Nghệ nhân nhân dân- 'báu vật nhân văn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu'- Trần Thị Duyên qua đời

Hậu trường 01/03/2024 10:34

Đại lão đồng đền Phủ Dầy Trần Thị Duyên, Nghệ nhân nhân dân, người được xem là 'báu vật nhân văn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu' có công gìn giữ và trao truyền di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu qua đời ở tuổi 95.

Bà Trần Thị Duyên (hay còn gọi là cụ Đức) qua đời lúc 5h55 ngày 28/2, hưởng thọ 95 tuổi. Lễ viếng được tổ chức từ 7h30 ngày 29/2. Lễ truy điệu và đưa tang diễn ra từ 14h ngày 1/3. Nghệ nhân được an táng tại nghĩa trang quê nhà.

Nghệ nhân nhân dân- 'báu vật nhân văn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu'- Trần Thị Duyên qua đời - Ảnh 1
Cụ đồng Trần Thị Duyên là người có công trong quá trình xây dựng hồ sơ di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Cụ đồng Trần Thị Duyên cũng là người góp công trong quá trình xây dựng hồ sơ thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu từ 2012-2016, được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại ngày 1/12/2016.

Theo hồ sơ nghệ nhân lưu tại Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL), NNND Trần Thị Duyên sinh năm 1930, quê quán xã Kim Thái, Huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Bà am hiểu và thực hành thành thạo di sản văn hóa phi vật thể thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt. Đồng thời, bà cũng nắm giữ nhiều kỹ năng, tri thức, lai lịch công trạng của các vị thánh, thực hành nhuần nhuyễn các vấn hầu trong thực hành tín ngưỡng.

Năm 1946, bà Trần Thị Duyên theo cụ đồng Trần Thị Duyệt học thực hành nghi lễ tại Phủ Tiên Hương - Phủ Dày. Năm 1975, bà thụ pháp làm thầy (trình đồng mở phủ) thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt. Từ năm 1975 - 2017, bà làm Thủ từ Đền Tiên Linh, thủ nhang tại Phủ Tiên Hương - Phủ Dày.

Nghệ nhân nhân dân- 'báu vật nhân văn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu'- Trần Thị Duyên qua đời - Ảnh 2
Đại lão đồng đền Phủ Dầy Trần Thị Duyên thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Cũng theo hồ sơ nghệ nhân, năm 2014, bà Trần Thị Duyên tham gia thực hành, hỗ trợ công tác xây dựng hồ sơ Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt trình UNESCO. Bà đã truyền dạy việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt cho nhiều thế hệ học trò. Trong đó, 3 học trò tiêu biểu của bà Duyên là các bà: Trần Thị Huệ (hiện là thủ nhang Phủ Tiên Hương), Trần Thị Lan và Vũ Thanh Bình.

Nghệ nhân nhân dân- 'báu vật nhân văn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu'- Trần Thị Duyên qua đời - Ảnh 3
Cụ Trần Thị Duyên và truyền nhân, con gái Trần Thị Huệ

Hồ sơ còn cho biết khi lấy ý kiến về việc bà được nhận danh hiệu NNND, cộng đồng cư dân và phiếu bầu của hội đồng cấp tỉnh đều đạt đồng thuận 100%.

Năm 2022, bà Trần Thị Duyên là nghệ nhân duy nhất của tỉnh Nam Định được Chủ tịch nước trao danh hiệu Nghệ nhân nhân dân ở loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng. Bà cũng từng được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng nhì và Huân chương Kháng chiến hạng ba.

Diệp Lâm Anh tiết lộ chuyện phân chia nuôi con sau ly hôn: 'Con né tránh, không nhắc đến bố để tránh khiến tôi buồn'

Mới đây, Diệp Lâm Anh chia sẻ về chuyện phân chia nuôi con sau ly hôn. Mặc dù không thể mang lại cho con sự ấm áp của một gia đình, Diệp Lâm Anh luôn dành hết tình yêu thương cho các con.

TIN MỚI NHẤT