ra rất năng động và không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Mặc dù hệ thống miễn dịch đóng vai trò chính trong việc kiểm soát sự nhân lên của virus và ức chế sự lây lan của virus. Tuy nhiên, khi chúng ta già đi hoặc khả năng miễn dịch suy giảm, chẳng hạn như do bệnh tật, căng thẳng, dùng thuốc,..., khả năng kiểm soát vi-rút của hệ thống miễn dịch có thể yếu đi, dẫn đến vi-rút tái hoạt động và khởi phát bệnh zona.

Căn bệnh người già dễ mắc phải đau đớn hơn việc sinh con - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Người già phòng ngừa bệnh zona thế nào?

Mặc dù bệnh zona không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời có thể làm giảm các triệu chứng, rút ngắn thời gian mắc bệnh và giảm nguy cơ biến chứng.

Hiện nay, việc điều trị bệnh zona tập trung vào việc giảm triệu chứng, giảm đau và ngăn ngừa biến chứng.

Điều trị bằng thuốc

Thuốc kháng vi-rút là phương pháp điều trị chính cho bệnh zona và bao gồm các loại thuốc kháng vi-rút đường uống như acyclovir, varacyclovir và famasivir. Những loại thuốc này có thể làm giảm đau, rút ngắn thời gian chữa lành mụn rộp và giảm nguy cơ biến chứng.

Kiểm soát cơn đau

Bệnh zona thường đi kèm với đau dây thần kinh nghiêm trọng, có thể thuyên giảm bằng thuốc giảm đau như ibuprofen không kê đơn hoặc thuốc giảm đau dây thần kinh kê đơn cụ thể.

Chăm sóc tại chỗ

Giữ vùng da sạch sẽ, tránh nặn hoặc kích ứng mụn nước, đồng thời sử dụng thuốc mỡ hoặc thuốc bôi tại chỗ để làm dịu và bảo vệ da.

Ngăn ngừa biến chứng

Herpes zoster có thể gây ra các biến chứng như đau dây thần kinh sau herpes và nhiễm trùng mắt. Điều trị và quản lý sớm dưới sự hướng dẫn của bác sĩ có thể làm giảm nguy cơ biến chứng.

Điều quan trọng là nếu bạn nghi ngờ mình mắc bệnh zona, hãy tìm tư vấn y tế từ chuyên gia y tế càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của bạn và đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp nhất.

Nghiên cứu mới: Chứng mất trí nhớ khi về già ở bệnh nhân tăng động giảm chú ý cao gấp 3 lần người bình thường

Một nghiên cứu cho thấy khi về già những người mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp ba lần so với những người không mắc bệnh này.

TIN MỚI NHẤT