Ám ảnh nạo phá thai tuổi vị thành niên

Mẹ bầu 22/09/2023 14:14

Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có tỷ lệ phá thai vị thành niên cao nhất thế giới và hành động này để lại nhiều kết cục đáng buồn.

Thực trạng đáng báo động

Theo báo cáo của Quỹ Dân số Liên hợp quốc năm 2022 (UNFPA), Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có tỷ lệ phá thai vị thành niên cao nhất thế giới với khoảng 300.000 ca/năm. Trong số này 30% là phụ nữ từ 15 - 19 tuổi, với 70% là học sinh, sinh viên.

Tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), trong năm 2022, tổng số trẻ vị thành niên (dưới 18 tuổi) đến xin bỏ thai ngoài ý muốn là 708 trường hợp. Trong đó, 223 trường hợp có tuổi thai 16 - 22 tuần. Có 25 trường hợp phải nhập viện làm thủ thuật phá thai ngoại khoa.

Tại Bệnh viện Hùng Vương, năm 2021, số trẻ vị thành niên mang thai chiếm 0,74% trong tổng số lượt khám kế hoạch hóa gia đình tại cơ sở này. Đến năm 2022, tỷ lệ này giảm còn 0,59%.

Ám ảnh nạo phá thai tuổi vị thành niên - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Thực tế, việc gia tăng số lượng các ca nạo, phá thai ở trẻ vị thành niên đang là thực trạng đáng báo động. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mang thai và gia tăng tình trạng nạo, phá thai ở trẻ vị thành niên. Đó là do nhiều phụ huynh thiếu quan tâm, chăm sóc, ngại chia sẻ kiến thức giới tính cho con cái, chưa trở thành người đồng hành để chia sẻ. Nhiều gia đình phó mặc con cho nhà trường và xã hội, đến khi phát hiện con trẻ có thai thì đã muộn. Hoạt động truyền thông sức khỏe, giáo dục giới tính tại trường học chưa thực sự hiệu quả.

Nhiều trẻ vị thành niên thiếu kiến thức, hoặc không làm chủ được mình, hoặc thích cuộc sống hưởng thụ, buông thả, không tôn trọng các chuẩn mực đạo đức của cộng đồng. Việc nạo phá thai còn có thể do gia đình ép buộc, bạn trai ép buộc, trẻ còn đi học, chưa có điều kiện nuôi con… Bên cạnh đó, tâm lý coi phá thai là “chuyện bình thường” cũng là nguyên nhân khiến gia tăng tình trạng nạo, phá thai ở trẻ vị thành niên.

Nhiều hệ lụy nặng nề

Bác sĩ Mai Lan - bệnh viện Phụ sản TW cho biết, phá thai rất dễ dẫn đến hậu quả vô cùng nguy hiểm cho các chị em phụ nữ, nhất là giới trẻ như vô sinh do tắc dính vòi tử cung, tắc vòi trứng, biến chứng sau một thời gian. Đây là hậu quả nặng nề nhất mà bạn gái trẻ phải gánh chịu vì sự thiếu hiểu biết về kiến thức sinh sản.

"Trước đây, có một bạn gái 18 tuổi đi phá thai, sau hơn một tuần bị nhiễm trùng. Khi đưa vào BV Từ Dũ cấp cứu thì mủ đã đầy bụng, phải cắt bỏ tử cung; có trường hợp tử vong vì nhiễm trùng nhưng đến cấp cứu quá trễ. Và rất nhiều bạn trẻ, sau khi phá thai đã vĩnh viên không bao giờ được làm mẹ nữa", bác sĩ Lan chia sẻ.

Ám ảnh nạo phá thai tuổi vị thành niên - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Theo tiến sĩ tâm lý Vũ Gia Hiền - Trưởng khoa xã hội học Đại học Bình Dương, sau khi phá thai, các bạn trẻ thường rất hoang mang, ám ảnh của thai nhi, nhất là mỗi khi nhìn thấy các chị em mang bầu là họ nhớ đến việc bỏ đi giọt máu của mình.

Còn theo chuyên viên tư vấn, bà Lý Thị Mai - Trung tâm tư vấn hôn nhân và gia đình TPHCM, sau khi phá thai, các bạn trẻ thường rất hoang mang, lo lắng, có trường hợp còn mất ăn mất ngủ một thời gian rất lâu, dẫn đến tâm lý không được ổn định.

Các chuyên gia cho rằng, việc phá thai làm cho tâm trí của người mẹ không những bị ám ảnh mà còn sợ hãi, trầm cảm, hoang mang. Phá thai vừa làm tổn thương rất lớn cho người phụ nữ sau khi lập gia đình, vừa làm cho họ luôn cảm thấy mặc cảm do những vết thương mà mình đã gây ra.

Phá thai không những không giải quyết được những khó khăn của người phụ nữ và gia đình, mà còn mở ra một vết thương khác trong lòng xã hội của chúng ta vốn đang phải gánh chịu nhiều điều đau khổ.

Tại sao bà bầu có nguy cơ mắc sốt xuất huyết cao hơn, phòng tránh thế nào?

Phụ nữ mang thai bị bệnh sốt xuất huyết có thể truyền virus sang con, làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng như sinh nhẹ cân, sinh non và thậm chí tử vong.

TIN MỚI NHẤT