Nỗi lòng con dâu sống giữa 'núi' cỗ bàn những ngày Tết

Phụ nữ yêu 20/02/2018 05:08

Không chỉ “khóc” vì phải dọn nhà những ngày trước Tết, nhiều chị em còn phát “sốt” vì mấy ngày Tết chỉ đi từ trong bếp ra đến ngoài sân vì lo cỗ bàn, rửa bát, đĩa.

Tết đến là dịp để nhiều gia đình sum vầy, quây quần bên nhau, cùng nhau nâng chén rượu đầu xuân. Chính vì thế, mỗi gia đình đều phải chuẩn bị mâm cao cỗ đầy để tiếp khách. Khi ấy các ông chồng được cấp “giấy phép” để uống rượu thả ga, còn nhiệm vụ nấu nướng, dọn dẹp, rửa bát đĩa dành cho phụ nữ.

Rất nhiều chị em đã than phiền vì mấy ngày Tết không được đi đâu ra khỏi nhà và bỗng dưng họ… sợ Tết.

Nói chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thu Hương (32 tuổi, Phú Thọ) cho biết: “Tôi dọn dẹp nhà cửa từ 27 Tết và đến ngày 30 Tết là bắt đầu cỗ bàn để cúng tất niên, giao thừa. Theo phong tục mâm cỗ Việt Nam bao giờ cũng phải thịnh soạn, nhiều màu sắc, với các bát đĩa cao, thấp, đầy vơi khác nhau.

Nếu cỗ không đầy đủ thì không phải là Tết, vì vậy ngày 30 Tết gia đình tôi làm 4 mâm cỗ, mời anh em họ hàng đến ăn Tết. Khổ nỗi, người ăn thì nhiều, dọn dẹp thì ít, ai đến cũng chỉ “nâng lên đặt xuống” và bày ra. Tôi là con dâu cả nên việc gì cũng đến tay. Đợi mọi người ăn xong để dọn dẹp cũng 20h tối, xong lại quay ra chuẩn bị mâm cúng giao thừa”.

Nỗi lòng con dâu sống giữa 'núi' cỗ bàn những ngày Tết - Ảnh 1
Nhiều chị em than trời vì đống bát đĩa ngày Tết.

Cũng theo chị Hương, chị đi làm dau đã được 5 năm, năm nào cũng vậy, nhà chị khách khứa đến đầy nhà và đương nhiên là phải dọn cỗ mời khách. Chồng chị vì tiếp khách nên cũng nào cũng ngà ngà hơi men nên thành ra không giúp đỡ chị được gì.

“Nhiều hôm nhìn đống bát đũa xếp như núi mà tôi phát “sốt”, chỉ ước có ai phụ giúp một tay. 3 ngày Tết tôi chẳng được diện quần áo đẹp đi đâu, suốt ngày quanh quẩn ở nhà lo cỗ bàn. Ngày hôm nay tôi chính thức ốm vì… Tết”, chị Hương kể.

Chị Hương chia sẻ, gia đình chị có truyền thống con dâu phải thể hiện được bản lĩnh, sự đảm đang, khéo léo và tài giỏi của mình trong dịp Tết. Bởi vậy, con dâu không bao giờ được ló mặt ra khỏi bếp, sáng mở mắt là phải dọn dẹp, chuẩn bị bữa sáng.

Không chỉ có chị Hương mà còn rất nhiều chị em khác mấy ngày Tết phải làm tất tần tật mọi việc từ ngày ba bữa cơm, áo quần cả nhà diện Tết. Ai cũng nói họ rất sợ Tết vì họ không muốn trở thành “osin” cho cả gia đình những ngày này.

Chúng ta đang bỏ quên ngôi chùa thiêng nhất

Lòng từ bi chỉ thực sự có ở ngay trong chính đời sống thường nhật của con người. Khi ai đó giúp đỡ một người không may mắn, gặp hoạn nạn thì lòng người đó có Phật. Bởi thế, ngôi chùa hay ngôi đền thiêng nhất là ở chính lòng người.

TIN MỚI NHẤT