Thảm kịch hỏa hoạn ở Hà Nội: Những tiếng kêu cứu vô vọng trong 2 vụ cháy, cướp đi sinh mạng 70 người

Đời sống 25/05/2024 10:12

Ngày 24/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký công điện chỉ đạo liên quan tới vụ cháy nhà dân tại hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội khiến 14 người tử vong.

Theo thông tin từ báo Người Lao Động, ngày 24/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký công điện chỉ đạo liên quan tới vụ cháy nhà dân tại hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội khiến 14 người tử vong.

Trong công điện, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn. Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình họ. Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm, nếu có.

Thảm kịch hỏa hoạn ở Hà Nội: Những tiếng kêu cứu vô vọng trong 2 vụ cháy, cướp đi sinh mạng 70 người  - Ảnh 1
Vụ cháy rạng sáng 24/5 cướp đi sinh mạng 14 người và làm nhiều người bị thương - Ảnh: Báo Người Lao Động

Bộ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương được giao thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Cùng với đó, rà soát lại các quy định của pháp luật và điều kiện về PCCC liên quan đến việc kinh doanh, cho thuê trọ... báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/7.

Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, phân loại, có ngay giải pháp về PCCC đối với nhà ở cho thuê trọ. Bên cạnh việc dứt khoát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC, cứu nạn, cứu hộ cho người dân, nhất là ở các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn trong dịp nắng nóng.

Thảm kịch hỏa hoạn ở Hà Nội: Những tiếng kêu cứu vô vọng trong 2 vụ cháy, cướp đi sinh mạng 70 người  - Ảnh 2
Khu vực xảy ra cháy là khu vực sửa chữa xe đạp điện, xe máy - Ảnh: Báo Giao thông

Trước đó, theo thông tin từ báo Giao thông, vào khoảng 0h30 ngày 24/5, ngôi nhà tại số 1, ngách 43/98/31 Trung Kính (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bốc cháy. Chỉ trong ít phút, lửa bùng lên dữ dội kèm nhiều tiếng nổ.

Khu vực cháy gồm nhà 2 tầng, một tum bố trí sân phơi thoáng và một dãy nhà 3 tầng, mỗi tầng 4 phòng, hành lang hở phía trước. Kết nối giữa hai ngôi nhà là khoảng sân hở khoảng 55m2 được bố trí để xe máy, xe đạp điện.

Đến 0h52 cùng ngày, các đơn vị tiếp cận hiện trường, triển khai chữa cháy, ngăn cháy lan, kết hợp với các mũi trinh sát tìm kiếm, cứu người bị nạn.

Các lực lượng tổ chức phá khóa cổng chính, phá ô cửa sổ tiếp cận bên trong ngôi nhà và cứu được 7 người mắc kẹt, trong đó có 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Đến 1h26, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm, các lực lượng phát hiện 14 người tử vong, 6 người bị thương.

Hiện tại, Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp UBND quận Cầu Giấy tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân và hỗ trợ 50 triệu đồng đối với mỗi trường hợp tử vong, 30 triệu đồng đối với người bị thương.

Xót xa cặp đôi yêu nhau 10 năm, chuẩn bị cưới thì tử vong trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

Trong số 14 nạn nhân xấu số của vụ cháy nhà dân ở phố Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) rạng sáng 24/5, có hai nạn nhân là vợ chồng sắp cưới. Đó là Nguyễn Mai Xuân H. (27 tuổi, trú thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ) và Phan Thị Thanh H. (27 tuổi, trú xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ).

TIN MỚI NHẤT