4 việc làm tăng nguy cơ phát triển tế bào ung thư mà ít ai biết

Sức khỏe 12/06/2023 00:50

Tiết kiệm tiền và thời gian sai cách trong lối sống sinh hoạt có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe về lâu dài.

Thói quen tiết kiệm có thể nuôi tế bào ung thư

1. Cắt bỏ phần hỏng của rau củ quả và ăn tiếp

Nhiều người khi thấy rau củ quả bị mốc, thối thường cắt bỏ phần hỏng đi và ăn phần còn lại. Trên thực tế, rau củ quả bị hỏng có khả năng chứa aflatoxin - một loại độc tố vi nấm được sản sinh một cách tự nhiên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến ung thư gan, có thể gây đột biến gen, ngộ độc thực phẩm sau khi ăn, đe dọa đến sức khỏe.

2. Ít vận động

Việc lười vận động tưởng chừng tiết kiệm thời gian của chúng ta nhưng ít vận động trong thời gian dài sẽ làm chậm quá trình tuần hoàn máu toàn cơ thể và nhu động của đường tiêu hóa, tốc độ bài tiết của một lượng lớn các chất chuyển hóa cũng giảm, dễ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường ruột. Người ít vận động dễ bị béo bụng và nguy cơ mắc các bệnh khác nhau sẽ tăng cao như ung thư, tim mạch, gan nhiễm mỡ,…

3. Ngại khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ cũng là một việc nhiều người cho rằng quá rườm rà, nhiều thủ tục và tốn thời gian nên thường không chủ động đi khám. Nhưng ít ai biết nhiều bệnh ung thư giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng, khi nhận ra dấu hiệu bất thường thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn giữa hoặc cuối. Lúc này bệnh đã khó điều trị hơn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy nên người cao tuổi, người có nguy cơ cao mắc ung thư do yếu tố di truyền, môi trường cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

4 việc làm tăng nguy cơ phát triển tế bào ung thư mà ít ai biết - Ảnh 1
Ảnh minh họa

4. Thích ăn rau muối chua hơn rau tươi

Rau muối chua giá rẻ, có thể ăn lâu là sự lựa chọn tiết kiệm của nhiều gia đình Việt. Những thực phẩm muối chua trong quá trình ủ, muối nitrat trong rau xanh bị vi khuẩn trong môi trường tác động tạo phản ứng oxy hóa chuyển thành nitrit. Khi ăn dưa chua, hàm lượng axit trong dạ dày sẽ tạo điều kiện để nitrit tác động đến axit amin trong món ăn như thịt, cá, tôm... tạo thành hợp chất nitrosamine - 1 chất có khả năng gây ung thư.

Các bác sĩ khuyến cáo mọi người không nên ăn dưa, cà muối xổi (còn xanh, vị còn cay nồng, mùi hăng) hoặc dưa đã bị nát, nhớt, đổi màu thâm đen, bốc mùi khó chịu do hàm lượng nitrit cao. Loại thực phẩm này cũng chứa hàm lượng muối lớn, ăn quá nhiều sẽ gây hại cho thận, tim và tăng huyết áp. Chính vì vậy hãy ưu tiên rau xanh giàu chất xơ hoặc nếu ăn dưa chua chỉ nên ăn một lượng vừa đủ, 2-3 lần/tuần.

Tiết kiệm đúng chỗ để có sức khỏe tốt

1. Tiết kiệm gia vị 

WHO đã nhiều lần đưa ra khuyến cáo người trưởng thành khỏe mạnh nên ăn dưới 5 gr muối/ngày nhưng trên thực tế người Việt đang ăn nhiều gấp 2-3 lần lượng muối này. Sử dụng thực phẩm chứa nhiều muối, ăn mặn kéo dài là thói quen không tốt cho sức khỏe, có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Thói quen bỏ nước mắm, muối, bột nêm hay ăn đồ cùng nước chấm khiến cơ thể nạp muối nhiều hơn mức cần thiết.

4 việc làm tăng nguy cơ phát triển tế bào ung thư mà ít ai biết - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, một nghiên cứu của tiến sĩ Nour Makarem, Đại học New York (Mỹ) phát hiện ra rằng những người tiêu thụ thực phẩm nhiều đường có chất đường bột xấu có khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt cao tới 88%. Căn bệnh này cũng là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai ở nam giới trong số các bệnh liên quan đến ung thư, theo Natural News.

Một mối liên hệ gián tiếp giữa đường và nguy cơ ung thư đó là ăn nhiều đường khiến bạn tăng cân, trong khi đó thừa cân, béo phí làm tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh ung thư.

2. Tiết kiệm tiền mua thực phẩm không lành mạnh

Một nghiên cứu tháng 8/2022 được đăng trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, khoai tây chiên, pizza, đồ đóng gói, nước ngọt, bánh ngọt, bánh rán... làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng ở nam giới, nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim ở cả 2 giới.

Không những vậy, thịt chế biến sẵn cũng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa vào danh sách chất gây ung thư nhóm 1 và thịt đỏ được phân loại vào chất gây ung thư nhóm 2A, làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

3. Tiết kiệm tiền mua thực phẩm chức năng

Nhiều người trung niên và cao tuổi mong muốn cải thiện sức khỏe nên không ngần ngại mua các thực phẩm chức năng được quảng cáo với vô vàn tác dụng. Nhưng trên thực tế, việc sử dụng TPCN tiềm ẩn nhiều nguy cơ như sỏi thận, ung thư, khó ngủ,... do thừa chất nếu không lựa chọn đúng loại, lạm dụng hoặc chưa có sự tư vấn từ bác sĩ. 

Cơ quan Y tế dự phòng Mỹ từng công bố kết quả thử nghiệm cho thấy nhiều chất trong TPCN không có khả năng bảo vệ bạn khỏi ung thư, bệnh tim hoặc tử vong. 

4 việc làm tăng nguy cơ phát triển tế bào ung thư mà ít ai biết - Ảnh 3
Ảnh minh họa

4. Tiết kiệm tiền mua trầu

Ăn trầu là thói quen của nhiều người cao tuổi và trung niên. Tuy nhiên  Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã xếp trầu cau vào nhóm chất có khả năng gây ung thư cấp độ I. Nguyên nhân là do trong lá trầu có chứa arecoline là chất gây ung thư. Bên cạnh đó, các chất xơ thô ráp của cau sẽ cọ xát làm tổn thương niêm mạc miệng. Theo thời gian có thể dẫn đến u ác tính ở miệng. Vôi trong món này càng thúc đẩy nhanh quá trình ung thư hóa của tế bào.

 

 

Hai loại thịt nếu ăn nhiều sẽ làm tăng 14% nguy cơ đột quỵ, 'dẫn lối' cho ung thư

Thói quen ăn uống không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, ung thư trong đó bao gồm cả thói quen ăn nhiều 2 loại thịt dưới đây.

TIN MỚI NHẤT