Đàn bà chỉ hạnh phúc khi biết đúng ý nghĩa của hai từ 'độc lập'

Phụ nữ yêu 22/11/2018 05:30

Độc lập với một người phụ nữ hạnh phúc chính là có thể làm chủ cuộc sống của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào, với bất kì lựa chọn nào. Không sợ hãi, không tiêu cực, không bi quan, chỉ là sống hết mình, sống với những gì mình muốn và chọn lựa.

Nhiều phụ nữ nói với tôi rằng, từ khi lấy chồng họ muốn mình độc lập hơn. Tôi hỏi, họ muốn độc lập thế nào? Có người nghĩ phụ nữ độc lập là phải có tiền để chồng nể, phải xinh đẹp để chồng giữ. Lại có người cho rằng độc lập là không cậy dựa chồng, để nếu có ngày chồng bỏ đi cũng không chật vật. Tôi lại thấy độc lập với phụ nữ đến cùng không chỉ có thế. Thật ra, ý nghĩa của từ độc lập với một người phụ nữ hạnh phúc lại hoàn toàn khác.

Ngày trước, tôi có quen một người chị. Chị là kiểu phụ nữ thành công tự chủ điển hình. Chị chưa 35 đã là giám đốc đầy triển vọng trong một công ty lớn. Đàn ông giàu có lắm tiền quanh chị không thiếu. Nhưng cuối cùng, người chị lựa chọn lại là một anh nhân viên bình thường, lại kém tuổi chị trong công ty. Anh ấy không giàu, cũng không quá nổi bật. Đương nhiên, hạnh phúc của chị lúc này bị lên án, bị phỏng đoán rằng nó sẽ “yểu mệnh” vào một ngày không xa. Nhưng chị vốn không quan tâm, từ khi chị lấy chồng, chị lùi hẳn về sau để chồng tiến thân. Chị nói, chị không biết tương lai thế nào, nhưng đây là lựa chọn của chị. Nhiều người nói chị nhiều tiền lại chọn người ít của, chị lại nghĩ điều chị chọn lúc này chỉ là một gia đình.

Đàn bà chỉ hạnh phúc khi biết đúng ý nghĩa của hai từ 'độc lập' - Ảnh 1
Nhiều người nói chị nhiều tiền lại chọn người ít của, chị lại nghĩ điều chị chọn lúc này chỉ là một gia đình - Ảnh minh họa: Internet

Chị sinh con, chăm chút cho gia đình nhỏ, chồng chị cũng có chút thành công ở độ tuổi khá trẻ. Suốt 4 năm sau khi lấy chồng, chị im ắng tận hưởng hạnh phúc của mình. Đến năm thứ 5, chị bỗng quay lại sự nghiệp dang dở ngày trước. Lúc đó, nhiều người đặt nghi vấn về hạnh phúc hiện của chị. Còn chị vẫn im ắng như vậy, ngày đi làm, chiều về với con, lâu lâu sẽ đi chơi cùng chồng. Tôi hỏi chị, sao chị lại lựa chọn quay lại. Chị trả lời, điều chị chọn lúc này là sự nghiệp, chỉ là chị muốn làm chủ cuộc sống của mình.

Đối với chị, độc lập chính là tự có thể quyết định từng giai đoạn trong cuộc đời mình. Quyết định mình của những năm này sẽ hạnh phúc với những gì, quyết định mình của những năm sau sẽ làm điều gì mình muốn. Quyết định kết hôn, hay thậm chí là ly hôn. Độc lập chỉ đơn giản là dám làm chủ cuộc đời của mình và chứng thực hạnh phúc là những gì mình đã lựa chọn.

Một người chị khác tôi quen biết lại mang đến cho tôi một định nghĩa khác về độc lập. Chị ly hôn chồng sau 10 năm chung sống,  và quyết định làm mẹ đơn thân của 2 đứa trẻ. Thay vì nghĩ mình cô đơn, chị nghĩ đó là tự do. Thay vì phiền muộn vì ai, chị cho mình quyền yêu cầu người khác đối xử với chị như cách chị muốn. Chị không đi làm sớm muộn tùy hứng để người khác nhìn chị như bao phụ nữ đi làm khác. Chị dạy con ngoan ngoãn, biết tôn trọng thì không ai có quyền nói chúng là những đứa trẻ không cha, vì chị và con không hề sai.

Đàn bà chỉ hạnh phúc khi biết đúng ý nghĩa của hai từ 'độc lập' - Ảnh 2
Đối với chị, độc lập chính là tự có thể quyết định từng giai đoạn trong cuộc đời mình - Ảnh minh họa: Internet

Nhưng chị vẫn xem tình yêu là điều gì đó đáng để thử một lần nữa và chị chỉ là tìm một người đàn ông vừa vặn hơn với tình yêu mà chị muốn. Vì với chị, tình yêu không nên vì một người chưa đúng mà biến mất trong đời phụ nữ. Và vì chị cũng cần đủ năng lượng để cho con niềm tin vào tình yêu và hôn nhân. Chị không tự hào khi làm mẹ đơn thân. Chị xem đó là một quyết định chị muốn, khi vừa sức và vừa lòng với nó. Mẹ đơn thân chỉ là một người mẹ như bao người phụ nữ khác, chỉ là độc lập là toàn quyền quyết định cuộc sống và cách người khác đối xử, tôn trọng mình.

Hai người phụ nữ tôi nói đều hạnh phúc với ý nghĩa độc lập mà họ giữ. Và tôi luôn nghĩ phụ nữ chỉ hạnh phúc khi biết đúng ý nghĩa của hai từ độc lập. Độc lập với một người phụ nữ hạnh phúc chính là có thể làm chủ cuộc sống của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào, với bất kì lựa chọn nào. Không sợ hãi, không tiêu cực, không bi quan, chỉ là sống hết mình, sống với những gì mình muốn và chọn lựa. Dám chọn, dám buông bỏ, dám tận hưởng và cũng dám chịu trách nhiệm.

Đàn bà chỉ hạnh phúc khi biết đúng ý nghĩa của hai từ 'độc lập' - Ảnh 3
Dám chọn, dám buông bỏ, cũng dám mưu cầu hạnh phúc, đó mới là người phụ nữ độc lập nhất - Ảnh minh họa: Internet

Đứng trước mọi lựa chọn hay khúc quanh nào đó trong đời, phụ nữ lại càng phải độc lập. Nếu đó là nỗi đau, thì độc lập chính là biết cách xoa dịu và làm lành nó. Nếu đó là hạnh phúc, độc lập là dám tận hưởng và có trách nhiệm bảo vệ nó đến cùng. Độc lập còn là bản lĩnh lựa chọn nỗi đau hay hạnh phúc và kiên nhẫn với những gì mình chọn.

Suy cho cùng, độc lập không nằm ở việc bạn có hay hơn ai những gì, mà bạn cho mình quyền quyết định và biết điều gì là tốt cho bản thân vào thời điểm nhất định. Và một khi phụ nữ có thể độc lập trong từng suy nghĩ, hành động, quyết định và cả cách sống, phụ nữ mới đủ sức nắm giữ hạnh phúc của mình một cách chắc chắn nhất.

5 điều phụ nữ nên nhớ để được hạnh phúc hơn

Ai sống trên đời cũng luôn mong có được may mắn, điều tốt lành cho mình. Tuy nhiên, những điều tốt đẹp ấy có đến với bạn hay không, không chỉ dựa vào ngoại cảnh mà còn phụ thuộc chính bạn.

TIN MỚI NHẤT