Mẹo giữ đồ có giá trị an toàn khi đi máy bay

Đời sống 28/04/2024 06:41

Mặc dù đã có những khuyến cáo từ phía các hãng hàng không, tuy nhiên, tình trạng khách đi máy bay lục lọi và trộm tài sản, tiền trong hành lý xách tay của khách đi máy bay vẫn đang diễn ra.

Mặc dù không có số liệu thống kê cụ thể nào cho thấy tình trạng trộm cắp trên máy bay đang gia tăng, nhưng một số vụ việc nổi bật gần đây đã đưa vấn đề này lên hàng đầu các trang báo, trong đó các chuyên gia nhắc nhở du khách hãy bảo quản đồ đạc của mình khi đi máy bay.

Vào tháng 12 năm 2023, một người đàn ông bị buộc tội ăn trộm 23.000 USD tiền mặt của ba hành khách trên chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Singapore.

Do các hãng hàng không không tiết lộ số liệu thống kê về các vụ trộm trên máy bay, Jonathan Frankham, giám đốc điều hành chi nhánh Bảo hiểm Du lịch World Nomads ở Anh, cho biết các chi tiết cụ thể vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, hành khách cần phải bảo quản đồ đạc của mình trên máy bay.

Frankham nói với Daily Mail: "Mặc dù chúng tôi không nhận thấy trong các khiếu nại rằng hành vi trộm cắp hành lý trên máy bay đã phổ biến hoặc gia tăng trong những năm gần đây, nhưng điều quan trọng là phải luôn cảnh giác và thực hiện các bước để đảm bảo an ninh cho đồ đạc và tài liệu quan trọng”.

Mẹo giữ đồ có giá trị an toàn khi đi máy bay - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Hầu hết mọi người đều mang theo nhiều vật có giá trị khi bay, bao gồm ví, điện thoại di động, hộ chiếu, máy tính xách tay, tiền mặt, máy ảnh,... Frankham cảnh báo những thứ này có thể thu hút kẻ trộm. Kẻ trộm có thể thử vận may trong những bữa ăn ồn ào, khi ánh đèn mờ ảo hoặc khi du khách vào nhà vệ sinh.

Trong vụ bắt giữ ở Tokyo, nghi phạm 51 tuổi giả vờ kiểm tra hành lý của mình ở ngăn trên cao nhưng thực tế là anh ta đã lấy trộm tiền từ hành lý của hành khách khác. Kẻ trộm không chỉ nhắm đến tiền mặt hoặc đồ vật có giá trị mà hộ chiếu cũng có thể được bán với giá hời trên thị trường chợ đen.

Vậy làm thế nào để bạn chắc chắn rằng mình không trở thành mục tiêu của những tên trộm máy bay? Frankham nói: “Bao lô thông minh là rất quan trọng.

"Hãy chọn một chiếc ba lô chắc chắn, tốt nhất là loại có khóa an toàn và được đánh dấu bằng dây buộc màu để dễ nhận biết. Nếu dây buộc bị mất hoặc hư hỏng, hãy nhớ báo cho tiếp viên hàng không ngay lập tức”.

Frankham khuyên bạn nên cất hành lý lớn hơn trong tủ khóa phía trên để giữ an toàn. Nếu không gian cho phép, hãy đặt chúng ngang lối đi để bạn có thể dễ dàng quan sát.

Đối với những đồ vật có giá trị cao như hộ chiếu, tiền mặt và điện thoại di động, Jonathan khuyên rằng tốt nhất nên sử dụng túi đeo hông an toàn hoặc mang theo trong túi để tránh để chúng hoàn toàn không được giám sát và luôn để chúng trong tầm mắt, điều này không chỉ tối đa hóa hiệu quả sử dụng. Giảm thiểu rủi ro trộm cắp cũng đảm bảo rằng các yêu cầu bồi thường bảo hiểm không bị ảnh hưởng bởi sự sơ suất của chính bạn.

Hành khách nên làm gì nếu bị đánh cắp trên máy bay?

Theo hướng dẫn của Công ước Montreal, hành khách nên báo cáo ngay lập tức mọi đồ vật bị thất lạc cho hãng hàng không.

Jonathan giải thích rằng hiệp ước quốc tế này yêu cầu các hãng hàng không bồi thường cho hành lý bị mất hoặc hư hỏng trên các chuyến bay quốc tế và mặc dù hiệp ước chưa rõ ràng về hành lý bị đánh cắp nhưng điều quan trọng là phải thông báo cho hãng hàng không càng sớm càng tốt.

Mẹo giữ đồ có giá trị an toàn khi đi máy bay - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Thứ hai, khách du lịch nên thu thập tất cả các tài liệu cần thiết, bao gồm yêu cầu Báo cáo bất thường về tài sản (PIR) từ hãng hàng không. Ngoài ra, điều quan trọng là phải giữ lại tất cả các tài liệu liên quan (chẳng hạn như vé, thẻ hành lý và biên lai mua hàng khẩn cấp) vì đây là một phần quan trọng trong mọi yêu cầu bồi thường bảo hiểm tiếp theo.

Ông nói thêm: "Điều quan trọng là phải có sự tham gia của cảnh sát địa phương. Báo cáo hành vi trộm cắp cho cảnh sát và nhận được báo cáo của cảnh sát là một bước quan trọng vì nó cung cấp tài liệu chính thức về những gì đã bị đánh cắp, thường được yêu cầu để yêu cầu bảo hiểm".

5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”

Ngày nay, nhiều người đàn ông đã có gia đình nhưng vẫn có nhân tình ở bên ngoài. Tuy nhiên, có nhiều người dù thích đi tìm “của lạ” nhưng anh ta vẫn không ly hôn để cưới nhân tình.

TIN MỚI NHẤT