Chuyên gia cảnh báo cha mẹ không nên mặc kiểu trang phục này cho trẻ sơ sinh khi ngủ

Mẹ bầu 09/09/2023 13:09

Cha mẹ cần cẩn trọng khi chọn quần áo cho con mặc trước khi ngủ bởi nó có thể gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh.

Buổi tối sau khi trẻ ngủ là khoảng thời gian mà bất cứ bậc cha mẹ nào cũng đều mong chờ. Đây là thời điểm họ có thể tận hưởng sự thoải mái nhất trong ngày, tự do làm những điều mình muốn. Tuy nhiên, có một điều cần chú ý vào lúc này, đó là cha mẹ cần phải suy nghĩ và cẩn thận trong việc chọn quần áo cho trẻ sơ sinh đi ngủ.

Các chuyên gia ở Anh cảnh báo mọi người rằng, một số chi tiết nhỏ trong quần áo mà cha mẹ  bỏ sót lại vô tình gây nguy hiểm cho trẻ. Cha mẹ không nên phạm sai lầm nghiêm trọng này vì nó có thể khiến trẻ tử vong.

Theo CPR Kids (một chương trình đào tạo và hướng dẫn cấp cứu tim mạch cơ bản dành cho trẻ em), nếu em bé mặc áo hoodie, mũ nắp ca pô hoặc mũ len khi đi ngủ, điều đó có thể dẫn tới việc tử vong ngoài ý muốn.

Chuyên gia cảnh báo cha mẹ không nên mặc kiểu trang phục này cho trẻ sơ sinh khi ngủ - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ.

Các chuyên gia giải thích: "Những kiểu trang phục này có thể che đầu, mặt của em bé khi ngủ, tăng nguy cơ tử vong đột ngột, bao gồm cả chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS)".

SIDS còn được gọi là "cái chết trong nôi", xảy ra khi một em bé hoàn toàn khỏe mạnh tử vong vì một lý do không giải thích được. Nhưng may mắn thay, điều này hiếm khi xảy ra và SIDS ảnh hưởng đến gần 200 trẻ sơ sinh ở Anh mỗi năm.

Hội chứng SIDS xảy ra nhiều nhất trong 6 tháng đầu của trẻ sơ sinh, tỷ lệ tăng cao khi trẻ ngủ vào ban đêm.

Ngoài việc tránh đội mũ, áo hoodie và mũ nắp ca pô, các bậc cha mẹ nên chú ý tới việc đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ. 

Lullaby Trust (một tổ chức từ thiện của Anh nhằm ngăn chặn những trường hợp tử vong bất ngờ ở trẻ sơ sinh và nâng cao sức khỏe cho trẻ sơ sinh) khuyên rằng, nếu cha mẹ ngủ chung giường với em bé, nên dành ra một khoảng lớn và cách xa một chút chỗ bé ngủ. Tuy nhiên, tốt hơn hết là cha mẹ chuẩn bị riêng giường cho con và đặt gần giường mình ngủ. 

Ngoài ra, cha mẹ cũng không nên đặt bất kỳ dụng cụ nào che đầu bé hoặc gây nóng quá mức.

NHS (National Health Service) - tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Anh khuyên rằng, chăn của bé không được cao hơn vai.

Cha mẹ cũng nên ngủ cùng phòng với trẻ sơ sinh để giảm nguy cơ SIDS. Tuy nhiên, cha mẹ không nên cho trẻ ngủ trên ghế sofa, nền đất để đảm bảo bé không bị nóng hoặc lạnh.

Chuyên gia cảnh báo cha mẹ không nên mặc kiểu trang phục này cho trẻ sơ sinh khi ngủ - Ảnh 2

Những điều cần chú ý khi cho trẻ sơ sinh ngủ vào ban đêm là gì?

Dưới đây là một số điều cần chú ý khi cho trẻ sơ sinh ngủ vào ban đêm:

- An toàn trong giường

Đặt em bé trong một giường cũi an toàn, có lưới thông khí, không có vật trang trí như gối, chăn, đồ chơi nhỏ hoặc bất kỳ vật liệu nào có thể gây nguy hiểm hoặc gây ngạt thở cho em bé. Đảm bảo rằng không có chăn, gối hoặc vật liệu khác che phủ kín mặt của em bé.

- Đặt em bé sấp hoặc nằm nghiêng

Trong những tháng đầu đời, đặt em bé sấp hoặc nghiêng (45 độ) có thể giảm nguy cơ ngạt thở, giúp bé tránh tình trạng nước bọt hoặc sữa chảy ra từ miệng và mũi. Tuy nhiên, sau khi em bé đạt 4-6 tháng tuổi, cha mẹ nên cho bé ngủ ngửa, chỉ cho ngủ sấp trong trường hợp có yêu cầu từ bác sĩ.

- Nhiệt độ phù hợp

Đảm bảo rằng nhiệt độ trong phòng ngủ của em bé thoải mái, không quá nóng hoặc quá lạnh. Một môi trường mát mẻ và thoáng khí rất lý tưởng cho giấc ngủ của em bé.

- Đồng hành với em bé

Trong những tháng đầu đời, việc có sự gần mặt và giám sát của người chăm sóc là quan trọng. Bạn có thể đặt giường cũi của em bé gần giường của mình để dễ dàng kiểm tra và chăm sóc con vào ban đêm.

- Thức dậy em bé để cho bú

Em bé sơ sinh cần được thức dậy để cho bú từ 2 đến 3 giờ một lần trong suốt đêm. Điều này không chỉ giúp em bé cung cấp đủ lượng dinh dưỡng mà còn giúp duy trì sự tăng trưởng và phát triển.

- Không hút thuốc lá gần em bé

Đảm bảo không hút thuốc lá trong khi em bé đang ở gần bạn hoặc trong không gian gần em bé. Hút thuốc lá gần có thể gây hại đến sức khỏe của em bé và tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như viêm phế quản, viêm phổi và SIDS.

3 môn thể thao giúp mẹ bầu sinh thường nhanh, bớt đau đớn, chị em mang thai nên rèn luyện đều đặn

Những bài tập này rất đơn giản, thích hợp cho hầu hết các bà bầu và dễ dàng thực hiện tại nhà.

TIN MỚI NHẤT