Người phụ nữ bị 'khoắng sạch' 1,2 tỷ đồng sau khi nhận 'tri ân tiền mặt'

Đời sống 12/04/2024 06:55

Vừa qua, những phụ nữ là nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng chiêu “tặng tiền mặt để tri ân khách hàng”. Chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt được hàng tỷ đồng.

Theo thông tin từ báo Phụ nữ Việt Nam, chị Chi Nguyễn Thu Thủy, ở Yên Bái vẫn chưa hết bàng hoàng bởi số tiền chị bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng chỉ trong vòng 3 ngày. Đến nay, ngoài số tiền của gia đình là 400 triệu, chị còn gánh nợ hơn 800 triệu vay mượn anh em, bạn bè.

Chị Thủy cho biết, ngày 6/4, tôi nhận được cuộc gọi từ số máy 02888822070. Người gọi là một người phụ nữ giới thiệu ở hệ thống Điện máy xanh, bên họ đang có chương trình tri ân khách hàng. Người này mời tham gia nhóm để nhận quà tri ân. Ban đầu, chị Thủy cũng nghĩ đây chỉ là trò lừa như bao lần bị mời gọi khác. Thế nhưng sau khi chị Thủy thử gửi số tài khoản và làm theo họ yêu cầu, thì chị Thủy nhận được 50 nghìn đồng tiền tri ân. Tiếp đến các lần sau họ vẫn gửi là 20 nghìn; 10 nghìn đồng mỗi lần. Rồi họ lại hẹn đến phiên buổi chiều, lần này họ mời đóng phí định danh để tham gia hệ thống liên kết đối tác phân phối hàng hóa. 

Sau đó họ gửi cho chị Thủy sản phẩm và bảo tôi đăng bán. Sau khi chị Thủy đăng thì có rất nhiều người vào mua, với mức lãi suất từ 15-20%. Vài lần thực hiện theo họ, chị Thủy đã có lãi đến 28 triệu đồng. 

Người phụ nữ bị 'khoắng sạch' 1,2 tỷ đồng sau khi nhận 'tri ân tiền mặt' - Ảnh 1
Chị Thủy đã bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1,2 tỷ đồng - Ảnh: Báo Phụ nữ Việt Nam

Càng về sau, các đơn hàng càng lớn hơn, lúc đấy chị Thủy đã say theo họ, nên chuyển khoản nộp tiền vào thực hiện mà không nghi ngờ gì. Khi số tiền nộp vào đến hơn 400 triệu, thì họ nói hệ thống bị lỗi, chị Thủy cần phải nộp thêm tiền vào mới có thể rút cả gốc cả lãi ra được. 

Đâm lao thì phải theo lao, chị Thủy đi vay mượn anh em, bạn bè nộp vào, càng nộp lại càng không rút ra được. Họ vin hết lý do nọ đến lý do kia để mình chỉ có nộp thêm vào thôi. Khi số tiền đã lên tới hơn 1,2 tỷ đồng, chị Thủy không còn khả năng xoay sở thêm được nữa, thì lúc này họ đã kích chị Thủy ra khỏi nhóm và chặn mọi liên lạc với chị.

Với chiêu trò lừa đảo như trên, chỉ trong vòng ngày 6/4, nạn nhân không chỉ mình chị Thủy ở Yên Bái, mà chị Lê Thị Nụ, ở Bắc Ninh cũng dính bẫy tương tự và mất trắng toàn bộ số tiền hơn 300 triệu đồng mà gia đình đã dành dụm suốt nhiều năm nay.

Theo thông tin từ báo Long An, một tài khoản có tên H.N. ở huyện Đại Từ (TP.Hà Nội) chia sẻ bị lừa mất hơn 300 triệu đồng. Trước đó, chị nhận thông báo được nhận phần quà trong chương trình “tri ân khách hàng”, sau khi gửi thông tin địa chỉ, tải app Telegram để nhận mã nhận quà. Ngày hôm sau, chị đã nhận được đúng phần quà đã chọn mà không phải thanh toán bất kỳ chi phí nào. Tiếp đó, chị được mời vào một nhóm Telegram để có cơ hội nhận quà miễn phí, có giá trị lớn hơn. Nhóm này có hơn 100 thành viên, cùng khoe rất nhiều quà tặng đã được nhận và tiền thưởng. Để nhận được phần quà tiếp theo, người “đại diện Cty” đề nghị chị và các thành viên trong nhóm chuyển tiền để giúp “Cty” hoàn thành nhiệm vụ tăng doanh số và số tiền này sẽ được chuyển lại ngay sau 3-5 phút kèm theo lãi suất.

