Cuộc sống của nghệ sĩ Hồng Sáp ở tuổi 87: Bị tông xe nhưng không dám tái khám, vẫn chịu cảnh ở nhà thuê, túng quẫn

Hậu trường 05/03/2024 16:22

Ở tuổi U90, nghệ sĩ Hồng Sáp dáng vẻ khắc khổ, tóc bạc, lưng còng. Bà vẫn mải miết mưu sinh vì cơm áo gạo tiền, khái niệm 'nghỉ hưu' trở nên xa vời.

Ở tuổi 87, nghệ sĩ Hồng Sáp vẫn sống cảnh tạm bợ không nhà cửa. Nhiều năm qua, bà thuê trọ ở gần cầu Kênh Tẻ (quận 7, TP.HCM), sống cùng con trai và người cháu nội. Chuyện cơm áo gạo tiền từ lâu trở thành gánh nặng của nữ nghệ sĩ. Mỗi cuối tháng, Hồng Sáp lại sợ cảnh thiếu trước hụt sau, lo chạy vạy khắp nơi đóng tiền trọ. 

Tuổi cao sức yếu, thu nhập bấp bênh, mỗi tháng nghệ sĩ Hồng Sáp phải trả tiền thuê nhà 3 triệu đồng. Thu nhập hiện tại của nữ nghệ sĩ chủ yếu phụ thuộc vào công việc phục trang, hỗ trợ hậu đài ở đoàn cải lương Huỳnh Long. Mỗi lần theo đoàn, bà được hỗ trợ vài trăm nghìn đồng, tuy nhiên, công việc này một tháng chỉ có vài lần. 

 

Thỉnh thoảng, bà được mời đi đóng phim với những vai nhỏ lẻ, quần chúng. Cát-xê không nhiều nhưng phần nào cũng an ủi được nỗi lòng của người nghệ sĩ U90. 

Cuộc sống của nghệ sĩ Hồng Sáp ở tuổi 87: Bị tông xe nhưng không dám tái khám, vẫn chịu cảnh ở nhà thuê, túng quẫn - Ảnh 1
Ở tuổi gần 90, sức khỏe của Hồng Sáp gặp nhiều vấn đề. Trước đó, bà bị tăng huyết áp, mệt mỏi suốt nhiều ngày liền

Nghệ sĩ Hồng Sáp nói, vì thương xót hoàn cảnh của bà, nhiều đồng nghiệp quyên góp, hỗ trợ để bà không thiếu "cái ăn, cái mặc". Với bà, vài trăm ngàn đồng hay vài ký gạo cũng đáng quý, thấm tình nghệ sĩ.  Vì không có hộ khẩu nên Hồng Sáp gặp nhiều thiệt thòi trong việc xin hỗ trợ từ Nhà nước. Nhiều năm qua, bà chỉ có tấm thẻ hội viên của Hội nghệ sĩ sân khấu TPHCM, để nhận trợ cấp 2 triệu đồng mỗi tháng. 

Nghệ sĩ Hồng Sáp kể cháu nội của bà năm nay ngoài 20 tuổi, cũng bôn ba đi làm để phụ giúp bà tiền nhà nhưng được một thời gian thì bị lừa hết tiền. Vì thương cháu, nữ nghệ sĩ kéo cháu đi làm bưng bê phục trang, đạo cụ ở đoàn hát Huỳnh Long cùng mình. Đồng lương tuy ít nhưng "bà cháu có nhau". 

Cuộc sống của nghệ sĩ Hồng Sáp ở tuổi 87: Bị tông xe nhưng không dám tái khám, vẫn chịu cảnh ở nhà thuê, túng quẫn - Ảnh 2
Nhờ là hội viên của Hội Sân khấu, mỗi tháng Hồng Sáp được trợ cấp hơn 2 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này không đủ để bà trang trải phí sinh hoạt hằng tháng

Chiếc xe máy cũ là tài sản giá trị nhất trong nhà nghệ sĩ Hồng Sáp, được hai bà cháu dùng làm phương tiện di chuyển, kiếm kế sinh nhai. Thế nhưng, hồi trước Tết Giáp Thìn, trong một lần được cháu nội chở đi công việc, nữ nghệ sĩ bị xe tông.

Vụ va chạm khiến phần bụng và hông của bà bị thương, bầm tím và đau nhức nhiều ngày. Vết thương dẫu vẫn còn đau ê ẩm, nhưng bà không tái khám vì ngại tốn tiền.

Cuộc sống của nghệ sĩ Hồng Sáp ở tuổi 87: Bị tông xe nhưng không dám tái khám, vẫn chịu cảnh ở nhà thuê, túng quẫn - Ảnh 3
Nữ nghệ sĩ chạnh lòng khi vẫn phải mưu sinh ở tuổi U90, kiếm từng đồng trả tiền thuê nhà để không bị đuổi 

Ở tuổi gần 90, sức khỏe của Hồng Sáp gặp nhiều vấn đề. Trước đó, bà bị tăng huyết áp, mệt mỏi suốt nhiều ngày liền. Thế nhưng, bà xem đây là dấu hiệu bình thường của tuổi già.

Hiện tại, nghệ sĩ Hồng Sáp mong muốn có được căn nhà "che mưa che nắng", không phải vay mượn hằng tháng. Bà không mong cuộc sống giàu sang, chỉ mong đủ ăn để sống tạm qua ngày cùng cháu nội. Nếu có phải "nằm xuống" bà cũng mong cháu của mình được ổn định cuộc sống, không chịu cảnh mưu sinh vất vả như bà. 

Cả một đời cống hiến hết mình cho nghệ thuật đến gần cuối đời vẫn trăn trở nỗi lo tuổi già, cơm áo gạo tiền, nhưng điều đó mãi không làm lung lay tình người nghệ sĩ với nhau và tình yêu mãnh liệt với nghề. 

Chân dung 'bạn trai tin đồn' của Hương Giang: Ngoại hình được khen lãng tử, hoạt động nghệ thuật năng nổ

Hương Giang và Đặng Trần Nhậm bị đồn đang hẹn hò. Cặp sao liên tục xuất hiện chung trong các phiên livestream bán hàng trên mạng xã hội và bị khán giả bắt gặp thân mật ở những buổi hẹn cùng hội bạn.

TIN MỚI NHẤT