Viêm đường tiết niệu khi mang thai nguy hiểm không, triệu chứng thế nào?

Mẹ bầu 13/07/2023 11:52

Nhiễm trùng tiểu do vi khuẩn gây nên và phổ biến trong thời kỳ mang thai. Nếu không được điều trị, viêm đường tiết niệu có thể gây nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng cho mẹ và thai nhi đang phát triển.

Các triệu chứng của nhiễm trùng tiểu khi mang thai

Cảm giác nóng rát khi đi tiểu

Cảm thấy muốn đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, đi tiểu không tự chủ

Bàng quang đầy ngay cả sau khi đã đi tiểu

Nước tiểu có màu đục, có máu hoặc rất nặng mùi

Đau phía trên xương mu

Run người, ớn lạnh, nóng sốt đổ mồ hôi

Đôi khi dấu hiệu đầu tiên của nhiễm trùng là cảm giác kim châm nhẹ khi bạn đi tiểu. Nếu tình trạng nhiễm trùng nặng hơn và đã di chuyển lên thận, bạn cũng có thể bị sốt với nhiệt độ đặc biệt cao, đau lưng và nôn mửa.

Viêm đường tiết niệu khi mang thai nguy hiểm không, triệu chứng thế nào? - Ảnh 1
Ảnh minh họa 

Viêm đường tiết niệu được chia thành 3 thể khác nhau tùy theo mức độ nặng nhẹ:

Thể nhiễm khuẩn: Vi khuẩn đã xâm nhập và phát triển ở niệu đạo và không có triệu chứng rõ ràng, khó phát hiện. Có thể gây viêm thận, bể thận nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

Thể viêm bàng quang: Vi khuẩn lúc này đã bắt đầu phát triển rộng ra. Thai phụ sẽ có cảm giác đau buốt khi đi tiểu, bí tiểu hoặc tiểu nhiều, có khi tiểu ra máu,...

Viêm thận, bể thận cấp: Đây là thể nặng nhất của viêm đường tiết niệu. Cùng với các triệu chứng trên, người bệnh thường sốt cao, mệt mỏi... Cơ thể thai phụ lúc này bị suy nhược nhanh dẫn tới suy hô hấp, suy tuần hoàn gây suy thai và có thể dẫn đến sinh non.

Do đó, mẹ bầu khi có những triệu chứng này nên đi gặp bác sĩ ngay lập tức.

Nguyên nhân phổ biến gây viêm đường tiết niệu khi mang thai

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến phụ nữ mang thai hay bị viêm đường tiết niệu hơn so với người bình thường.

Sức đề kháng của phụ nữ mang thai thường suy yếu hơn so với bình thường, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, vi sinh vật phát triển và gây ra bệnh.

Viêm đường tiết niệu là bệnh do vi khuẩn, điển hình là vi khuẩn E.coli gây nên. Ngoài ra, cấu tạo giải phẫu của hệ tiết niệu cũng như tính chất nghề nghiệp và lối sống cũng là nguyên nhân gây bệnh. Ở phụ nữ, niệu đạo ngắn nên âm đạo và hậu môn tương đối gần nhau và nằm trên cùng một bình diện. Chính vì thế dễ bị lây nhiễm bệnh lý từ bộ phận này qua bộ phận kia.

Viêm đường tiết niệu khi mang thai nguy hiểm không, triệu chứng thế nào? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Khi mang thai, do thay đổi cấu trúc của xương chậu, phụ nữ mang thai cũng bị mất nhiều nước hơn bình thường, giảm số lần đi tiểu là một trong những nguyên nhân để các vi khuẩn gây nên tình trạng viêm nhiễm. Bàng quang của thai phụ khi bị thai nhi chèn ép, không kiểm soát được việc tiểu tiện dẫn đến ứ đọng nước tiểu, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi và phát triển.

Nước tiểu cũng ít axit hơn và chứa nhiều protein, đường và hormone hơn trong thời kỳ mang thai. Sự kết hợp các yếu tố này làm tăng nguy cơ xảy ra viêm đường tiết niệu.

Viêm đường tiết niệu khi mang thai có nguy hiểm không?

