Sau những lựa chọn sống vì người khác, phụ nữ ước mơ gì?

Phụ nữ yêu 31/03/2019 05:19

Rất nhiều người phụ nữ đã sống cả cuộc đời của họ vì người khác. Tự thâm tâm họ không phải không ao ước được sống cho mình nhưng lề thói, định kiến bắt họ phải cam chịu.

Trước đây, người con gái khi còn tấm bé cho đến trước lúc lấy chồng, họ sống vì cha mẹ. Họ sẵn sàng chấp nhận chia tay với người mình thương yêu để lấy một người do sắp đặt để làm đẹp lòng cha mẹ mình. Khi lấy chồng, họ tất thảy vì chồng, vì con cái. Có những người đàn bà, cuộc sống của họ với chồng đúng là kiếp tôi đòi, đau khổ và cùng cực nhưng họ chưa bao giờ dám quyết liệt phản kháng, đấu tranh cho mình một cách cương quyết.

Sự chịu đựng và nhẫn nhục của họ bắt nguồn từ lòng thương con, cũng một phần nữa bắt nguồn từ định kiến xã hội và chính từ sự cam chịu của những người đàn bà sống xung quanh họ hết thế hệ này đến thế hệ khác, sự cam chịu lâu ngày tích tụ bền vững như là một ý thức hệ của đàn bà, khiến họ tự trói mình trong cái tư tưởng ấy.

Sau những lựa chọn sống vì người khác, phụ nữ ước mơ gì? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Cô cháu gái tôi thế hệ 8x, có công ăn việc làm và học hành tử tế, Thay vì lấy chồng sinh con như mọi phụ nữ khác thì cô chỉ chú tâm tu dưỡng học tập, công việc và nhan sắc. Thời gian còn lại cô du lịch khắp nơi. Cha mẹ cô cũng rất phiền lòng nhưng phải miễn cưỡng chấp nhận.

Cô bé tâm sự với tôi thế này: “Thế hệ của mẹ cháu và các cô lạ thật, mọi người cứ vật vã khổ đau, sống chết giữ lấy lời khen của thiên hạ, trong khi mình khổ, mình đau, mình không hạnh phúc thì mình chịu chứ thiên hạ nào chịu thay?

Vì sao cứ bắt ép phụ nữ phải lấy chồng, sinh con, cam chịu mọi ấm ức để thuận lẽ đời. Cháu cho rằng cháu thấy vui, thấy ổn với hiện tại là được… Đôi lúc nghĩ lại cháu cũng thấy mình ích kỷ, làm bố mẹ cháu lo lắng, phiền lòng. Nhưng ai cũng sẽ sống phần đời của mình. Cháu sống cuộc đời của cháu, cháu lựa chọn cuộc sống mà cháu thấy hạnh phúc và vui”.

Ngẫm nghĩ thấy cô cháu nói cũng có lý. Đời người phụ nữ ngắn ngủi thế. Tại sao phải cái gì cũng sợ, cũng nín nhịn, cũng vì bao nhiêu thứ bên ngoài mà không phải vì mình để rồi hết veo cuộc đời. Những người mạnh mẽ, dám sống, dám làm, dám bắt đầu và từ bỏ, dám đi ngược với định kiến.

Sau những lựa chọn sống vì người khác, phụ nữ ước mơ gì? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hạnh phúc không phải ở chỗ sống đời dài hay ngắn, mà ở chỗ biết làm cho bản thân mình vui và hạnh phúc.

Hãy mạnh mẽ sống cuộc đời của mình vì mình, đôi lúc có một chút vượt qua tầm những rào cản định kiến nhưng trong tầm kiểm soát là được.

Con người ta có thể làm được những điều mà tưởng chừng như không làm được khi không gò bó mình trong những định kiến cũ mèm.

Rất nhiều người phụ nữ đang sống cuộc đời của họ vì người khác. Cô tôi, một phụ nữ cao tuổi ở Hải Phòng cũng là một người đàn bà gần hết cuộc đời sống vì người khác. Ngày trẻ cô lấy chồng vì cha mẹ sắp đặt. Cô bỏ người mình thương yêu để đi lấy một người đàn ông giàu có nhưng vợ ông ta không có con. Cô không hề được hưởng hạnh phúc lấy một ngày, nhưng vì gia đình, bố mẹ nên cô tôi vẫn sống.

Khi ông chồng chết đi, người yêu cũ của cô muốn quay lại vì cả cuộc đời ông chỉ yêu mỗi mình cô. Lúc này cô lại băn khoăn vì con cái, vì định kiến và vì cả danh dự của dòng họ.

Sau những lựa chọn sống vì người khác, phụ nữ ước mơ gì? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Tại sao những người đàn bà, họ cũng chỉ có một cuộc đời và một lần để sống như tất cả những người khác mà họ không chịu sống vì họ, vì mình để thấy vui vẻ và hạnh phúc mà luôn vì người khác trong khi lòng họ luôn thấy ấm ức khổ đau.

Sau này hai người con gái của cô tôi quyết liệt khuyên mẹ hãy thử một lần sống vì bà. Thay vì kéo bà ra thành phố ở cùng con cháu, bắt bà quanh quẩn trong bốn bức tường của căn hộ chung cư gò bó khép kín, họ khuyên bà nên ở lại quê nhà, đồng ý gá nghĩa với người đàn ông là mối tình đầu của bà.

Bây giờ bà rất viên mãn và vui vẻ trong căn nhà ở quê bốn mùa nắng gió chan hòa và ấm áp tình yêu tuổi xế chiều.

Sau những lựa chọn sống vì người khác, phụ nữ ước mơ gì? - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Đồng ý rằng cuộc sống này nếu không có những con người luôn sống vì người khác thì tình yêu thương sẽ cộc cằn và trở nên mong manh và tủn hoẳn bởi sự ích kỷ của chính con người.

Nhưng những người phụ nữ sau những lựa chọn sống vì người khác thì cũng nên lựa chọn ít nhiều sống vì mình và cho mình. Bởi vì tất cả những người chúng ta đã sống vì họ cũng luôn mong muốn chúng ta phải vui, mạnh khỏe và hạnh phúc.

Cảnh giới cao nhất của một người đàn bà mạnh mẽ là dám chấp nhận

Cảnh giới cao nhất của sự mạnh mẽ không phải là chịu đựng, mà là chấp nhận. Tâm thế khiến đàn bà an yên nhất chính là không xao động vì vật đổi sao dời, đứng giữa tổn thương vẫn có thể từ tốn bước ra. Mạnh mẽ là từ tâm yên, chứ không phải từ bão lòng không ngơi nghỉ…

TIN MỚI NHẤT