Những lợi ích khổng lồ cũng như tác dụng phụ khi ăn hạt sen trong lúc mang thai các mẹ bầu nên biết

Mẹ bầu 25/02/2019 05:30

Mẹ bầu ăn hạt sen liệu có thực sự tốt và có tác dụng phụ gì không? Các mẹ hãy cùng tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây nhé.

Từ lâu hạt sen được biết đến là một vị thuốc dân gian cực tốt cho sức khỏe nên được rất nhiều người yêu thích và sử dụng để chế biến thành các món ăn để cung cấp thêm dinh dưỡng, bồi bổ cho cơ thể. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, hạt sen còn là vị thuốc quý có tác dụng dưỡng thần, an thai, tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, các mẹ đã biết tác dụng thực sự của hạt đối với phụ nữ mang thai là gì, liệu hạt sen có để lại tác dụng phụ nào cho mẹ bầu hay không, cách chế biến hạt sen sao cho ngon và bổ dưỡng.

Những lợi ích khổng lồ cũng như tác dụng phụ khi ăn hạt sen trong lúc mang thai các mẹ bầu nên biết - Ảnh 1

Hạt sen là loại hạt dễ ăn, có vị bùi, thích hợp cho phụ nữ mang thai (Ảnh minh họa)

Hạt sen với hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Nhiều nghiên cứu cho thấy, hạt sen rất giàu canxi, sắt, protein, photpho mangan, kali, vitamin B, axit amin và chất chống oxy hóa. Những chất dinh dưỡng này đặc biệt tốt cho phụ nữ đang mang thai, nhất là những ai có nguy cơ cao bị tăng huyết áp, đồng thời cũng rất tốt cho thai nhi.

Theo số liệu từ bộ Nông nghiệp Mỹ USDA, hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g hạt sen tươi như sau:

Những lợi ích khổng lồ cũng như tác dụng phụ khi ăn hạt sen trong lúc mang thai các mẹ bầu nên biết - Ảnh 2

Những lợi ích khổng lồ cũng như tác dụng phụ khi ăn hạt sen trong lúc mang thai các mẹ bầu nên biết - Ảnh 3

Những lợi ích khổng lồ cũng như tác dụng phụ khi ăn hạt sen trong lúc mang thai các mẹ bầu nên biết - Ảnh 4

Tác dụng kì diệu của hạt sen dành cho mẹ bầu cụ thể như sau:

- Giúp mẹ bầu ngủ ngon giấc:

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển toàn diện của thai nhi. Việc mất ngủ thường xuyên, kéo dài khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và em bé trong bụng thậm chí có thể dẫn tới một số nguy hiểm ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé cả về tinh thần và thể chất. Hạt sen với đặc tính dưỡng thần, các vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào sẽ giúp mẹ có giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn.

- Phòng ngừa tiêu chảy:

Hạt sen được xem là một phương thuốc tuyệt vời giúp làm giảm hiện tượng tiêu chảy do mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ mang thai. Trong hạt sen có chứa một lượng nhỏ alcaloid giúp chống co thắt ở ruột, do đó làm giảm tiêu chảy.

- Kiểm soát huyết áp:

Phần tâm sen ở giữa hạt có vị hơi đắng gọi là is isquinquinine, có tác dụng làm dịu và làm giãn mạch máu, nhờ đó giúp mẹ bầu kiểm soát huyết áp ổn định hơn.

Những lợi ích khổng lồ cũng như tác dụng phụ khi ăn hạt sen trong lúc mang thai các mẹ bầu cực nên biết - Ảnh 5.

Thành phần dinh dưỡng của hạt sen vô cùng dồi dào, có thể kể đến như canxi, sắt, phot pho, gluxit, calo, vitamin, kali nên là nguồn cung cấp các dưỡng chất quý giá cho sức khỏe của bà bầu cũng như sự phát triển của thai nhi (Ảnh minh họa)

- Làm đẹp, dưỡng da:

Không những giúp mẹ bầu cải thiện sức khỏe mà hạt sen còn là một trong những "mỹ phẩm" làm đẹp thần kỳ từ thiên nhiên. Hạt sen được biết đến với đặc tính giữ ẩm cho da từ bên trong. Hạt sen với hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào sẽ giúp loại bỏ mụn, ngăn ngừa lão hóa, làm sáng da và giúp phụ nữ có làn da căng mịn, tràn đầy sức sống. Trà hạt sen còn ngăn ngừa tình trạng mất cân bằng độ ẩm của da, làm giảm sự hình thành tế bào bất thường và ức chế quá trình oxy hóa protein trong da.

- Kiểm soát đường trong máu:

Lượng đường trong máu có thể tăng cao trong thai kỳ. Trong hạt sen có chứa các vitamin nhóm B, nhiều chất xơ và lượng calo thấp giúp đốt cháy calo và giảm mức đường huyết của người mẹ trong thời gian mang thai.

- Hỗ trợ sự phát triển của thai nhi:

Hạt sen rất tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não thai nhi bởi trong hạt có chứa hàm lượng protein dồi dào, rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh của em bé.

Nhưng nếu ăn nhiều cũng có tác dụng phụ

Có rất nhiều cách để chế biến hạt sen vừa ngon vừa bổ tùy theo khẩu vị của từng mẹ. Mẹ bầu có thể ăn hạt sen tươi hoặc nấu chín, nổ thành bỏng… Tuy nhiên các bác sĩ cũng khuyên mẹ bầu chỉ nên ăn với số lượng vừa phải (2-3 nắm hạt sen mỗi ngày) để cơ thể hấp thụ và chuyển hóa tối ưu được hàm lượng dinh dưỡng có trong hạt.

Những lợi ích khổng lồ cũng như tác dụng phụ khi ăn hạt sen trong lúc mang thai các mẹ bầu nên biết - Ảnh 5

Hạt sen có thể chế biến thành nhiều món ngon, nhưng mẹ bầu hãy nhớ ăn vừa phải và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ nếu gặp vấn đề gì bất thường (Ảnh minh họa)

Nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến một số về tiêu hóa như chứng đầy bụng, táo bón. Vì vậy nếu mẹ bầu đang bị chứng táo bón thì nên hạn chế ăn hạt sen. Một số mẹ có thể bị dị ứng sau khi ăn hạt, nên nếu mẹ cảm thấy không ổn thì hãy ngừng ăn hạt sen và hỏi ý kiến bác sĩ. Với mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường, khi sử dụng hạt sen có xu hướng làm giảm lượng đường trong máu, mẹ hãy nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ trước để có những lời khuyên hữu ích nhất.

8 bài tập giúp mẹ bầu thư giãn và khỏe hơn trong suốt thai kì

Các bài tập thể dục cho mẹ bầu mang đến rất nhiều lợi ích khi mang thai, không chỉ giúp người mẹ khỏe khoắn hơn và còn làm giảm một số nguy cơ, rủi ro trong thai kì.

TIN MỚI NHẤT