Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ không gây "sốc" cho phụ huynh, học sinh

Đời sống 15/08/2023 17:11

Xem xét điều chỉnh việc dạy các môn tích hợp bậc THCS, Quý IV/2023 sẽ công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, giải pháp để xử lý vấn nạn bạo lực học đường, là các nội dung được Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn thông tin tại sự kiện "Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục".

Điều chỉnh chương trình GDPT ở nội dung môn tích hợp

Chia sẻ trước những khó khăn của giáo viên khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, đặc biệt là triển khai dạy các môn tích hợp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, triển khai dạy các môn tích hợp là điểm khó khăn nhất, vướng nhất, thách thức nhất trong những năm vừa qua khi triển khai chương trình GDPT. Cũng có nhà giáo có khả năng dạy tích hợp nhưng phần nhiều vẫn chia ra nhiều giáo viên cùng đảm nhiệm.

Trước thực trạng này, Bộ trưởng thông tin, căn cứ vào thực tế triển khai, thời gian ngắn sắp tới sẽ quyết định xem xét điều chỉnh việc dạy các môn tích hợp bậc THCS, có thể kiên trì tích hợp ở bậc tiểu học, sẽ tham khảo thêm ý kiến chuyên gia cân nhắc kỹ lưỡng, khả năng cao sẽ đưa ra điều chỉnh chương trình GDPT ở nội dung môn tích hợp, song, điều chỉnh như thế nào để không gây ra xáo trộn, ảnh hưởng tới những giáo viên đã tham gia tập huấn đào tạo để dạy tích hợp, không ảnh hưởng tới đầu ra của đổi mới, điều chỉnh lớn để phù hợp với thực tiễn.

"Chương trình GDPT là chương trình tiên tiến, thực hiện, trong quá trình thực tế cái gì không phù hợp sẵn sàng thay đổi", Bộ trưởng cho hay.

Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ không gây 'sốc' cho phụ huynh, học sinh - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục

Quý IV/2023 sẽ công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2025

Về phương án dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2025, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, chủ trương sẽ thay đổi nội dung câu hỏi, nội dung thi phù hợp với chương trình GDPT 2018, tuy nhiên sẽ không quá mới lạ, không gây ra bất ngờ, "sốc" với học sinh lẫn phụ huynh. Phương án thi hướng đến sự phù hợp với lứa học sinh chưa trải nghiệm toàn bộ chương trình Giáo dục phổ thông mới, mà chỉ bắt đầu ở bậc THPT.

Đây là những học sinh chưa được trải nghiệm toàn bộ chương trình GDPT mới. Việc điều chỉnh phương án thi không gây ra bất ngờ, sốc với phụ huynh học sinh, phương án thi phù hợp với chương trình.

Theo kế hoạch, Bộ GDĐT sẽ công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 vào quý IV năm nay.

Giáo viên chủ nhiệm là khâu then chốt trong xử lý bạo lực học đường

Bên cạnh các ý kiến trên, Bộ trưởng cũng trao đổi với các giáo viên về vấn nạn bạo lực học đường và nhìn nhận, đây là vấn đề nhức nhối cần được chặn tận gốc.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng quan điểm với ý kiến của các giáo viên về tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng. Bộ trưởng cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng xuất phát từ các vấn đề gia đình như tình trạng hôn nhân của cha mẹ, bạo lực gia đình…

Về giải pháp, ông Nguyễn Kim Sơn nêu hai phương thức đồng thời. Một là cung cấp cho học sinh các kỹ năng cần thiết để tự xử lý các vấn đề phải đối mặt trong cuộc sống, trong đó có kỹ năng khi tham gia vào mạng xã hội. Hai là tăng cường tư vấn tâm lý học đường, trong đó cần tập huấn, bồi dưỡng tâm lý học cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trường học trên toàn quốc như đề xuất của ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Chủ tịch Hội đồng trường ngoài công lập tại Hà Nội.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GDĐT nhấn mạnh vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xử lý các vụ việc bạo lực học đường. Ông Nguyễn Kim Sơn khẳng định, kỹ năng xử lý vấn đề của giáo viên chủ nhiệm là khâu then chốt, mang tính quyết định khi một vụ việc bạo lực học đường xảy ra. Do đó, kỹ năng này cần được tập huấn cho các giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp.

 

 

TIN MỚI NHẤT