Khi mang thai, nhiều thay đổi xảy ra trong cơ thể làm tăng nguy cơ phát triển viêm đường tiết niệu, bao gồm những thay đổi về thành phần nước tiểu và hệ thống miễn dịch của bạn. Khi em bé của bạn lớn lên, áp lực lên bàng quang của bạn cũng tăng lên, điều này có thể làm giảm lưu lượng nước tiểu và dẫn đến nhiễm trùng.

Nhiễm trùng tiểu có thể ảnh hưởng đến phụ nữ cho dù họ có thai hay không. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai có nhiều khả năng bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại hoặc nặng hơn. Cứ 10 phụ nữ mang thai thì có tới 1 người bị nhiễm trùng tiểu nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào.

Viêm đường tiết niệu khi mang thai gây rủi ro cho thai nhi không?

Bị nhiễm trùng tiểu khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và em bé của bạn có thể được sinh ra sớm và nhỏ hơn bình thường. Vì lý do này, ngay cả khi bạn không có bất kỳ triệu chứng nào, điều quan trọng là phải điều trị viêm đườn tiết niệu càng sớm càng tốt.

Chẩn đoán viêm đường tiết niệu ở thai phụ

Khi nghi ngờ viêm đường tiết niệu khi mang thai, ngoài thăm khám, tìm hiểu các triệu chứng ban đầu, bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu thực hiện một số phương pháp kiểm tra, trước khi đưa ra phác đồ điều trị:

Xét nghiệm nước tiểu để tìm ra vi khuẩn, các tế bào hồng cầu, bạch cầu. Phương pháp này thường được thực hiện khi thai phụ đang ở ba tháng đầu thai kỳ.

Nếu vi khuẩn được tìm thấy trong nước tiểu sẽ được mang đi nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và thử độ nhạy cảm với kháng sinh để giúp xác định loại thuốc phù hợp.

Viêm đường tiết niệu khi mang thai nguy hiểm không, triệu chứng thế nào? - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Viêm đường tiết niệu khi mang thai được điều trị như thế nào?

Khi bạn bị nhiễm trùng tiểu, điều quan trọng là phải uống nhiều nước để đào thải đường tiết niệu. Nhiễm trùng tiểu được điều trị bằng thuốc kháng sinh an toàn trong thai kỳ. Bác sĩ sẽ chọn loại kháng sinh phù hợp, dựa trên tình trạng nhiễm trùng và loại vi khuẩn được tìm thấy trong mẫu nước tiểu của bạn.

Phòng ngừa viêm đường tiết niệu ở thai phụ

Phụ nữ khi mang thai cần kiểm tra nước tiểu định kỳ 3 tháng/lần để theo dõi, phát hiện sớm bệnh. Cần chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày, không nên cố nhịn tiểu khi muốn tiểu, nên đi tiểu ngay sau khi giao hợp, sau khi đi đại tiện.

Khi vệ sinh vùng âm hộ - hậu môn thì nên vệ sinh từ trước ra sau, không nên thụt rửa sâu vào âm đạo, tránh sử dụng bất kỳ loại xà phòng mạnh hoặc sữa tắm nào ở vùng sinh dục.

Chỉ nên mặc đồ lót bằng chất liệu vải cotton, không mặc quần quá bó sát, không ngâm bồn tắm quá lâu và thường xuyên...

Thai phụ nếu bị các bệnh viêm nhiễm âm đạo nên điều trị dứt điểm để tránh lây nhiễm sang các vùng khác. Cần khám ngay khi có dấu hiệu viêm tiết niệu như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần. Ngoài ra, nên uống đủ nước để giúp nước tiểu không cô đặc, phòng sỏi hệ tiết niệu.

(Theo Pregnancybirhbaby) 

5 bí quyết sống khỏe của danh y Nhật Bản thọ 106 tuổi, tưởng cao siêu nhưng rất đơn giản ai cũng làm được

Ở tuổi 105, danh y Shigeaki Hinohara (Nhật Bản) vẫn đi làm đều đặn và ông cũng trở thành một trong những thầy thuốc hành nghề lâu năm nhất trên thế giới. Để giữ được sức khỏe và sự minh mẫn đó, ông dựa vào 5 bí quyết đơn giản này.

TIN MỚI NHẤT