Những lệnh chuyển tiền lúc đầu với giá trị thấp, chị được “Cty” hoàn trả đầy đủ kèm theo lãi suất cao nên thêm phần tin tưởng. Sau đó, khi chuyển tiền có giá trị cao hơn, phía “Cty” thông báo là chị chuyển sai nội dung ghi trên giao dịch và quá thời gian làm “nhiệm vụ”,... nên phải thực hiện thêm các lệnh chuyển tiền tiếp theo. Cứ như vậy cho đến khi đã chuyển tổng số tiền hơn 300 triệu đồng mà vẫn không nhận lại được 1 xu nào nữa. Sau khi bị lừa, tài khoản có nick H.N. đã đăng bài lên mạng xã hội nhằm cảnh báo mọi người

Thủ đoạn mạo danh các Cty, website thương mại điện tử tặng quà tri ân khách hàng để lừa đảo không mới nhưng do biết cách biến hóa, đánh vào tâm lý của nạn nhân để lôi kéo, cung cấp các liên kết theo chủ đích đã được chuẩn bị từ trước mà các đối tượng lừa đảo dễ dàng qua mặt nhiều người. Cùng với đó, đối tượng lừa đảo tư vấn rất “hợp tình, hợp lý”, hướng dẫn cặn kẽ; thậm chí có trường hợp, các đối tượng còn nắm được thông tin cá nhân, lịch sử mua hàng của nạn nhân nên dễ tạo được lòng tin. Nếu người nhận không tinh ý thì rất dễ bị các đối tượng lừa đảo thao túng tâm lý, đưa vào tròng.

Người phụ nữ bị 'khoắng sạch' 1,2 tỷ đồng sau khi nhận 'tri ân tiền mặt' - Ảnh 2
Lừa đảo bằng hình thức “tặng quà tri ân khách hàng” là thủ đoạn mà kẻ lừa đảo thường sử dụng - Ảnh: Báo Long An

Đầu tiên, thông qua điện thoại hoặc tin nhắn, đối tượng thông báo đã trúng thưởng hoặc được nhận quà từ chương trình “tri ân khách hàng”. Sau đó, đối tượng yêu cầu thực hiện một loạt thao tác như kết bạn với tài khoản Zalo hoặc trang mạng xã hội đặt đơn hàng hoặc quảng cáo sản phẩm. Ban đầu, nạn nhân có thể thấy mọi thứ diễn ra đúng như các đối tượng hứa và thậm chí có thể nhận được một số phần thưởng có giá trị. Khi nạn nhân đã rơi vào bẫy, kẻ lừa đảo tăng dần giá trị của các đơn hàng hoặc các yêu cầu. Các đối tượng sẽ thông báo về việc ghi nhầm thông tin chuyển khoản hoặc đưa ra nhiều lý do khác yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để khắc phục. Cuối cùng, khi nạn nhân không còn khả năng hoặc điều kiện thực hiện yêu cầu thì kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt số tiền đã chuyển và biến mất.

Trước tình trạng lừa đảo “tri ân khách hàng” tràn lan trên mạng xã hội, người dân nên thận trọng và hết sức cảnh giác trước những cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc tham gia các chương trình tri ân khách hàng; đồng thời, nêu cao ý thức bảo mật thông tin cá nhân, không tùy tiện cung cấp số căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng; cần trao đổi, tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè để được tư vấn, tránh bị lừa đảo

Một học sinh lớp 6 nhảy lầu trong giờ ra chơi: Từng có ý định nghỉ học và tự tử cách đây 1 tháng

Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Bùi Thị Xuân (phường Yên Thế, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) xác nhận vụ việc vừa có 1 học sinh lớp 6 tự nhảy từ tầng 3 của trường xuống đất và bị thương.

TIN MỚI NHẤT